Thứ năm 28/03/2024 18:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gốm Đất Việt - niềm tự hào của ngành đất sét nung Việt Nam

14:48 | 27/09/2022

(Xây dựng) - Được khởi công xây dựng vào năm 2009 trên diện tích 31 ha tại thị xã Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh, đến ngày 25/01/2010, những sản phẩm đầu tiên của Tổ hợp Công ty CP “Gốm Đất Việt” đã có mặt trên thị trường. Sau hơn một thập kỷ hoạt động, Tổ hợp Công ty CP “Gốm Đất Việt” đã định vị được vị thế của mình trong ngành Đất sét nung Việt Nam.

gom dat viet niem tu hao cua nganh dat set nung viet nam
Anh hùng Lao động Nguyễn Quang Mâu - GS.TS danh dự thành viên của liên đoàn các nhà sáng tạo Thế giới - Chủ tịch HĐQT Tổ hợp Gốm Đất Việt tiếp đón Chủ tịch Nước CHXHCNVN Nguyễn Xuân Phúc thăm gian trưng bày sản phẩm và các thành tựu của Gốm Đất Việt, trong phiên họp thứ ba hội đồng tư vấn kinh doanh APEC, gọi tắt là ABAC, ngày 27/7/2022.

Tiên phong về khoa học và công nghệ

Ngày nay, nhắc đến Gốm Đất Việt là nhắc tới một trong số những đơn vị sản xuất gạch ngói đất sét nung cao cấp số 1 Việt Nam, một đơn vị khoa học và công nghệ đầu tiên trong ngành đất sét nung Việt Nam. Với hệ thống máy móc thiết bị tự động hóa tiên tiến, hiện đại nhập khẩu từ châu Âu, đội ngũ cán bộ, chuyên gia và người lao động có tay nghề cao, năng động, sáng tạo, có tư duy đổi mới, các sản phẩm đều được sản xuất bằng công nghệ nghiền khô siêu mịn đầu tiên trên thế giới từ nguồn đất sét sạch với trữ lượng lớn thuộc vùng đất Đông Triều - Quảng Ninh, giàu hàm lượng ôxít sắt.

Tổ hợp Gốm Đất Việt tiên phong nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nghiền khô siêu mịn để sản xuất gạch ngói tạo nên chất lượng sản phẩm cao cấp số 1 tại Việt Nam. Những thành tựu to lớn của Tổ hợp Gốm Đất Việt đạt 2 giải nhất 1 giải nhì cuộc thi sáng tạo Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC), tiếp đó đạt 1 Huy chương Vàng của tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) năm 2020, 1 Bằng Bảo trợ của Unesco cho “Quy trình tự động hóa sản xuất sản phẩm từ đất sét nung theo công nghệ nghiền khô siêu mịn mang tính sáng tạo, giữ gìn và phát huy giá trị nghề gốm truyền thống phục vụ các công trình xây dựng dân sinh và văn hóa tín ngưỡng”. Đồng thời tổ hợp Gốm Đất Việt còn 3 lần liên tiếp đạt Giải thưởng Sao Vàng Đất Việt 2013; 2015; 2018, Top 500 doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam năm 2015; 2022, 2 Giải Vàng, 2 Giải Bạc Chất lượng Quốc gia, 7 bằng sáng chế độc quyền và Giải pháp Hữu ích, Top 100 Thương hiệu Phát triển Châu Á 2022, Top 20 Thương hiệu Hàng đầu Châu Á, 6 Kỷ lục Thế giới, 34 Kỷ lục Việt Nam và nhiều phần thưởng cao quý khác của các cấp các ngành, tổ chức xã hội trao tặng. Đặc biệt xuất sắc đề tài công nghệ nghiền khô siêu mịn đầu tiên trên thế giới của Chủ tịch HĐQT AHLĐ Nguyễn Quang Mâu - GS.TS danh dự, thành viên của liên đoàn các nhà Sáng tạo Thế giới cùng các cộng sự đã vinh dự được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc ký quyết định trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh “Đã có công trình, cụm công trình đặc biệt xuất sắc về khoa học và công nghệ, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc”.

Hiện nay các khâu sản xuất tại tổ hợp Gốm Đất Việt đã cơ bản hoàn toàn cơ giới hóa, tự động hóa vươn tầm quốc tế với dây truyền sản xuất tuần hoàn. Ổn định công ăn việc làm cho gần 1.000 lao động, thu nhập bình quân từ 14 - 15 triệu đ/người/tháng. Nộp ngân sách nhà nước xấp xỉ 50 tỷ đồng.

Chú trọng bảo vệ môi trường

Với khẩu hiệu “Tất cả vì môi trường sống của người lao động”, Tổ hợp Công ty CP “Gốm Đất Việt” đã xây dựng một không gian xanh áp dụng mô hình sản xuất 5S của Nhật Bản: Sàng lọc - Sắp xếp - Sạch sẽ - Săn sóc - Sẵn sàng. Các nhà máy sản xuất của Gốm Đất Việt không có ống khói xả thải ra môi trường, toàn bộ khí thải được kiểm soát và thu gom, chuyển thành nhiệt lượng dùng cho hệ thống sấy nung sản phẩm. Các chất thải rắn, sản phẩm lỗi được tận dụng tối đa quay ngược trở lại để sản xuất.

Tổ hợp Gốm Đất Việt khẳng định rõ thông điệp: Phát triển sản xuất phải gắn với bảo vệ môi trường xanh - sạch - đẹp. Góp phần trong nỗ lực chung của đất nước nhằm những tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, mang lại một môi trường xanh, sạch cho cộng đồng. Đồng thời tạo ra các sản phẩm chất lượng tốt nhất, giá thành phù hợp nhất cho người tiêu dùng Việt Nam.

Hiện tại với hệ thống nhà phân phối cấp 1 các tỉnh thành cả nước và hơn 2.000 nhà phân phối cấp 2, sản phẩm của Công ty đã có mặt ở mọi miền đất nước, xuất khẩu 51 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Sản phẩm Gốm Đất Việt với nhiều chủng loại đa dạng, phong phú, được sử dụng cho nhiều công trình xây dựng từ truyền thống đến hiện đại.

Khánh Huyền

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load