Chủ nhật 15/09/2024 13:18 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Hà Nội: Công ty ACC “một mình một ngựa” trúng gói thầu 56 tỷ đồng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông

16:40 | 09/09/2024

(Xây dựng) - Vừa qua, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông (Hà Nội) công bố kết quả gói thầu số 01 Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, chống xuống cấp trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, trị giá 56 tỷ đồng. Điều đáng nói, trong gần một tháng mở thầu, chỉ có duy nhất Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC tham gia và trúng thầu.

Hà Nội: Công ty ACC “một mình một ngựa” trúng gói thầu 56 tỷ đồng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông
Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ, quận Hà Đông (Hà Nội).

Không có sự cạnh tranh

Theo tìm hiểu, ngày 02/7, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông (gọi tắt là BQL quận Hà Đông) công bố thông báo mời thầu lẫn đầu với gói thầu số 01 thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Cải tạo, chống xuống cấp trường THPT chuyên Nguyễn Huệ.

Giá của gói thầu là 59,584 tỷ đồng. Theo BQL quận Hà Đông, nguồn vốn để thực hiện được lấy từ ngân sách Thành phố Hà Nội và ngân sách quận Hà Đông. Gói thầu được mời thầu công khai, đấu thầu rộng rãi qua mạng, theo phương thức một giai đoạn một túi hồ sơ.

Đến ngày 20/7, bên mời thầu đã đóng thầu. Tuy nhiên, chỉ có duy nhất một doanh nghiệp hào hứng tham gia đấu thầu là Tổng Công ty Xây dựng công trình hàng không ACC (gọi tắt là Công ty ACC).

Ngày 05/8, BQL quận Hà Đông đã ra Quyết định số 618/QĐ-BQLDA, phê duyệt kết quả gói thầu số 01. Đơn vị trúng gói thầu này không ai khác ngoài Công ty ACC. Theo tìm hiểu, Công ty ACC trúng thầu với giá 56,7 tỷ đồng, thời hạn thi công gói thầu là 345 ngày. Như vậy, thông qua đấu thầu công khai, minh bạch, bên mời thầu đồng thời là chủ đầu tư dự án đã tiết kiệm cho ngân sách Nhà nước khoảng 2,8 tỷ đồng.

Quan sát cả quá trình diễn ra gói thầu, có thể thấy, việc đấu thầu diễn ra thuận lợi, nhanh gọn và gần như không có sự cạnh tranh. Việc Công ty ACC trúng thầu “một mình một ngựa”, dễ như đi chợ không khiến dư luận đặt câu hỏi hoài nghi về tính cạnh tranh của gói thầu.

Hà Nội: Công ty ACC “một mình một ngựa” trúng gói thầu 56 tỷ đồng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông
Số liệu thống kê cho thấy, các gói thầu do BQL quận Hà Đông làm chủ rất kém cạnh tranh, tỷ lệ tiết kiệm chỉ đạt 2,06%.

BQL quận Hà Đông hiện nay do ông Phùng Chí Tâm làm Giám đốc, được phê duyệt tham gia hệ thống đấu thầu qua mạng từ 16/04/2022, có địa chỉ tại số 169 đường Lê Hồng Phong, phường Hà Cầu, quận Hà Đông (Hà Nội).

Số liệu thống kê cho thấy, hơn 3 năm tham gia, BQL quận Hà Đông đã thực hiện mời 109 gói thầu, trong đó công bố kết quả 102 gói. Tổng giá trị theo gói thầu có kết quả lựa chọn nhà thầu hợp lệ là hơn 1.512 tỷ đồng, trong đó tổng giá trị trúng thầu là trên 1.481 tỷ đồng. Với bằng đấy tiền ngân sách sử dụng qua phương pháp đấu thầu, nhưng tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách mang lại chỉ vỏn vẹn 2,06%. Thêm vào đó, số liệu cũng chỉ ra rằng, trung bình số nhà thầu tham gia mỗi gói thầu của BQL quận Hà Đông chỉ là: 2,15 nhà thầu. Điều này chỉ ra rằng, gần như không có sự cạnh tranh trong các gói thầu của BQL quận Hà Đông mời thầu.

Doanh nghiệp trúng thầu làm ăn ra sao?

Theo tìm hiểu, Công ty ACC có địa chỉ số 178, đường Trường Chinh, phường Khương Thượng, quận Đống Đa (Hà Nội), doanh nghiệp này thành lập năm 1990. Người đại diện là ông Nguyễn Mai Đô, là doanh nghiệp kinh tế - quốc phòng, với nhiệm vụ chủ yếu là xây dựng các công trình quốc phòng, công trình hàng không, giao thông vận tải, công trình công nghiệp, dân dụng...

Hà Nội: Công ty ACC “một mình một ngựa” trúng gói thầu 56 tỷ đồng của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông
Bảng thống kê tỷ lệ trúng thầu qua nhiều năm của Công ty ACC.

Số liệu thống kê cho thấy, Công ty ACC đã tham gia 117 gói thầu. Điều đáng nói, doanh nghiệp này gần như đấu đâu thắng đó với tỷ lệ trúng thầu cao. Theo đó, doanh nghiệp này tham gia 117 gói thầu thì trúng tới 114 gói, chỉ trượt 1 gói, 1 chưa có kết quả và 1 gói đã bị hủy. Tỷ lệ trúng thầu đạt gần như tuyệt đối (98,28%). Riêng 95 gói thầu tham gia với tư cách độc lập, Công ty ACC trúng tới 93 gói, đạt tỷ lệ 98,94%. Và khi liên danh đấu thầu, Công ty ACC cũng trúng 21/22 gói thầu, đạt tỷ lệ 95,45%.

Riêng năm 2023, Công ty ACC tham gia 23 gói thầu thì toàn thắng cả 23 gói. Sang năm 2024, từ đầu năm đến nay, doanh nghiệp này tham gia 10 gói thầu cũng trúng tới 9 gói, 1 gói chưa có kết quả, tỷ lệ trúng thầu tạm đạt 90%. Chỉ trong tháng 8/2024, Công ty ACC được công bố trúng thêm 2 gói thầu khác ngoài gói thầu 01 của BQL quận Hà Đông giá trị khoảng 16 tỷ đồng. Đó là Gói thầu số 4: Rà phá bom mìn do Cảng hàng không quốc tế Đà Nẵng - Chi nhánh Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP mời thầu chỉ định thầu rút gọn với vai trò độc lập. Gói thầu số 5: Thi công sửa chữa các tấm bê tông hư hỏng trên vệt lăn dẫn vào các vị trí đỗ tàu bay số 38, 40, 43, 43A và vị trí đỗ tàu bay số 43A do Cảng hàng không quốc tế Nội Bài - Chi nhánh Tổng Công ty cảng hàng không Việt Nam - CTCP mời thầu đấu thầu rộng rãi với vai trò độc lập.

Trên website, doanh nghiệp này luôn tự hào chú trọng đầu tư và phát triển công nghệ mới, góp phần nâng cao năng suất lao động, chất lượng sản phẩm, hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đặc biệt góp phần quan trọng trong khẳng định vị trí luôn là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực xây dựng công trình hàng không của trên thương trường.

Nhưng trên thực tế, dù liên tục đấu thầu và trúng thầu, tình hình kinh doanh của doanh nghiệp này không mấy khả quan, thậm chí đang trên đà xuống dốc. Năm 2020, doanh thu về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Công ty ACC chỉ là 875 tỷ đồng, giảm 171 tỷ đồng, tương đương 16,3% so với năm 2019. Chỉ tiêu này trong 3 năm trước đó lần lượt là 1.583 tỷ đồng, 2.133 tỷ đồng và 2.278 tỷ đồng. Nhìn qua có thể thấy, chỉ sau 5 năm, doanh thu của doanh nghiệp này giảm tới 1.403 tỷ đồng, tương đương 61,6%. So với năm 2016, lợi nhuận giảm 15,9 tỷ đồng, tương đương 50,1% xuống chỉ còn 15,4 tỷ đồng. Đến năm gần đây nhất là 2023, doanh thu của Công ty ACC đạt mức 2.334 tỷ đồng, lợi nhuận 25,12 tỷ đồng.

Để làm rõ thêm những thông tin dư luận đặt câu hỏi xung quanh công tác đấu thầu, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã liên hệ làm việc với BQL quận Hà Đông. Tuy nhiên, đến nay, sau nhiều ngày đặt Giấy giới thiệu để đăng ký làm việc, cơ quan này vẫn chưa có bất kỳ hồi âm nào.

Kế Toại - Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load