Thứ năm 18/04/2024 12:22 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Hà Đông (Hà Nội): Cẩu tháp “lơ lửng” trên đầu, người dân sống trong sợ hãi

16:49 | 05/12/2022

(Xây dựng) - Vừa qua, Báo điện tử Xây dựng nhận được phản ánh của người dân về hiện tượng cẩu tháp của Dự án tổ hợp chung cư văn phòng Grand SunLake (trước đây là Hesco Văn Quán) đang được triển khai xây dựng tại khu vực đường Nguyễn Khuyến, quận Hà Đông, Hà Nội hoạt động trong giờ cao điểm, khiến nhiều người lo ngại.

Theo phản ánh của người dân, dự án Grand SunLake nằm ngay trên mặt đường Nguyễn Khuyến, Hà Đông có hoạt động xây dựng với cẩu tháp vào chiều ngày 4/12/2022. Điều đáng nói là ngay trong giờ cao điểm, cần nâng cẩu tháp của dự án này quay ngang ra trục đường Nguyễn Khuyến, nơi có rất nhiều xe cộ qua lại và các hoạt động sinh hoạt của người dân.

Có mặt tại dự án ngay khi nhận được phản ánh của người dân, phóng viên Báo điện tử Xây dựng ghi nhận được hình ảnh cẩu tháp của dự án Grand SunLake đang “lơ lửng” trên tuyến đường đông đúc người qua lại vào khoảng 17 giờ ngày 4/12/2022.

Hà Đông (Hà Nội): Cẩu tháp “lơ lửng” trên đầu, người dân sống trong sợ hãi
Cẩu tháp đang từ từ quay ra phía trên trục đường Nguyễn Khuyến lúc 17 giờ ngày 4/12.

Hoạt động xây dựng phía bên trong công trường dự án vẫn tiếp diễn dù cho cần nâng của cẩu tháp đã vượt ra ngoài phạm vi che chắn, cảnh báo của công trường và “lơ lửng” phía trên dòng người tham gia giao thông đông đúc. Cũng theo ghi nhận của phóng viên, cẩu tháp giữ nguyên vị trí như vậy trong suốt một thời gian dài khiến nhiều người dân ở khu vực Văn Quán, Hà Đông được một phen “nơm nớp” lo sợ khi đi ngang qua đây.

Hà Đông (Hà Nội): Cẩu tháp “lơ lửng” trên đầu, người dân sống trong sợ hãi
Cẩu tháp ngay trên đầu người dân với góc nhìn trực diện từ dưới đường Nguyễn Khuyến.

Theo chị H. người dân sống tại phường Văn Quán, hàng ngày đều đi làm qua trục đường Trần Phú - Nguyễn Khuyến, Hà Đông thì việc thi thoảng cẩu tháp lại quay ngang như vậy khiến chị hết sức lo ngại. Chưa kể, gia đình chị sống cách dự án chỉ khoảng 500m, lại có các cháu nhỏ, việc các cháu đi học qua lại trên con đường này cũng khiến chị không hề yên tâm.

Hà Đông (Hà Nội): Cẩu tháp “lơ lửng” trên đầu, người dân sống trong sợ hãi
Cẩu tháp “lơ lửng” suốt cả khung giờ cao điểm buổi chiều.

Về vấn đề an toàn trong sử dụng cần trục tháp, UBND Thành phố Hà Nội cũng ban hành văn bản yêu cầu các chủ đầu tư phải tuân thủ đúng quy định về quản lý, sử dụng cần trục tháp trong quá trình thi công theo Chỉ thị 01/CT-BXD ngày 02/11/2015 của Bộ Xây dựng về việc đảm bảo an toàn trong thi công và xây dựng công trình và Chỉ thị 08/CT-UBND của UBND Thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định quản lý sử dụng, vận hành cần trục tháp trong thi công xây dựng trên địa bàn Hà Nội.

Cụ thể, đối với các trường hợp vùng hoạt động của cần trục tháp vượt ra khỏi phạm vi công trường, có nguy cơ ảnh hưởng tới giao thông đi lại của nhân dân và công trình lân cận, chỉ cho phép cần trục tháp đó hoạt động trong khoảng thời gian từ 22h đến 6h sáng hôm sau và phải có đảm bảo đủ hệ thống cảnh báo, cảnh giới, người hướng dẫn đảm bảo an toàn giao thông theo quy định.

Bên cạnh đó, các quy định an toàn trong lao động cũng được quy định rõ tại Nghị định số 44/2016/NĐ-CP ngày 15/5/2016 của Chính phủ về việc quy định chi tiết một số điều của Luật An toàn, vệ sinh lao động về hoạt động kiểm định an toàn lao động; Thông tư số 04/2017/TT-BXD của Bộ Xây dựng quy định về quản lý an toàn lao động trong thi công xây dựng công trình; Thông tư 36/2019/TT-BLDTBXH ngày 30/12/2019 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc ban hành danh mục các loại máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động…

Ngoài ra, chủ đầu tư hoặc nhà thầu thi công còn phải thực hiện việc niêm yết sơ đồ mặt bằng thi công cần trục tháp tối thiểu khổ A0 trên công trường ở nơi dễ đọc và dễ quan sát bằng vật liệu khó bị hư hỏng, không bị bạc màu khi bị nước mưa, phơi nắng. Nội dung mặt bằng thi công cần trục tháp phải thể hiện giới hạn vùng nguy hiểm vật rơi do việc lắp dựng, tháo dỡ hoặc quá trình vận hành cần trục…

Người dân không khỏi băn khoăn về trách nhiệm của chủ đầu tư và đơn vị thi công dự án Grand SunLake khi vi phạm quy định an toàn trong thi công, vận hành cẩu tháp, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và công trình lân cận. Đề nghị các cơ quan có thẩm quyền vào cuộc xác minh, qua đó, kịp thời xử lý các sai phạm (nếu có), trả lại sự an toàn cho người dân trong khu vực này.

Được biết, dự án là tổ hợp trung tâm thương mại – văn phòng – chung cư cao tầng nằm ở vị trí đắc địa giáp ngã 4 Văn Quán - Nguyễn Khuyến. Dự án có quy mô gồm hai tháp 50 tầng và một tháp 45 tầng, được khởi công xây dựng từ tháng 12/2009 và dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2012. Chủ đầu tư dự án này trước đây là liên danh Công ty Cổ phần Thiết bị thủy lợi (Hesco) và Công ty Cổ phần Bất động sản Megastar (Megastar Land). Tuy nhiên, sau khi ông Nguyễn Hoàng Long, Chủ tịch HĐTV Tập đoàn Vina Megastar bị bắt vào năm 2013 về hành vi lừa đảo và chiếm đoạt tài sản, dự án bị “ đắp chiếu” nhiều năm.

Đến tháng 12/2015, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản chấp thuận việc chuyển đổi chủ đầu tư tại dự án Hesco Văn Quán. Chủ đầu tư mới là liên danh Hesco và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển nhà và đô thị Thăng Long Việt Nam (Thăng Long Group). Cũng theo đó, dự án được đổi tên thành Grand SunLake.

Hà Đông (Hà Nội): Cẩu tháp “lơ lửng” trên đầu, người dân sống trong sợ hãi
Khách hàng biểu tình tại dự án, “tố” chủ đầu tư lừa đảo.

Sau khi về tay chủ mới, dự án tiếp tục rơi vào tình trạng chậm tiến độ thêm nhiều năm và vướng phải “lùm xùm” liên quan đến giải quyết quyền lợi với người mua nhà. Những tháng trở lại đây, nhiều khách hàng thường xuyên biểu tình, treo băng rôn biểu ngữ, đòi quyền lợi sau hơn 10 năm “góp vốn” vào dự án.

Đỗ Khang – Tuấn Nghĩa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load