Thứ năm 02/05/2024 12:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố

09:14 | 07/03/2024

(Xây dựng) – Thành phố Hạ Long đang đề xuất phương án xây dựng biểu tượng tạo điểm nhấn để trình tỉnh Quảng Ninh xem xét, cho ý kiến. Trong số các phương án biểu tượng ấn tượng, có phương án “Hạ Long Bay - vùng đất rồng”, với 5 con rồng quyện vào nhau, cao tới 30m.

Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố
Thành phố Hạ Long đề xuất phương án xây dựng công trình biểu tượng vừa là điểm kết nối, vừa là điểm check-in, tại vị trí trung tâm thành phố, bên bờ vịnh Hạ Long.

Với kỳ vọng tạo ra một công trình đặc biệt, vừa là điểm kết nối, vừa là điểm check-in, thành phố Hạ Long đề xuất 4 phương án xây dựng biểu tượng tạo điểm nhấn ở vị trí trung tâm cực kỳ đắc địa của thành phố biển xinh đẹp này, bên bờ vịnh Hạ Long. Theo đó, các đồ án công trình biểu tượng điểm nhấn này được khai thác từ cuộc sống thường ngày, cảnh quan, sự kỳ vỹ của thiên nhiên vịnh Hạ Long, mang thông điệp gửi đến người dân thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh và du khách trong, ngoài nước về sự bình yên, hiện đại, năng động và phát triển tương xứng với kỳ quan thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long đã được được UNESCO 2 lần công nhận là di sản thiên nhiên thế giới và là 1 trong 7 kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới. Công trình biểu tượng tạo điểm nhấn sẽ lựa chọn sử dụng các vật liệu hiện đại như: Bê tông sợi thủy tinh, sắt uốn nghệ thuật. Ngoài ra, có thể sử dụng giải pháp khung kết cấu thép kết hợp với thưng nhôm mặt ngoài để tạo hình khối uyển chuyển, linh hoạt tạo nên sự mới mẻ độc đáo về kiến trúc, hài hòa với cảnh quan đường cong ven biển xung quanh.

Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố
Vị trí dự án công trình biểu tượng đặt tại khu vực điểm giao nhau giữa tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn và trục cảnh quan hướng biển từ Cột đồng hồ - phố Trần Hưng Đạo – cầu đi bộ.

Theo báo cáo đề xuất phương án, công trình biểu tượng đặt tại khu vực ngã ba đường Trần Hưng Đạo - Trần Quốc Nghiễn, phường Bạch Đằng, thành phố Hạ Long, đây là điểm giao nhau giữa tuyến đường bao biển Trần Quốc Nghiễn và trục cảnh quan hướng biển từ Cột đồng hồ - phố Trần Hưng Đạo – cầu đi bộ. Phía Đông giáp chợ Cá Hòn Gai và công viên Hoa Hạ Long; Phía Tây giáp Vincom Hạ Long; Phía Nam giáp Cầu vọng cảnh và vịnh biển; Phía Bắc giáp trục cảnh quan tuyến phố Trần Hưng Đạo.

Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố
Phối cảnh phương án 1: Cánh thuyền và con biển. Ý tưởng được cách điệu hóa bởi hình tượng con thuyền căng buồm khám phá cảnh quan kỳ vỹ của vịnh Hạ Long.

Phương án 1 công trình biểu tượng có tên “Cánh thuyền và con biển” với bố cục nhẹ nhàng thanh thoát, gợi nhớ hình ảnh các đoàn thuyền vượt sóng ra khơi trên vịnh Hạ Long. Phương án có 2 phần bố cục: Phần cánh buồm được cách điệu hóa với đường cong mềm mại, hài hòa với cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của vịnh Hạ Long. Mang đến hình ảnh hiện đại, ăn nhập với hiện trạng (không tác động đến di sản thiên nhiên thế giới).

Cánh buồm được hoàn thiện bằng bê tông sợi thủy tinh và kết cấu khung thép là vật liệu hiện đại phù hợp với điều kiện khí hậu vùng biển. Phần sóng biển được kết hợp bởi các thanh inox tạo hình uốn cong mô phỏng những con sóng biển. Phần thanh inox được bọc bởi hệ thống cáp chiếu sáng. Đảm bảo thẩm mỹ vào ban ngày và điểm nhấn của đường Trần Hưng Đạo về đêm tối. Dải ánh sáng chuyển màu chạy theo tuyến là điểm nhấn của tuyến đường.

Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố
Phối cảnh phương án 2 công trình biểu tượng có tên “Bình minh trên vịnh”.

Với ý tưởng được cách điệu hóa bởi hình tròn của Trời mang ý tưởng nói đến Hạ Long hội tụ mọi yếu tố để phát triển thành phố hiện đại, thành phố xanh, thủ phủ kinh tế và du lịch của tỉnh Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung và mong muốn một ngày mới căng tràn sức sống, hòa quyện với phong cảnh thơ mộng của Hạ Long kỳ vỹ.

Phương án 2 có 2 phần bố cục: Khối bê tông khung thép sợi thủy tinh tạo hình tròn cách điệu cho mặt trời. Phần sóng biển được kết hợp bởi các thanh inox tạo hình uốn cong mô phỏng những con sóng biển. Phần thanh inox được bọc bởi hệ thống cáp chiếu sáng. Đảm bảo thẩm mỹ vào ban ngày và điểm nhấn của đường Trần Hưng Đạo về đêm tối.

Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố
Phối cảnh phương án 3: Ra khơi.

Phương án 3 “Ra khơi” là sự kết hợp các hình ảnh độc đáo từ phương án 1 và 2. Công trình mang hình ảnh con thuyền đè sóng ra khơi dưới ánh bình minh trên vịnh Hạ Long, với hình khối đa dạng, linh hoạt nhưng vẫn thể hiện được sự mạnh mẽ, bình yên, vừa có tĩnh vừa có động.

Phương án có 3 phần bố cục: Khối bê tông khung thép sợi thủy tinh tạo hình tròn cách điệu cho mặt trời. Phần cánh buồm được cách điệu hóa với đường cong mềm mại, hài hòa với cảnh sắc thiện nhiên hùng vĩ của vịnh Hạ Long. Phần sóng biển được kết hợp bởi các thanh inox tạo hình uốn cong mô phỏng những con sóng biển. Phần thanh inox được bọc bởi hệ thống cáp chiếu sáng. Đảm bảo thẩm mỹ vào ban ngày và điểm nhấn của đường Trần Hưng Đạo về đêm tối.

Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố
Hạ Long: Đề xuất xây biểu tượng rồng cao 30m tại trung tâm thành phố
Phối cảnh phương án 4: HaLongBay – Vùng đất rồng, với hình ảnh biểu tượng được cách điệu bởi 5 con rồng, công trình dự kiến cao 30m, rộng 42m.

Phương án 4 “HaLongBay – Vùng đất rồng” lấy ý tưởng vịnh Hạ Long là nơi gắn liền với nhiều truyền thuyết về rồng, nơi mà rồng đáp xuống cư ngụ trên đất Việt. Hình ảnh biểu tượng được cách điệu bởi 5 con rồng tượng trưng cho 5 châu cùng nhau gắn bó, vươn lên, phát triển xung quanh quả cầu trái đất. Hình thức kiến trúc hiện đại, tạo hình mềm mại bởi hệ khung thép kết hợp với hệ đèn led và các tháp phun nước. Công trình dự kiến cao 30m, rộng 42m.

Hoàng My

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội: Khoảng xanh trên đường Nguyễn Khoái, điểm nhấn tạo cảnh quan đô thị

    (Xây dựng) - Hà Nội đang dần bước vào thời điểm nắng nóng, oi bức đầu hè, tình trạng ô nhiễm không khí cũng trở nên ngày càng trầm trọng, gây ảnh hưởng đến chất lượng đời sống người dân. Tuy nhiên, ở đâu đó trên những cung đường tại Hà Nội đã xuất hiện những “vườn cây sáng tạo” mang lại màu xanh cho bộ mặt đô thị, là kết quả của sự hợp lực từ cộng đồng. Một trong số đó phải kể đến đóng góp của những người dân sinh sống quanh khu vực đường Nguyễn Khoái, quận Hoàng Mai, Hà Nội.

  • Diện mạo Thủ đô thay đổi mạnh mẽ trong những năm tới

    Để tạo động lực phát triển trong tương lai, TP Hà Nội dự kiến xây dựng 4 thành phố trực thuộc, 1 sân bay ở phía Nam, hoàn thiện mạng lưới đường sắt đô thị.

  • Diện mạo đô thị TP Hồ Chí Minh thay đổi lớn sau gần 5 thập kỷ

    Sau 49 năm Ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), diện mạo của TP Hồ Chí Minh đã có những thay đổi lớn, đang từng bước phát triển thành một đô thị, trung tâm tài chính hiện đại bậc nhất khu vực Đông Nam Á.

  • Trình dự thảo Nghị quyết sửa đổi cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, Chính phủ thống nhất thông qua dự thảo Nghị quyết và dự thảo Tờ trình của Chính phủ trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Quốc hội về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung Nghị quyết số 119/2020/QH14 ngày 19/6/2020 của Quốc hội về thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển thành phố Đà Nẵng.

  • Tiền Giang: Thị xã Gò Công được công nhận thành phố từ ngày 1/5

    (Xây dựng) – Ngày 26/4, đại diện lãnh đạo tỉnh Tiền Giang đã trao Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thành lập thành phố Gò Công cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Gò Công. Đây là thành phố thứ 2 của tỉnh Tiền Giang sau thành phố Mỹ Tho.

  • Thành phố Sầm Sơn: Chỉnh trang đô thị, sẵn sàng đón khách du lịch hè 2024

    (Xây dựng) - Thời gian qua, thành phố Sầm Sơn (Thanh Hóa) tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, chỉnh trang các tuyến phố, vườn hoa, đảm bảo trật tự đô thị, trật tự an toàn giao thông, vệ sinh môi trường... để chuẩn bị đón khách du lịch mùa cao điểm.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load