Thứ ba 30/04/2024 03:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gia Lai: Đẩy nhanh tiến độ và tăng cường giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công

15:26 | 14/04/2024

(Xây dựng) - Hết quý I/2024, tỉnh Gia Lai chỉ giải ngân được 5,1% kế hoạch vốn đầu tư công. Để khắc phục tình trạng trên, Gia Lai đưa ra nhiều biện pháp và yêu cầu các Sở, ban, ngành thực hiện có hiệu quả theo kế hoạch đề ra.

Gia Lai: Đẩy nhanh tiến độ và tăng cường giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công
Tăng cường kiểm tra và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công là biện pháp quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Gia Lai.

Gia Lai tiếp tục đối mặt với nhiều vướng mắc trong việc giải ngân vốn đầu tư công. Theo thông tin từ UBND tỉnh, tổng kế hoạch vốn cho năm 2024 lên đến hơn 3.800 tỷ đồng. Tuy nhiên, tính đến ngày 26/3/2024, chỉ mới có 196,9 tỷ đồng được giải ngân, chỉ đạt 5,1% kế hoạch. Trong đó, việc giải ngân cho 3 Chương trình mục tiêu quốc gia cũng gặp nhiều khó khăn, chỉ đạt 3,3%.

Điều đáng nói, đây đã là năm thứ hai liên tiếp Gia Lai gặp khó khăn trong việc giải ngân vốn đầu tư công từ đầu năm. Năm trước, tỉnh này chỉ đạt được trên 70% kế hoạch.

Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai đề xuất việc tăng cường các biện pháp đồng bộ và thành lập các Tổ công tác để giải quyết các khó khăn về giải ngân vốn cho từng ngành, lĩnh vực.

Ông Nguyễn Tuấn Anh nhấn mạnh: "Trong thời gian sắp tới, Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp chặt chẽ với các địa phương, yêu cầu các cơ quan chức năng tập trung thực hiện các nhiệm vụ và chỉ đạo của UBND tỉnh. Chúng tôi sẽ chủ động khắc phục những hạn chế và nỗ lực đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công, đặc biệt là triển khai 03 Chương trình mục tiêu quốc gia".

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai Trương Hải Long ký ban hành Quyết định số 190/QĐ-UBND về việc tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, tháo gỡ khó khăn và vướng mắc trong việc giải ngân vốn đầu tư công và thu ngân sách Nhà nước năm 2024. Theo đó, sẽ thành lập 4 Tổ công tác chuyên trách, với mục tiêu cụ thể là tăng cường hiệu quả và minh bạch trong việc sử dụng vốn ngân sách.

Cụ thể, 4 Tổ công tác sẽ được thành lập dưới sự chỉ đạo của các Phó Chủ tịch UBND tỉnh Gia Lai bao gồm:

Tổ công tác số 1, do đồng chí Nguyễn Tuấn Anh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, sẽ tập trung kiểm tra các cơ quan trực thuộc như Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính, Sở Thông tin và Truyền thông, Cục Thuế, Cục Hải quan Gia Lai Kon Tum và Ban quản lý Khu kinh tế tỉnh.

Tổ công tác số 2, do đồng chí Nguyễn Thị Thanh Lịch, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, chịu trách nhiệm kiểm tra tại các Sở, ngành liên quan đến lĩnh vực lao động, y tế, giáo dục, khoa học, văn hóa, thể thao và du lịch.

Tổ công tác số 3, do đồng chí Nguyễn Hữu Quế, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, tập trung kiểm tra các cơ quan quản lý dự án đầu tư xây dựng, cũng như các tổ chức quân sự và dân quân tỉnh.

Tổ công tác số 4, do đồng chí Dương Mah Tiệp, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm Tổ trưởng, kiểm tra tại các Sở, ngành liên quan đến nông nghiệp, tài nguyên và môi trường.

Ngoài ra, các Sở, ban, ngành có trách nhiệm báo cáo định kỳ về tình hình giải ngân vốn, đồng thời đề xuất giải pháp, kiến nghị trong công tác nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc. Các Tổ công tác sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan để thúc đẩy tiến độ giải ngân và tăng cường hiệu quả sử dụng vốn.

Việc tăng cường kiểm tra và đôn đốc giải ngân vốn đầu tư công được coi là một trong những biện pháp quan trọng, nhằm nâng cao chất lượng quản lý và sử dụng vốn ngân sách, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và thu hút đầu tư của tỉnh Gia Lai.

Bá Tứ

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load