Thứ sáu 29/03/2024 20:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu

20:26 | 30/11/2022

(Xây dựng) – Từng được kỳ vọng là một khu đô thị khang trang, hiện đại, tuy nhiên sau nhiều năm triển khai xây dựng Khu đô thị mới Cầu Bươu (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang bộc lộ những bất cập. Nhiều căn biệt thự trong khu đô thị bỏ hoang, cỏ dại mọc um tùm; một số công trình có dấu hiệu xây dựng không đúng với thiết kế ban đầu; cùng với đó, có nhiều lô đất bị sử dụng sai mục đích.

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu
Lối vào Khu đô thị mới Cầu Bươu từ tuyến đường 70 (huyện Thanh Trì).

Khu đô thị mới Cầu Bươu có quy mô diện tích đất 215.650m2 do Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD) làm chủ đầu tư. Dự án nằm trên địa bàn các xã: Thanh Liệt, Tân Triều và Tả Thanh Oai của huyện Thanh Trì. Với số vốn đầu tư từ thời điểm được phê duyệt dự án là 1.000 tỷ đồng, dự án được kỳ vọng là một khu đô thị khang trang, hiện đại, đồng bộ cơ sở hạ tầng đô thị, các công trình kiến trúc đẹp, đáp ứng các yêu cầu về nhà ở cho người dân Thủ đô; đảm bảo ổn định lâu dài, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của huyện Thanh Trì và Thành phố Hà Nội.

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu
Nhiều căn biệt thự dở dang bị bỏ hoang nhiều năm, tạo nên cảnh tượng hoang tàn trong lòng khu đô thị.

Mặc dù được khởi công từ năm 2007, nhưng cho tới nay đã 15 năm trôi qua, dự án vẫn chưa được hoàn thành theo dự kiến của chủ đầu tư. Theo ghi nhận thực tế của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, tại dự án Khu đô thị mới Cầu Bươu đang tồn tại nhiều căn biệt thự chỉ mới được xây thô. Những căn biệt thự này bị bỏ hoang nhiều năm, cỏ dại, cây cối “vây hãm”, tạo nên cảnh tượng xung quanh hoang tàn. Bên cạnh đó, một số căn biệt thự đang xây dựng dở dang đã được quây tôn kín mít để làm kho xưởng; số khác thành “bãi đáp” cho những con nghiện, khi bên trong xuất hiện nhiều bơm kim tiêm đã qua sử dụng.

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu

Một số căn biệt thự được tận dụng làm kho, xưởng.

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu

Bơm kim tiêm đã qua sử dụng và túi đựng bơm kim tiêm xuất hiện rải rác bên trong những căn biệt thự bỏ hoang.

Theo phản ánh của người dân, hiện nay trong Khu đô thị mới Cầu Bươu còn xuất hiện một số công trình biệt thự nhà liền kề đã và đang hoàn thiện đưa vào sử dụng, nhưng được sửa chữa lại, phá vỡ quy hoạch mà không vướng phải sự vào cuộc của lực lượng chức năng. Theo quan sát của phóng viên, có khoảng 5 căn biệt thự liền kề nằm rải rác trong khu đô thị có chiều cao và kiến trúc khác hẳn so với những căn còn lại, trong đó có một số công trình đang trong quá trình xây dựng.

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu
Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu

Những căn biệt thự có dấu hiệu xây dựng sai khác so với thiết kế ban đầu.

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu

Một công trình đang trong quá trình hoàn thiện cũng có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng.

Cũng theo ghi nhận của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, bên trong Khu đô thị mới Cầu Bươu, tồn tại nhiều công trình nhà xưởng xây dựng kiên cố, khung sắt, lợp mái tôn. Những nhà xưởng được cho thuê làm kho chứa hàng, gara ôtô, cơ sở thu mua phế liệu... Người dân sống trong khu đô thị này bức xúc phản ánh: Từ khi các nhà xưởng hoạt động, xe tải, container ra vào ngày đêm gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường, tiếng ồn.

Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu
Hà Nội: Cần sớm giải quyết những bất cập tại Khu đô thị mới Cầu Bươu
Các công trình nhà kho, xưởng trên các lô đất TH, NT1 và bãi đỗ xe trên ô đất NT2 thuộc Khu đô thị mới Cầu Bươu.

Để khách quan thông tin, phóng viên Báo điện tử Xây dựng đã có buổi làm việc với đại diện Công ty Cổ phần Kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội (HANHUD). Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, ông Nguyễn Đức Hằng – Phó Giám đốc HANHUD cho biết: Dự án Khu đô thị mới Cầu Bươu được phê duyệt từ những năm 2007, các công trình biệt thự thấp tầng được chủ đầu tư xây dựng phần thô theo mẫu thiết kế. Tất cả những công trình này đã được bán và bàn giao cho khách hàng từ những năm 2010 – 2011. Đa số những hộ dân có nhu cầu ở thực sự thì họ đã hoàn thiện đưa vào sử dụng, còn lại số ít các căn đang bỏ hoang là do khách hàng không có nhu cầu về ở, bên cạnh đó, hệ thống giao thông để đi vào khu đô thị thường xuyên xảy ra ách tắc cũng là một lý do khiến nhiều hộ gia đình không muốn chuyển về đây sinh sống.

Liên quan tới việc một số căn biệt thự có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng, ông Nguyễn Đức Hằng cũng thừa nhận công tác quản lý của chủ đầu tư và lực lượng chức năng cũng gặp nhiều khó khăn: Nhiều công trình đã được đưa vào sử dụng theo đúng thiết kế ban đầu, tuy nhiên vẫn còn cá biệt một số công trình đã được khách hàng tự ý thay đổi kiến trúc. Về nguyên nhân, ông Nguyễn Đức Hằng lý giải: Khi bàn giao nhà, khách hàng được quyền làm sổ đỏ và đăng ký quyền sở hữu. Chính vì thế, khi tiến hành hoàn thiện công trình đưa vào sử dụng, chủ của những căn biệt thự này đã tự ý phá vỡ thiết kế ban đầu vì đây là tài sản của họ và thiếu sự hợp tác với lực lượng chức năng. Đây chính là cái khó khăn trong công tác quản lý trật tự xây dựng.

Khi được hỏi về những ô đất được quy hoạch xây dựng trường học đang được sử dụng sai mục đích, ông Nguyễn Đức Hằng – Phó Giám đốc HANHUD cho biết: Hiện tại, hồ sơ pháp lý để xây dựng công trình trường học trên các ô đất đang được chủ đầu tư gấp rút hoàn thiện trong quý IV/2022. Vì thế các công trình lán tạm trên các ô đất đang được tháo dỡ để khi được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, chủ đầu tư sẽ tiến hành xây dựng trường học, hoàn thiện chức năng của khu đô thị.

Trước những hạn chế tồn tại đang diễn ra trong Khu đô thị mới Cầu Bươu, đề nghị chính quyền địa phương và chủ đầu tư dự án có những biện pháp để xử lý, tháo gỡ những vướng mắc trong quá trình quản lý và đầu tư xây dựng. Từ đó, sớm hoàn thiện hạ tầng, đồng bộ các công trình kiến trúc, nhằm tạo cảnh quan đô thị và đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho người dân.

Khánh An – Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load