Thứ sáu 03/05/2024 20:43 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội sẽ đầu tư gần 27.000 tỷ đồng xây dựng 4 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2024

08:00 | 19/02/2024

(Xây dựng) – Trong năm 2024, Hà Nội dự kiến khởi công 4 cây cầu vượt sông Hồng gồm: Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở. Khi hoàn thiện, 4 cây cầu được kỳ vọng sẽ góp phần kết nối trung tâm thành phố với các địa phương lân cận, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Hà Nội sẽ đầu tư gần 27.000 tỷ đồng xây dựng 4 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2024
Cầu Long Biên là cây cầu sắt đầu tiên nối hai bờ sông Hồng của Hà Nội (ảnh minh họa: T/L).

Hiện nay, Hà Nội đã xây dựng hoàn thiện 8 cây cầu bắc qua sông Hồng, kết nối trung tâm thành phố với các khu vực đô thị mở rộng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô. Ngay trong năm 2024, Hà Nội dự kiến khởi công 4 cây cầu vượt sông Hồng gồm: Thượng Cát, Vân Phúc, Hồng Hà, Mễ Sở.

Hà Nội sẽ đầu tư gần 27.000 tỷ đồng xây dựng 4 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2024
Phối cảnh cầu Thượng Cát (ảnh minh họa: T/L).

Dự án xây dựng cầu Thượng Cát bắc qua sông Hồng và đường dẫn hai đầu cầu dài khoảng 5,2km.

Cầu Thượng Cát có chiều dài 820m, rộng 33m, với thiết kế 8 làn xe, sẽ kết nối huyện Đông Anh và quận Bắc Từ Liêm. Công trình có tổng mức đầu tư dự kiến gần 8.300 tỷ đồng từ ngân sách thành phố.

Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội.

Cầu Thượng Cát được xây dựng với mục tiêu hoàn thiện, giảm thiểu ùn tắc, hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông, kết nối trung tâm thành phố với các khu đô thị trong khu vực, đồng thời, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô; góp phần kết nối liên thông Đại lộ Thăng Long và quận Bắc Từ Liêm với huyện Đông Anh và các địa phương phía Bắc sông Hồng.

Hà Nội sẽ đầu tư gần 27.000 tỷ đồng xây dựng 4 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2024
Phối cảnh cầu Vân Phúc (ảnh minh họa: T/L).

Cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng và tuyến đường kết nối ra Quốc lộ 32 dài 7,7km. Điểm đầu tại vị trí giao cắt Quốc lộ 32, thuộc xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ; điểm cuối ở ranh giới của Hà Nội và tỉnh Vĩnh Phúc.

Phần cầu chính vượt sông, cầu dẫn phía Hà Nội và cầu cạn vượt vùng lòng hồ Vân Cốc rộng 20,5m, với quy mô 2 làn xe thô sơ và 4 làn xe cơ giới. Phần đường nối từ Quốc lộ 32 đến cầu cạn vượt lòng hồ Vân Cốc rộng 32m, quy mô 6 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ.

Tổng mức đầu tư của dự án là 3.444 tỷ đồng. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội. Dự án dự kiến sẽ thực hiện trong giai đoạn từ năm 2024 đến cuối năm 2027.

Cùng với đó, việc xây cầu Vân Phúc góp phần hoàn thiện hệ thống giao thông, đáp ứng nhu cầu lưu thông hàng hóa, đi lại của người dân, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn Thành phố Hà Nội, Vĩnh Phúc và các tỉnh thành lân cận.

Hà Nội sẽ đầu tư gần 27.000 tỷ đồng xây dựng 4 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2024
Phối cảnh cầu Hồng Hà (ảnh minh họa: T/L).

Cầu Hồng Hà dự kiến giao cắt với đường Hồng Hà, đoạn qua chùa Gia Lễ, nằm giữa Trường THCS Liên Hồng và thôn Bồng Lai, thuộc xã Liên Hồng (huyện Đan Phượng) nối với xã Văn Khê (huyện Mê Linh).

Cầu Hồng Hà dài khoảng 6km, với tổng mức đầu tư khoảng gần 10.000 tỷ đồng. Dự kiến, cầu Hồng Hà sẽ được khởi công trong năm 2024, hoàn thành sau 3 năm.

Khi hoàn thiện, cầu Hồng Hà sẽ kết nối giao thông giữa Đan Phượng và Mê Linh, giảm mật độ giao thông qua lại trên cầu Thăng Long và cầu Thượng Cát trong thời gian tới. Dự án này cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong tuyến đường Vành đai 4 Hà Nội.

Hà Nội sẽ đầu tư gần 27.000 tỷ đồng xây dựng 4 cây cầu vượt sông Hồng trong năm 2024
Phối cảnh cầu Mễ Sở (ảnh minh họa: T/L).

Được biết, cuối tháng 5/2020, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý với phương án của UBND Thành phố Hà Nội về việc triển khai xây dựng cầu Mễ Sở bắc qua sông Hồng. Dự án này được thiết kế với chiều dài khoảng 13,8km, rộng 17m và tổng kinh phí ước tính khoảng 4.881 tỷ đồng.

Sau khi hoàn thiện và đưa vào sử dụng, cầu Mễ Sở sẽ tạo ra một lộ trình mới từ trung tâm Hà Nội đến huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, thay thế cho lộ trình hiện tại qua cầu Thanh Trì và phà Mễ Sở.

Công trình này còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, góp phần giảm áp lực giao thông vận tải trong nội thành.

Bên cạnh đó, cầu Mễ Sở dự kiến được xây dựng cách trạm bơm Hồng Vân thuộc huyện Thường Tín khoảng 600m về hướng hạ lưu của sông Hồng.

Về phía bên kia thuộc huyện Văn Giang, lối lên cầu sẽ đi qua khu vực của các xã Thắng Lợi và Mễ Sở, gần với tuyến đường dây điện 500kV.

Nhật Minh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load