Thứ sáu 05/07/2024 05:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hải Dương: Vì sao phải thanh tra Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu?

15:47 | 02/07/2024

(Xây dựng) - Thanh tra tỉnh Hải Dương chủ trì phối hợp cùng với các Sở, ngành đang tiến hành thanh tra đột xuất Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu.

Hải Dương: Vì sao phải thanh tra Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu?
Trụ sở Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu.

Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh Hải Dương đang triển khai thanh tra tại Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu về các hoạt động sản xuất kinh doanh, thực hiện nghĩa vụ ngân sách Nhà nước, tiếp nhận, quản lý sử dụng tài sản Nhà nước, đất đai, đầu tư xây dựng, các nội dung quản lý tiền thuê đất của các nhà đầu tư thứ cấp và các nội dung khác theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh.

Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu có vốn điều lệ theo giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 168 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu trên bảng cân đối kế toán đến thời điểm ngày 31/12/2023 là 628 tỷ đồng. Trong đó, vốn góp của chủ sở hữu là 47 tỷ đồng, vốn khác của chủ sở hữu là 545 tỷ đồng, quỹ đầu tư phát triển 30 tỷ đồng.

Tổng tài sản trên báo cáo tài chính đến thời điểm ngày 31/12/2023 của Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu là 1.414 tỷ đồng. Theo báo cáo của UBND tỉnh Hải Dương, đến hết năm 2023, lợi nhuận sau thuế của doanh nghiệp này đạt 36 tỷ đồng, nộp ngân sách 32 tỷ đồng.

Trong quá trình hoạt động, Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu còn một số tồn tại, hạn chế. Năm 2014, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công văn số 2301/VPCP-KTTH ngày 7/4/2014 của Văn phòng Chính phủ, Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu được bàn giao nguyên trạng từ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam về UBND tỉnh Hải Dương quản lý nhưng không thực hiện định giá lại tài sản trước khi bàn giao và hoàn trả vốn các bên.

Hiện nay, chi phí xây dựng dở dang tại Khu công nghiệp Lai Vu là 468,4 tỷ đồng được bàn giao về tỉnh Hải Dương quản lý nhưng không đầy đủ hồ sơ làm căn cứ quyết toán các hạng mục công trình để hình thành tài sản cố định, nên chưa thực hiện được việc trích chi phí khấu hao hàng năm. Vẫn còn 3 doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam xây dựng dở dang dự án trong Khu công nghiệp Lai Vu.

Các doanh nghiệp này sử dụng 33,75ha đất, hiện đã ngừng hoạt động hoặc hoạt động cầm chừng, không nộp tiền thuê đất, tiền hạ tầng cho Nhà nước, không thanh lý tài sản để trả lại mặt bằng nên đã ảnh hưởng đến việc xử lý tài chính khi thực hiện quy trình xác định giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa.

Hải Dương: Vì sao phải thanh tra Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu?
Một số doanh nghiệp hoạt động không hiệu quả nhưng không thanh lý tài sản dẫn đến khó khăn trong xác định giá trị doanh nghiệp khi tiến hành cổ phần hóa.

Theo đánh giá của UBND tỉnh Hải Dương, nguyên nhân dẫn đến tồn tại, hạn chế là khi nhận bàn giao nguyên trạng từ Tập đoàn Dầu khi Việt Nam, công ty đã không thực hiện định giá lại tài sản, các tài sản không có đủ hồ sơ, chứng từ để quyết toán. Tuy nhiên, Ban lãnh đạo lại chưa tham mưu, báo cáo UBND tỉnh để kịp thời xử lý tồn tại, vướng mắc trên. Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu mới chỉ tập trung giải quyết tồn tại nội bộ nhằm thu hút các nhà đầu tư thứ cấp thuê lại đất.

Trước đó, ngày 19/7/2023, UBND tỉnh Hải Dương có Thông báo số 130/TBVP về thực hiện kết luận của Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Hải Dương chỉ đạo Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu tập trung giải quyết tồn tại, thuê kiểm toán độc lập để xác định giá trị doanh nghiệp nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện xong.

Hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu vẫn triển khai thực hiện các bước để tiến hành cổ phần hóa theo đúng thời gian và quy định theo Quyết định số 184/QĐ-TTg ngày 20/2/2024 của Thủ tướng Chính phủ. Theo đó, đến hết năm 2025, Công ty TNHH Một thành viên Khu công nghiệp Lai Vu phải thực hiện cổ phần hóa theo hướng Nhà nước nắm giữ dưới 50% vốn điều lệ.

Vị Thủy

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load