Thứ ba 16/04/2024 20:29 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Tĩnh: Nói gì về việc chuyển hơn 33ha đất trồng lúa để làm khu đô thị do Công ty Cổ phần Kosy làm chủ đầu tư?

21:11 | 18/10/2022

(Xây dựng) - Giải trình về việc lấy hơn 33ha đất trồng lúa thực hiện dự án khu đô thị, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng, trước thực trạng quá trình đô thị hoá đang diễn ra nhanh chóng của địa phương thì việc giảm đáng kể diện tích đất nông nghiệp trong đó có diện tích đất trồng lúa là điều tất yếu khách quan...

ha tinh noi gi ve viec chuyen hon 33ha dat trong lua de lam khu do thi do cong ty co phan kosy lam chu dau tu
Dự án Khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền, thành phố Hà Tĩnh có quy mô 42,39ha.

Hà Tĩnh “khẳng định” việc chuyển đổi đất trồng lúa thực hiện dự án là phù hợp

Mới đây, Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên và Môi trường có Văn bản số 2007/TCQLĐĐ-CQLĐĐ yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh giải trình, bổ sung hồ sơ về việc chuyển đổi mục đích sử dụng 33,06ha đất nông nghiệp (đất trồng lúa) sang mục đích khác để thực hiện Dự án Khu đô thị mới 2 bên đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh.

Trong công văn giải trình, UBND tỉnh Hà Tĩnh lý giải về tên gọi và quy mô diện tích dự án đầu tư như sau, căn cứ theo Nghị Quyết số 75/NQ-CP ngày 13/6/2018, của Chính phủ về điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 và kế hoạch sử dụng đất kỳ cuối (2016-2020) tỉnh Hà Tĩnh thì Dự án có tên gọi là “Khu đô thị-Thương mại dịch vụ hai bên đường Ngô Quyền” có quy mô diện tích là 150ha.

Mục tiêu dự án là hoàn thiện kết cấu hạ tầng khu dân cư, bố trí các công trình nhà ở, công trình hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật phục vụ dân cư trong khu vực; tạo quỹ đất ở với hạ tầng đồng bộ, phát huy hiệu quả khai thác sử dụng quỹ đất, đáp ứng nhu cầu về nhà ở của người dân trên địa bàn xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh và các địa phương lân cận; góp phần phát triển kinh tế – xã hội của thành phố Hà Tĩnh...

Bên cạnh đó, dự án cũng có tên gọi khác là Khu đô thị-Thương mại dịch vụ Ngô Quyền tại xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh với quy mô 42,79ha, UBND tỉnh Hà Tĩnh cho rằng điều này phù hợp với mục tiêu quy hoạch đã được chấp thuận chủ trương đầu tư trước đó.

Theo UBND tỉnh Hà Tĩnh, dù chưa có sự thống nhất hoàn toàn về tên gọi và quy mô diện tích nhưng 2 tên gọi nêu trên là một dự án và được chấp thuận với diện tích 42,79ha là để đảm bảo phù hợp với định hướng phát triển kinh tế – xã hội của địa phương.

Cùng với đó, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng khẳng định việc chuyển đổi 33,06ha đất trồng lúa để đảm bảo diện tích thực hiện dự án là phù hợp, bởi diện tích này nhỏ hơn so với chỉ tiêu được phép chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang mục đích đất phi nông nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh và xã Thạch Trung, đảm bảo thống nhất số liệu giữa chủ trương phê duyệt với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của thành phố Hà Tĩnh.

Ngoài ra, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng giải trình các vấn đề liên quan đến việc thẩm định và ban hành quyết định chủ trương đầu tư, các hồ sơ tài liệu liên quan khác liên quan đến dự án. Đồng thời, UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng cam kết và chịu trách nhiệm về việc đề nghị chuyển đổi 33,06ha đất trồng lúa để thực hiện Dự án Khu đô thị hai bên đường Ngô Quyền tại xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh là đảm bảo phù hợp với chỉ tiêu sử dụng đất trong các văn bản và quyết định liên quan.

Về dự án này, trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải đã ký Quyết định số 09/QĐ-UBND ngày 6/4/2022 về việc chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu đô thị mới 2 bên đường Ngô Quyền, xã Thạch Trung, thành phố Hà Tĩnh cho Công ty Cổ phần Kosy thực hiện. Dự án có tổng mức đầu tư 796,176 tỷ đồng, trong đó vốn nhà đầu tư góp 119,5 tỷ đồng, vốn huy động từ các nguồn vốn hợp pháp khác 676,676 tỷ đồng.

Về tiến độ xây dựng cơ bản và đưa dự án vào khai thác, dự án sẽ được thực hiện theo 2 giai đoạn. Cụ thể, giai đoạn 1 (từ tháng 02/2022-11/2022): Hoàn thiện các thủ tục pháp lý, hồ sơ liên quan đến dự án, giải phóng mặt bằng, thủ tục thuê đất; giai đoạn 2 (từ 12/2022 -01/2026): Đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhà ở liền kề, nhà ở biệt thự, nhà ở thương mại, khu dịch vụ thương mại và các hạng mục khác theo quy hoạch được duyệt. Hoàn thiện các thủ tục cấp quyền sử dụng đất cho khách hàng...

Được biết, nhà đầu tư sẽ xây dựng đồng bộ phần kết cấu hạ tầng kỹ thuật khu dân cư với tổng số lô đất ở của dự án là 1.067 lô. Trong đó, xây dựng nhà thô có hoàn thiện mặt ngoài 263 căn nhà liền kề và 69 căn nhà Shophouse dọc tuyến đường Ngô Quyền. Đối với phần diện tích đất ở còn lại sẽ xin phép cấp có thẩm quyền cho chuyển quyền sử dụng đất đã được đầu tư hạ tầng cho người dân tự xây dựng theo quy hoạch. Thời gian hoạt động của dự án là 50 năm.

Uyên Lam

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load