Thứ sáu 26/04/2024 02:45 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long (Quảng Ninh): Nghĩa trang trái phép - ý kiến từ cơ sở

12:06 | 20/01/2022

(Xây dựng) - Gần đây, dư luận nổi cộm lên vấn đề tại phường Việt Hưng, thành phố Hạ Long (tỉnh Quảng Ninh) có tình trạng lấn chiếm đất rừng xây dựng nghĩa trang trái phép. Báo điện tử Xây dựng vừa nhận được ý kiến từ cơ sở trao đổi về nội dung này.

ha long quang ninh nghia trang trai phep y kien tu co so
Nghĩa trang Trại Gà hình thành từ năm 1970, diện tích khoảng gần 4ha, với hàng vạn ngôi mộ.

Cụ thể, một số người sinh sống lâu năm tại khu làng cổ Đồng Đăng cho biết: Nghĩa trang mà dư luận quan tâm, người địa phường thường gọi là nghĩa trang Trại Gà (do thời bao cấp ở đây có một trại gà công nghiệp) tại khu 7, có nguồn gốc là nghĩa trang nhân dân tự phát được hình thành từ những năm 1970, diện tích khoảng 4ha với hàng vạn ngôi mộ (có cả những ngôi mộ cổ nay không còn ai thân thích) đất đồi vừa hung táng vừa cát táng. Xã Việt Hưng có nguồn gốc thuộc huyện miền núi Hoành Bồ, theo tập quán tang lễ người vùng xuôi khi quá cố đưa “ra đồng” thì dân miền núi đưa lên triền đồi chôn cất, sau 3-4 năm đoạn tang thì cải táng chôn cất lại ngay trên khu đồi này có đưa lên điểm cao hơn cho phong thủy.

Khu vực đồi Trại Gà khi ấy xa khu dân cư, xã cho phép mai táng người quá cố, qua thời gian số lượng mộ nhiều lên thì gọi là nghĩa trang. Một nghĩa trang không có quy hoạch, thiết kế, xây dựng bài bản; không có ban quản lý như ở đô thị. Sau này, công chức địa chính phường có quản lý về đất đai nhưng không chuyên sâu, nghĩa trang lại không có quy hoạch cắm mốc ranh giới, khi các ngôi mộ ở phía dưới sang cát, nhà hiếu tự đưa lên bìa rừng án táng có khi còn là ban đêm rất khó quản lý.

Lợi dụng kẽ hở này, một số người dân đã thông đồng với chủ rừng chuyển nhượng một phần diện tích trong diện giao đất giao rừng để xây dựng các phần mộ, sinh phần và lăng tẩm thờ tự. UBND phường Việt Hưng hai năm qua tập trung cho công tác phòng chống dịch Covid-19 là rất tốt, song cũng chủ quan bất cẩn trong công tác quản lý trật tự xây dựng các công trình văn hóa tâm linh, để xảy ra diễn biến xấu trong cơi nới, xây dựng trái phép phần mộ ở khu đồi Trại Gà.

ha long quang ninh nghia trang trai phep y kien tu co so
Chính quyền địa phương đã phá dỡ 56 công trình xây dựng gồm: Tường bao, bậc đi, đường giao thông bê tông, sinh phần mộ gió…; xử lý vi phạm hành chính 16 chủ rừng.

Trước tình trạng trên, UBND phường Việt Hưng đã kiên quyết xử lý, phá dỡ 56 công trình xây dựng gồm: Tường bao, bậc đi, đường bê tông giao thông, sinh phần mộ giả… trên diện tích đất đồi khoảng 1ha, chủ yếu trong phạm vi giáp ranh giữa khu nghĩa trang cũ với khoảnh rừng sản xuất mà các hộ được giao đất giao rừng. UBND phường Việt Hưng đã xử lý vi phạm hành chính 16 chủ rừng, tham mưu cho UBND thành phố thu hồi đất rừng sử dụng trái mục đích; lập chốt ngăn chặn hoạt động san gạt, lấn chiếm đấy rừng xây dựng mồ mả.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin.

Vũ Phong Cầm

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load