Thứ hai 29/04/2024 09:23 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Nguyên nhân sạt lở đất gần mỏ đá ở huyện Mang Yang

22:23 | 20/12/2023

(Xây dựng) - Người dân tại xã Hra và Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang, Gia Lai có đất sản xuất gần mỏ đá của Công ty Cổ phần đá Mang Yang Trang Đức lo lắng khi hoa màu và đất đai của họ liên tục bị sạt lở, trôi theo dòng suối Hra.

Gia Lai: Nguyên nhân sạt lở đất gần mỏ đá ở huyện Mang Yang
Hàng nghìn mét vuông đất và cây trồng bị cuốn trôi sau vụ sạt lở ngày 5/9, khu vực gần mỏ đá của Công ty Cổ phần đá Mang Yang Trang Đức.

Sau đợt mưa lớn ngày 5/9, UBND huyện Mang Yang ghi nhận tình trạng sạt lở ở bờ suối Hra và Đăk Ta Ley. Có 13 hộ dân bị ảnh hưởng, trong đó 7 hộ có diện tích đất bị sạt lở và 6 hộ có hoa màu bị ngập úng. Nhiều hộ dân cho rằng, việc khai thác đá của Công ty Cổ phần đá Mang Yang Trang Đức đã ảnh hưởng đến dòng suối, gây ra sạt lở, cuốn trôi đất đai và cây trồng của người dân.

Theo người dân địa phương, tình trạng sạt lở ngày càng trở nên nghiêm trọng. Dọc theo bờ suối Hra, nhiều diện tích đất đai và cây trồng bị cuốn trôi, gây thiệt hại nặng nề. Đặc biệt có những hộ dân diện tích đất bị sạt lở lên đến hàng nghìn mét vuông và hàng chục cây cà phê bị cuốn trôi. Tình trạng này không chỉ ảnh hưởng đến năng suất sản xuất nông nghiệp mà còn đe dọa đến đời sống của người dân. Điều đáng nói, thực trạng này đã kéo dài từ lâu, người dân có đất canh tác dọc suối Hra đã nhiều lần đưa ra ý kiến, lo ngại về việc khai thác đá của Công ty Cổ phần đá Mang Yang Trang Đức. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, vấn đề này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Lê Ngọc Thành một trong những hộ dân có diện tích đất sạt lở lên đến 1.400m2 chia sẻ: “Tình trạng sạt lở kéo dài nhiều năm nay, nhưng đến mùa mưa vừa rồi thì càng nghiêm trọng, cuốn trôi nhiều đất đai và hoa màu. Chúng tôi đã phản ánh lên UBND xã và UBND huyện từ nhiều tháng trước, nhưng đến nay vẫn chưa thấy giải quyết”.

Gia Lai: Nguyên nhân sạt lở đất gần mỏ đá ở huyện Mang Yang
Chủ đầu tư mỏ đá tại xã H’ra, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai cho nổ mìn, khai thác đá.

Để làm rõ về nguyên nhân của tình trạng sạt lở, UBND huyện Mang Yang cùng với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ quan, ban, ngành thuộc tỉnh Gia Lai đã thành lập Đoàn kiểm tra thực địa tại các khu vực bị sạt lở đất và ngập úng trong xã Hra và Đăk Ta Ley. Sau quá trình kiểm tra, kết quả cho thấy hoạt động khai thác đá không tạo ra trở ngại đối với dòng chảy của suối. Tất cả các khu vực sạt lở của các hộ dân đều nằm ở thượng lưu của suối Hra. Hiện vẫn chưa có cơ sở để khẳng định rằng nguyên nhân của sạt lở đất ở cả hai bên bờ suối là do hoạt động khai thác khoáng sản của Công ty.

Ông Trần Thanh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Hra khẳng định: "Nguyên nhân của tình trạng sạt lở vẫn chưa được xác định. Xã đã chỉ đạo các lực lượng kiểm tra và báo cáo huyện tình hình thực tế, đồng thời xây dựng phương án khắc phục và hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng".

Trong khi chờ đợi sự hỗ trợ từ chính quyền, UBND huyện Mang Yang đã đề xuất các xã có liên quan và Công ty Cổ phần đá Mang Yang Trang Đức rà soát diện tích bị ảnh hưởng và thống nhất hướng hỗ trợ. Đề xuất các biện pháp bảo đảm an toàn và yêu cầu Công ty Cổ phần đá Mang Yang Trang Đức xây kè chắn khu vực sạt lở và điều chỉnh tuyến đường liên xã.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
  • Bình Dương: Hỏa hoạn lớn ở xưởng pallet gỗ, huy động 7 xe chữa cháy dập lửa

    7 xe chữa cháy, 1 xe Robot, 1 xe chỉ huy, 47 cán bộ, chiến sỹ đã nỗ lực khống chế đám cháy lớn tại xưởng pallet gỗ ngoài trời rộng khoảng 400m2 thuộc Công ty TNHH MTV Minh Thành Trung.

  • Như hoa xương rồng

    (Xây dựng) – Nếu không có tình yêu tha thiết với biển đảo quê hương, hẳn những thế hệ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ ngày ấy không bao giờ làm được những điều diệu kỳ đến thế. Dành cả cuộc đời để tận hiến, những nữ thanh niên xung phong trên đảo Bạch Long Vĩ giống như những bông hoa xương rồng luôn khoe sắc rực rỡ, dù thời tiết có khắc nghiệt, đất cằn, nắng cháy…

  • Hạ Long: Rút ngắn khoảng cách vùng cao với thành thị

    (Xây dựng) - Khu vực vùng núi của thành phố Hạ Long (Quảng Ninh) gọi là vùng rừng Hoành Bồ hiện có 12 xã, số đông là người thiểu số. Các xã đang sôi nổi hưởng ứng chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 78-NQ/TU của Thành ủy ưu tiên nguồn lực, khai thác tiềm năng, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2025. Đồng bào rẻo cao phấn khởi gọi là Nghị quyết rút ngắn khoảng cách giàu nghèo giữa các xã vùng cao với thành thị.

  • Lộc Hà (Hà Tĩnh): Hỗ trợ xây mới 1.054 ngôi nhà cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn

    (Xây dựng) - Chương trình hỗ trợ sửa chữa xây dựng nhà ở cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn trong những năm qua đã đem lại ý nghĩa thiết thực, giúp người dân thuộc diện khó khăn trên địa bàn huyện Lộc Hà (tỉnh Hà Tĩnh) sớm ổn định cuộc sống, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

  • Chính quyền thành phố Okayama thăm Cảng quốc tế Long An

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại tỉnh Long An, Đoàn công tác chính quyền thành phố Okayama (Nhật Bản) đã đến thăm Cảng quốc tế Long An do Dongtam Group đầu tư. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng thúc đẩy hợp tác và giao lưu giữa hai địa phương.

  • Tiềm ẩn nhiều rủi ro trong các khu tập thể cũ tại Hà Nội

    (Xây dựng) - Bên cạnh những khu đô thị mới hiện đại, cao tầng với đầy đủ tiện ích, Hà Nội vẫn còn không ít những khu tập thể cũ xuống cấp một cách trầm trọng, tiềm ẩn những rủi ro về phòng cháy chữa cháy và an ninh trật tự.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load