(Xây dựng) – Nộp tiền góp vốn mua căn hộ tại dự án Hesco Văn Quán từ những năm 2009, 2010, tuy nhiên đến nay, những khách hàng mua nhà tại dự án này vẫn chưa có bất cứ thứ gì trong tay. Bức xúc trước quyền lợi của mình tại dự án Hesco Văn Quán không được đảm bảo, nhiều khách hàng góp vốn mua nhà tại dự án này đã gửi đơn thư cầu cứu đến các cơ quan chức năng.
Dự án Hesco Văn Quán đang trong quá trình thi công xây dựng nhưng lại nhận được khá nhiều ý kiến phản đối của khách hàng góp vốn tại dự án này. |
Trong lá đơn gửi đến Báo điện tử Xây dựng, nhiều khách hàng mua nhà tại dự án Trung tâm thương mại, văn phòng, chung cư cao tầng Hesco Văn Quán (dự án Hesco Văn Quán) có địa chỉ tại km số 10 đường Nguyễn Trãi, quận Hà Đông, Hà Nội bày tỏ sự bức xúc. Nội dung đơn nêu rõ: “Chúng tôi là những khách hàng đã nộp tiền góp vốn mua căn hộ tại dự án Hesco Văn Quán từ những năm 2009, 2010 cho hai Công ty là Công ty Cổ phần bất động sản Megastar (Công ty Megastar) và Công ty Cổ phần đầu tư Phát triển và Thương mại Hạ Long (Công ty Hạ Long) – nhà đầu tư thứ cấp của Công ty Megastar”.
Theo đó, khách hàng đã nộp 30% số tiền mua căn hộ từ 98m2 đến 118m2 với giá từ 16.500.000 đồng đến 18.500.000 đồng, có hợp đồng, phiếu thu. Đồng thời, khách hàng còn phải đóng thêm tiền chênh lệch từ 1,2 đến 2 triệu đồng, không có phiếu thu, không ghi trong hợp đồng.
Năm 2016, Công ty Megastar và Công ty Hạ Long đã chuyển giao dự án cho chủ đầu tư mới là Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và Đô thị Thăng Long Việt Nam (Công ty Thăng Long).
Từ tháng 5/2016, Công ty Thăng Long yêu cầu tất cả những nhà đầu tư góp vốn cho Công ty Megastar và Công ty Hạ Long phôtô hợp đồng, phiếu thu tiền nộp cho Công ty Thăng Long để làm căn cứ bảo đảm quyền lợi cho khách hàng.
Tháng 6/2016, khách hàng được Công ty Thăng Long yêu cầu ký biên bản cam kết đầu tư có sự đồng thuận kế thừa về quyền lợi và nghĩa vụ liên quan của chủ đầu tư mới là Công ty Thăng Long nhận chuyển giao từ Công ty Megastar với các nhà đầu tư góp vốn. Theo đó, khách hàng đã 3 lần ký bản cam kết vào tháng 6,7 và tháng 10/2016 để gửi các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, ủng hộ chủ trương chuyển giao dự án.
Ban liên lạc đại diện khách hàng đã nhiều lần gặp lãnh đạo Công ty Thăng Long. Họ đều nói và cam kết với khách hàng là Công ty Thăng Long sẽ kế thừa quyền và nghĩa vụ của dự án từ Công ty Megastar tiếp tục đầu tư thực hiện dự án.
Cụ thể, nội dung đơn có nêu: Lãnh đạo Công ty Thăng Long đã gặp trực tiếp khách hàng góp vốn vào ngày 10/5/2016 và cho biết số tiền khách hàng đã nộp được bảo lưu tương ứng với số tiền và m2 theo giá cũ. Số tiền còn lại và số m2 còn lại được tính giá mới nhưng không quá 20 triệu đồng/1m2. Số tiền 70% còn lại sẽ được chia làm 10 lần đóng để các nhà đầu tư dễ dàng tham gia. Đầu năm 2020, Công ty Thăng Long đã triển khai xây dựng dự án, đến nay đang xây dựng tầng hầm 2. Thế nhưng đến hết tháng 6/2020, Công ty Thăng Long vẫn chưa có bất kỳ thông báo hay thông tin hay thỏa thuận gì với khách hàng đã góp vốn vào dự án này.
“Ngày 6/7/2020, chúng tôi có Văn bản gửi đến Công ty Thăng Long yêu cầu thông tin cho chúng tôi về dự án: Thủ tục pháp lý dự án đã hoàn thành hay chưa? Công ty Thăng Long cần gặp ngay khách hàng đầu tư góp vốn thông tin về mặt pháp lý nhận chuyển giao dự án; Đưa ra phương án xử lý với khách hàng rút vốn và khách hàng đầu tư trực tiếp, kế hoạch đóng góp tiền đầu tư dự án. Ngày 14/7/2020 chúng tôi nhận được Công văn trả lời số 62/2020/CV-TLVN của ông Trịnh Cần Chính, Tổng Giám đốc Công ty Thăng Long ký. Nội dung trả lời vô trách nhiệm, gây bức xúc và lo lắng cho các nhà đầu tư chúng tôi”, nội dung đơn cho biết.
Trước những vấn đề bức xúc nêu trên, các khách hàng cũng kiến nghị: “Các cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền thực thi quyền lực cho dừng ngay dự án. Yêu cầu cầu chủ đầu tư là Công ty Thăng Long gặp các nhà đầu tư góp vốn chúng tôi để thỏa thuận về phương án, kế hoạch giải quyết quyền lợi rõ ràng bằng Văn bản cho chúng tôi xong mới tiếp tục được thi công tiếp. Yêu cầu chủ đầu tư là Công ty Thăng Long thực hiện đúng và đầy đủ trách nhiệm và quyền lợi cho chúng tôi”.
Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng xung quanh những kiến nghị về quyền lợi của khách hàng góp vốn tại dự án Hesco Văn Quán, bà Phạm Mai Thanh - Trưởng Phòng kinh doanh của Công ty Thăng Long cho biết: Đối với những thắc mắc của khách hàng về quyền lợi của họ tại dự án như phản ánh của phóng viên, Công ty Thăng Long sẽ chủ động liên hệ ngay với các khách hàng đang có kiến nghị, thắc mắc để mời họ lên làm việc và có những giải đáp cụ thể. Đồng thời, trong thời gian tới Công ty Thăng Long cũng sẽ có thông báo cụ thể đến khách hàng đang có kiến nghị về quyền lợi của họ tại dự án Hesco Văn Quán.
Liên quan đến phương án xử lý đối với khách hàng đã tham gia góp vốn tại dự án nêu trên, bà Thanh khẳng định Công ty Thăng Long luôn có thiện chí, trách nhiệm đối với tất cả các khách hàng.
“Hiện nay chúng tôi đang tiếp tục hoàn thiện các thủ tục về cấp Giấy phép xây dựng để khớp nối và tính toán cụ thể hơn về hiệu quả kinh tế của công trình do đó thời điểm này liên danh chủ đầu tư chúng tôi chưa tổ chức buổi họp tập chung với khách hàng. Khi dự án đủ điều kiện chúng tôi sẽ có thông báo cụ thể đến từng khách hàng”, bà Thanh cho biết.
Vị này cũng cho rằng, năm 2015, Công ty Megastar chuyển giao dự án cho Công ty Thăng Long và Công ty Thăng Long ký hợp đồng hợp tác liên danh với Công ty Cổ phần thiết bị Thủy lợi. Đến năm 2017, Thành phố Hà Nội đã đồng ý cho Công ty Thăng Long liên danh với Công ty Cổ phần thiết bị Thủy lợi thực hiện dự án này. Theo bà Thanh thời điểm này chủ đầu tư dự án đang thực hiện nghĩa vụ về đất và đang thi công tầng hầm.
Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu và thông tin.
Thanh Trà
Theo