Thứ sáu 29/03/2024 21:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Khách hàng thuê ki ốt tại Khu đô thị Việt Hưng kêu cứu vì bị cưỡng chế thu hồi mặt bằng kinh doanh

19:06 | 30/05/2022

(Xây dựng) – Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn của tập thể khách hàng đã và đang thuê ki ốt của Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị (HUDS) tại Khu đô thị Việt Hưng (Long Biên - Hà Nội) phản ánh về việc bị cưỡng chế thu hồi mặt bằng kinh doanh, gây bức xúc.

ha noi khach hang thue ki ot tai khu do thi viet hung keu cuu vi bi cuong che thu hoi mat bang kinh doanh
Ki ốt số 6 - 7 nhà P3 Khu đô thị Việt Hưng bị niêm phong ngày 31/3/2022.

Theo đơn trình bày, từ năm 2006 – 2008, những khách hàng này ký hợp đồng với Công ty HUDS để thuê ki ốt. Để được ký hợp đồng, họ đã phải mất một khoản tiền lớn để mua lại quyền thuê và được đứng tên trong hợp đồng thuê (tiền ngoài hợp đồng). Thời điểm đó, dân cư còn thưa thớt, hoạt động kinh doanh không đủ để chi phí mặt bằng, chưa nói đến chi phí sửa sang ki ốt, mua sắm, đầu tư trang thiết bị để kinh doanh. Hầu hết các ki ốt kinh doanh bị thua lỗ do ế ẩm, vắng khách. Tuy nhiên, họ vẫn cố gắng vay mượn để nộp tiền thuê địa điểm đầy đủ cho Công ty HUDS, với kỳ vọng khi dân cư về sinh sống đông đủ, việc kinh doanh sẽ khả quan hơn.

Thế nhưng, từ ngày ký hợp đồng đến nay, Công ty HUDS nhiều lần tự ý làm phụ lục hợp đồng tăng giá thuê mà không thỏa thuận, trao đổi cũng như bàn bạc với khách hàng thuê ki ốt. Có những thời điểm nền kinh tế bị suy thoái trầm trọng (năm 2013), các chủ ki ốt vẫn gồng mình bù lỗ vì tiền thuê ki ốt tăng liên tục, Công ty HUDS đã không chia sẻ với khách hàng mà còn ra thông báo tăng giá thuê ở mức đột biến, quá cao so với mặt bằng chung trong khu vực.

Khách hàng đã nhiều lần đề nghị được đàm phán, trao đổi về việc nâng giá thuê không hợp lý, đơn phương đưa ra những nội dung thông báo, ép người thuê thực hiện, nhưng phía Công ty HUDS không tiếp nhận lời đề nghị của khách hàng. Dù nhiều lần đơn từ qua lại nhưng hai bên không tìm được tiếng nói chung. Cho đến khoảng tháng 5/2016, khách hàng nhận được thông báo của Công ty HUDS về việc bàn giao lại các mặt bằng ki ốt, siêu thị tại Khu đô thị Việt Hưng về cho UBND thành phố Hà Nội từ 01/6/2016. Tuy nhiên, từ đó đến nay, chưa thấy bất cứ một đại diện nào của UBND Thành phố Hà Nội về để tiếp quản cũng như có giải pháp cụ thể để người thuê ổn định kinh doanh. Những khách hàng này đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc ký hợp đồng mua điện, làm các thủ tục hành chính như đăng ký kinh doanh...

Ngày 03/03/2021, các chủ thuê ki ốt nhận được văn bản của Công ty HUDS thông báo về việc tạm truy thu tiền sử dụng ki ốt và thu hồi mặt bằng tầng 1 tại các tòa nhà chung cư thuộc Khu đô thị Việt Hưng quận Long Biên.

Tại buổi làm việc với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, các khách hàng thuê ki ốt cũng cho biết: Trong quá trình đề nghị đối thoại, trao đổi để đòi quyền lợi chính đáng và hợp pháp, phía Công ty HUDS không những không thiện chí hợp tác mà còn có những hành xử không đúng mực như: Cắt nước, thuê người đổ chất bẩn vào ki ốt, thuê xã hội đen đến đe dọa... Điển hình là trường hợp nhà ông Nguyễn Văn Quý tại ki ốt số 6 – 7 nhà P3 Khu đô thị Việt Hưng. Nhiều lần ông Quý phải nhờ vào sự can thiệp của Công an phường, Công an quận để bảo vệ tính mạng và tài sản của gia đình mình.

ha noi khach hang thue ki ot tai khu do thi viet hung keu cuu vi bi cuong che thu hoi mat bang kinh doanh
Khách hàng phản ánh với phóng viên về những bức xúc trong việc thuê ki ốt tại Khu đô thị Việt Hưng.

Theo phản ánh của ông Quý, ngày 31/3/2022, hàng chục người đã kéo đến ki ốt số 6 và 7 nhà P3 của ông Quý tại Khu đô thị Việt Hưng đã tự động xông vào lôi tất cả các thành viên gia đình ông Quý ra ngoài. Trong khi toàn bộ tài sản, phương tiện, đồ đạc phục vụ sinh hoạt và kinh doanh của gia đình ông Quý vẫn còn nguyên trong nhà, nhóm người này đã dùng vũ lực để lôi kéo cả vợ chồng, con cái ra khỏi nhà rồi dán giấy niêm phong của Công ty HUDS. Sự việc khiến gia đình ông Quý rất hoang mang, tinh thần hoảng loạn, ảnh hưởng đến sức khỏe, uy tín và danh dự của mọi người trong gia đình.

Liên quan đến nội dung đơn tố cáo, phóng viên đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Danh Bằng, Phó Giám đốc Công ty HUDS. Ông Bằng cho biết, Tổng Công ty Đầu tư phát triển Nhà và đô thị (HUD) là đơn vị được Thành phố Hà Nội giao làm chủ đầu tư xây dựng Khu đô thị mới Việt Hưng. Theo đó, đối với phần diện tích thương mại tầng 1 nhà chung cư, HUD tổ chức quản lý vận hành khai thác trong 5 năm. Sau khi hoàn thành các công trình, HUD giao lại cho Công ty HUDS (là thành viên của Tổng Công ty HUD). Năm 2016, khi hết thời hạn 5 năm, phía Công ty HUDS có trách nhiệm thu hồi giao lại cho Thành phố Hà Nội. Sau ngày 1/6/2016, phía công ty đã dừng việc ký hợp đồng và tiến hành thu hồi.

Còn về việc ki ốt nhà ông Quý, từ năm 2016 đến nay, ông Quý chưa đóng tiền thuê hàng tháng cho HUDS. Trước khi thu hồi ki ốt, Công ty đã báo cáo với chính quyền các cấp và cơ quan Công an đề nghị hỗ trợ, giúp đỡ Công ty truy thu tiền thuê ki ốt và thu hồi mặt bằng. Ngày 31/3/2022, tổ công tác liên ngành quận Long Biên đã tiến hành thu hồi mặt bằng ki ốt số 6 và số 7 tầng 1 nhà chung cư P3 trước sự chứng kiến của Văn phòng Thừa phát lại Hà Đông. Sau khi thu hồi, tổ công tác đã khóa cửa niêm phong trong khi chờ bàn giao cho UBND Thành phố Hà Nội.

Cũng theo ông Bằng, trước đó, Công ty HUDS cũng đã gửi nhiều thông báo tới ông Nguyễn Văn Quý, yêu cầu thanh toán tiền thuê ki ốt, trả lại mặt bằng kinh doanh tại các ki ốt, tuy nhiên, ông Quý đã không chấp hành. Ngoài ra, Công ty không cưỡng chế mà là thu hồi mặt bằng.

Được biết, ngày 05/4/2022 Công ty TNHH một thành viên Dịch vụ nhà ở và khu đô thị đã có Thông báo số 245/TB HUDS gửi Ông Nguyễn Văn Quý về việc đề nghị Ông đến làm thủ tục nhận lại tài sản tại mặt bằng ki ốt số 6, số 7 tầng 1 nhà chung cư P3 vào lúc 10h ngày 12/4/2022. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên, việc bàn giao này đã không được thực hiện do 2 bên không thống nhất được cách làm việc.

Ngay sau khi tiếp nhận đơn thư phản ánh và trực tiếp trao đổi với những khách hàng thuê ki ốt, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ với UBND quận Long Biên để xác minh một số thông tin liên quan. Đại diện văn phòng UBND quận cho biết sẽ báo cáo lãnh đạo để kiểm tra, xác minh và trả lời sau. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần nhắc lịch, Báo điện tử Xây dựng vẫn chưa nhận được thông tin phản hồi.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Nhóm phóng viên

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load