Thứ năm 25/04/2024 22:31 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Vì sao đất quy hoạch dự án lại trở thành nơi kinh doanh, buôn bán?

15:14 | 17/05/2021

(Xây dựng) – Hiện nay trên tuyến đường Nguyễn Xiển, Nghiêm Xuân Yêm, tình trạng vi phạm trật tự đô thị, sử dụng đất không đúng mục đích diễn ra khá phổ biến. Nhiều khu đất được quy hoạch làm dự án đang được tận dụng trở thành nơi kinh doanh, buôn bán khá nhộn nhịp. Ảnh hưởng không nhỏ đến mỹ quan đô thị, trật tự giao thông.

ha noi vi sao dat quy hoach du an lai tro thanh noi kinh doanh buon ban
Người mua hoa, cây cảnh ra đỗ xe dưới lòng đường, vỉa hè gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự đô thị, an toàn giao thông.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, trên tuyến đường Nghiêm Xuân Yêm (xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì) từ ngã tư đèn đỏ giao giữa đường Kim Giang với đường Nghiêm Xuân Yêm đi xuôi về hướng dự án chung cư Kim Văn – Kim Lũ tồn tại rất nhiều cửa hàng kinh doanh hoa, cây cảnh. Trên khu đất rộng có diện tích hàng nghìn mét vuông tồn tại nhiều cửa hàng hoa, cây cảnh nhỏ được chia ra để kinh doanh. Hầu hết các cửa hàng, cơ sở kinh doanh hoa, cây cảnh ở khu vực này đều tận dụng tối đa diện tích để bày bán sản phẩm tràn lan ra vỉa hè. Ảnh hưởng không nhỏ đến tình trạng trật tự an toàn giao thông, mỹ quan đô thị.

Không những thế, theo tìm hiểu của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, khu vực đang được người dân tận dụng làm nơi kinh doanh này là khu đất dự án đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt quy hoạch để làm vườn hoa cây xanh từ nhiều năm trước. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì đến nay, dự án này vẫn chưa được triển khai, trái lại, tình trạng buôn bán hoa, cây cảnh trên khu đất này lại diễn ra tấp nập suốt một thời gian dài mà không bị các cơ quan chức năng địa phương xử lý.

Cách đó không xa, trên tuyến đường Nguyễn Xiển (phường Đại Kim, quận Hoàng Mai) đoạn từ số 310 xuôi về phía Khu đô thị Linh Đàm nhiều khu đất dự án chưa được triển khai cũng đang được tận dụng dựng thành nhiều cửa hàng, ki ốt kinh doanh cây cảnh, mua bán ô tô, đá mỹ nghệ, vật liệu xây dựng…

Điều đáng nói là khu vực này, lưu lượng người tham gia giao thông luôn đông đúc. Trong khi đó, một số cửa hàng kinh doanh nói trên lại để đồ tràn lan lấn chiếm vỉa hè, lối đi gây khó khăn cho người và các phương tiện tham gia giao thông trong khu vực, nhất là các khung giờ cao điểm.

Liên quan đến khu đất nằm trên đường Nghiêm Xuân Yêm là đất quy hoạch làm dự án nhưng lại “biến” thành nơi kinh doanh, buôn bán, ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng về vấn đề này, ông Đặng Đình Anh - Phó Chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho biết, khu đất mà phóng viên phản ánh là đất nông nghiệp giao cho các hộ dân theo Nghị định 64. Khu đất này đã được UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt làm dự án vườn hoa cây xanh từ cuối năm 2018.

Lý giải vì sao đất quy hoạch làm vườn hoa cây xanh từ 2018 đến nay vẫn chưa thể triển khai, Phó chủ tịch UBND xã Thanh Liệt cho rằng, khu đất đó đang được các hộ dân cho thuê, UBND xã đang lập hồ sơ xử lý, sau bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 địa phương sẽ tiến hành xử lý.

Ông Đặng Đình Anh cũng thông tin thêm: Dự án vẫn đang trong quy trình giải phóng mặt bằng, có 3/148 hộ nhận tiền. Nhiều hộ không nhất trí và trong đó có việc mua bán viết tay với nhau.

Dưới đây là một số hình ảnh phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được về tình trạng lộn xộn, nhếch nhác vi phạm trật tự đô thị tại khu vực đường Nghiêm Xuân Yêm, Nguyễn Xiển:

ha noi vi sao dat quy hoach du an lai tro thanh noi kinh doanh buon ban

Khu đất trên đường Nghiêm Xuân Yêm được quy hoạch là vườn hoa, cây xanh đang trở thành nơi bán hoa cây cảnh.

ha noi vi sao dat quy hoach du an lai tro thanh noi kinh doanh buon ban

Nhiều cửa hàng kinh doanh xây dựng trên đất dự án, nằm trên đường Nguyễn Xiển bày đồ đạc tràn lan ra vỉa hè.

ha noi vi sao dat quy hoach du an lai tro thanh noi kinh doanh buon ban

Đất dự án nhưng đã được tận dụng dựng thành nơi kinh doanh, buôn bán trên đường Nguyễn Xiển.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin và tìm hiểu vấn đề này.

Thanh Trà

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load