Thứ sáu 26/04/2024 02:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Hàng loạt dự án ôm “đất vàng” rồi bỏ hoang hàng thập kỷ

14:14 | 23/05/2021

(Xây dựng) - Nằm tại những vị trí đắc địa của Thủ đô, nhưng nhiều dự án tại những khu “đất vàng” đang bị bỏ hoang nhiều năm nay gây ảnh hưởng tới đời sống của người dân. Thậm chí, có những dự án xây xong rồi bỏ không, gây lãng phí nguồn lực rất lớn của thành phố.

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cao cấp thuộc khu đô thị mới Việt Hưng do Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Long Giang làm chủ đầu tư bị bỏ hoang, cỏ cây mọc um tùm.

Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cao cấp sau 10 năm vẫn nằm trên giấy

Dự án Trung tâm thương mại, dịch vụ, văn phòng cao cấp nằm trên ô đất rộng hơn 12.000m2, thuộc khu đô thị mới Việt Hưng (Long Biên, Hà Nội) được UBND Thành phố Hà Nội giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn đầu tư Long Giang vào ngày 8/11/2011.

Tuy nhiên, dự án đã không được chủ đầu tư triển khai xây dựng theo đúng tiến độ, lọt vào danh sách dự án chậm tiến độ trên địa bàn Hà Nội. Theo kết quả của Đoàn Thanh tra, kiểm tra liên ngành của Hà Nội thì Dự án này đã chậm tiến độ tới 66 tháng, tức hơn 5 năm.

Năm 2019, dự án này đã được Hà Nội gia hạn 24 tháng (theo Quyết định số 4260/QĐ-UBND ngày 9/8/2019) nhưng đến nay, dù thời hạn gia hạn sắp hết nhưng theo ghi nhận của phóng viên, dự án vẫn quây tôn kín mít, bên trong sân dự án bị hoang hóa cỏ dại mọc um tùm, không hề có dấu hiệu được triển khai.

Dự án ở B12 Nam Trung Yên vẫn đang là sân bóng và bãi đỗ xe

Dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ nằm tại ô đất B12 Nam Trung Yên, phường Trung Hòa (Cầu Giấy) của Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Sao Phương Bắc được giao đất từ năm 2010.

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
Mặt dự án phía phố Mạc Thái Tông

Ban đầu, dự án được giới thiệu có tổng vốn đầu tư dự kiến lên đến hơn 980 tỷ đồng. Nếu triển khai thành công, dự án sẽ là lời giải cho bài toán thiếu chỗ gửi xe cho khu vực lân cận, 1 khách sạn kết hợp văn phòng cho thuê 19 tầng và 1 tòa chung cư 25 tầng với trên 390 căn hộ. Thế nhưng, đến thời điểm hiện tại, sau 10 năm, dự án nằm trên khu đất vàng này vẫn chưa được triển khai. Hiện tại, dự án vẫn quây tôn kín, bên trong dự án để nhiều ô tô, sân bóng đá mi ni.

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
Hiện chưa có hạng mục nào của dự án được xây dựng, khu đất dần hoang hóa.

Theo tìm hiểu của phóng viên, sở dĩ một số dự án không bị thu hồi là do doanh nghiệp dùng “chiêu” xin điều chỉnh dự án. Cụ thể, dự án trước đây gồm 3 công trình cao 4, 19 và 25 tầng (chưa kể tầng kỹ thuật, mái), nay đã xin được điều chỉnh chiều cao lên thành 39 – 43 tầng.

Gần đây nhất, trong báo cáo của Hà Nội gửi HĐND Thành phố Hà Nội kết quả thực hiện nội dung kết luận, kiến nghị của HĐND thành phố về tình hình quản lý các dự án đầu tư vốn ngoài ngân sách sử dụng đất chậm triển khai, vi phạm Luật Đất đai trên địa bàn thành phố, dự án trên ô đất B12 Nam Trung Yên này cũng nằm trong danh sách các dự án gia hạn 24 tháng.

Hiện tại dự án vẫn chưa có hoạt động xây dựng nào được triển khai, với tiến độ như vậy không biết đến khi nào dự án Tổ hợp gara cao tầng, thương mại dịch vụ, văn phòng, khách sạn và căn hộ mới thành hình hài?

Dự án Công viên hồ điều hoà Tây Nam Hà Nội chậm tiến độ nhiều năm

Dự án Công viên hồ điều hoà thuộc khu đô thị phía Tây Nam Hà Nội (Trung Hòa, Cầu Giấy) do Công ty TNHH VNT làm chủ đầu tư được khởi công xây dựng từ năm 2016 nhưng đến nay dự án vẫn đang “đắp chiếu”.

Ban đầu dự án có diện tích đất hơn 10ha, với tổng mức đầu tư dự kiến là 1.600 tỉ đồng. Dự án được kỳ vọng khi hoàn thành sẽ tạo điểm nhấn xanh gần gũi với môi trường, cảnh quan, cảm hứng sáng tạo và tận hưởng cuộc sống ý nghĩa cho cư dân quận Cầu Giấy. Thế nhưng, 10ha đất vàng ấy đã hóa ao bèo khổng lồ lọt thỏm giữa khu đô thị. Nước, rác thải ứ động, ô nhiễm bốc mùi gây ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của cư dân xung quanh dự án.

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky

Dự án Công viên hồ điều hoà thuộc khu đô thị phía Tây Nam Hà Nội do Công ty TNHH VNT làm chủ đầu tư chậm tiến độ nhiều năm

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky

Một phần của dự án bị chủ đầu tư sử dụng sai mục đích

Mặc dù đã được được phê duyệt quy hoạch chi tiết, hoàn thiện các thủ tục đầu tư từ trước năm 2013. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì mà sau hơn 10 năm chủ đầu tư vẫn không đưa dự án vào thực tiễn? Điều này đã gây bức xúc trong dư luận. Không những thế, người dân ở các khu phố thuộc phường Yên Hòa và phường Trung Hòa còn phản ánh trên một phần của dự án tại đường Mạc Thái Tổ và Trung kính chủ đầu tư sử dụng sai mục đích của khu đất dự án như: Xây dựng sân bóng nhân tạo, nhà hàng, làm bãi đỗ xe, cho thuê làm bãi rửa xe, xây dựng nhà tạm,… gây mất mỹ quan đô thị và ảnh hưởng an ninh trật tự trên địa bàn.

Chung cư xây xong rồi bỏ hoang

Trong khi, những căn hộ là mơ ước của người thu nhập thấp ở Hà Nội đang ở trọ tại những khu tồi tàn hoặc chưa có nhà ở thì ở Khu chung cư tại Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) với hàng trăm căn hộ dù xây xong hàng chục năm nhưng vẫn chưa có người dân đến ở gây lãng phí rất lớn cho xã hội.

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
Khu chung cư 6 tòa tại Sài Đồng (Long Biên, Hà Nội) với hàng trăm căn hộ vẫn chưa có người dân đến ở gây lãng phí lớn.

Khu chung cư gồm 6 tòa nhà nằm tại khu đô thị Sài Đồng được triển khai từ năm 2001-2006 nhưng đến nay lại để hoang. Hiện tại, nhiều hạng mục của 6 tòa nhà khi chưa đưa vào sử dụng đã xuống cấp nghiêm trọng. Quanh khu vực vườn hoa bị người dân cải tạo thành vườn rau, sân chơi cỏ mọc um tùm, các cánh cửa ra vào tòa nhà vẫn trong tình trạng khóa chặt. Tại tầng 1 của một tòa nhà đang được sử dụng làm nơi ở và văn phòng của Ban Quản lý khu đô thị Sài Đồng.

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
Cỏ mọc cây um tùm quanh khuôn viên dự án.

Chủ đầu tư “mất tích”, dự án im lìm suốt 7 năm

Dự án Tổ hợp thương mại, văn phòng, căn hộ Sky Garden Towers (115 Định Công, Hoàng Mai, Hà Nội) được cấp Giấy phép đầu tư tháng 3/2011 và được cấp phép xây dựng vào tháng 12/2011. Dự án được xây dựng trên diện tích đất 7.000m2 do Công ty TNHH Định Công (Thành viên Vân Thái Group) làm chủ đầu tư (do 2 thành viên là Viện khoa công nghệ tàu thủy và CTCP Thép Vân Thái – Vinashin góp vốn).

Dự án khởi công ngày 14/1/2012, dự kiến hoàn thành quý III/2014 với quy mô 28 tầng, nhưng đến hiện tại tháng 5/2021 công trình mới xây dựng thô ở tầng 8. Dự án đã dừng thi công từ cuối năm 2013, lý do được đưa ra cho việc dừng thi công là chủ đầu tư chưa tìm được người thay thế cho vị Tổng Giám đốc cũ? Đến nay, hơn 7 năm trôi qua vẫn chưa có thông tin khi nào dự án sẽ tiếp tục được triển khai, khiến cho hàng trăm khách hàng mua căn hộ dự án rơi vào tình trạng bất an khi công trình bị dừng thi công.

ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
Dự án chung cư Sky Garden Towers 28 tầng im ắng suốt 7 năm nay, rỉ sét bám thành từng mảng tại các thanh sắt chờ ở tầng 8, cánh cửa ra vào công trường lúc nào cũng đóng kín.
ha noi hang loat du an om dat vang roi bo hoang hang thap ky
Phía bên trong dự án cỏ hoang mọc xanh tốt.

Theo phản ánh của người dân mua căn hộ chung cư tại tại đây: Dù đã đóng tiền đặt cọc, nhưng hiện tại khi đã quá hạn bàn giao nhà 6 năm nhưng chủ đầu tư không có một lời giải thích với khách hàng. Thậm chí đến giờ, người mua nhà không biết ai để liên hệ khi nhân viên bán hàng và lãnh đạo cũ đã nghỉ hết.

Liên quan đến các dự án ôm “đất vàng” rồi bỏ hoang và những tòa chung cư xây xong rồi “đắp chiếu” phóng viên Báo điện tử Xây dựng sẽ làm việc với các cơ quan chức năng, chủ đầu tư dự án và tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Nhóm PV ĐT

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load