Thứ bảy 27/07/2024 19:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Gần 250 cây ở Hà Nội bị đổ: Phố bê tông, rễ thiếu đất, cây khó chống giông lốc

08:42 | 22/04/2024

Trận giông lốc tối 20/4, trên địa bàn Hà Nội có gần 250 cây xanh bị đổ, trong đó nhiều cây to. Theo các chuyên gia, do đường phố, vườn hoa bị bê tông hóa, cây đô thị thiếu đất nên khó chống chọi với giông lốc.

Hàng loạt cây xanh bị đổ trên các tuyến phố

Hơn 21h ngày 20/4, trận mưa lớn kèm theo giông lốc kéo dài khoảng 30 phút ở TP Hà Nội khiến nhiều cây xanh bị bật gốc. Trên các tuyến phố của quận Hoàn Kiếm như Hàng Bạc, Nhà Chung, Bà Triệu, Tràng Thi, Quán Sứ… nhiều cây to, cổ thụ bật gốc, gãy đổ chắn ngang đường.

Cây xanh trên nhiều tuyến phố ở quận Hà Đông, Thanh Xuân, Long Biên và huyện Gia Lâm cũng bị gió quật đổ, gãy cành. Trên một số tuyến phố, cây to đổ đè bẹp nhiều ô tô, xe máy đỗ lề đường, vỉa hè.

Gần 250 cây ở Hà Nội bị đổ: Phố bê tông, rễ thiếu đất, cây khó chống giông lốc
Giông lốc khiến gần 250 cây xanh ở Hà Nội bị bật gốc. Ảnh: Đình Hiếu

Theo tổng hợp của Sở Xây dựng Hà Nội, trận giông lốc khiến khoảng 400 cây xanh bị gãy đổ, nghiêng, trong đó có 246 cây bị đổ.

Ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội cho biết, cây đổ do giông lốc tối 20/4 trên địa bàn thành phố tập trung chủ yếu ở quận Long Biên, Hoàn Kiếm và Gia Lâm.

Theo ông Mạnh, cây bị đổ thuộc nhiều chủng loại như lát, bàng, sấu, bằng lăng, keo… với nhiều cây kích thước lớn. Công ty đã huy động tối đa lực lượng đi thu dọn thân, cành cây tại những tuyến phố trên địa bàn 4 quận nội thành.

"Nhiều cây đổ đã được cắt tỉa, rồi đưa lên vỉa hè. Sau đó công ty sẽ phối hợp với đơn vị chức năng đánh giá, nếu đảm bảo các yếu tố sẽ trồng lại. Trong trường hợp cây không đủ điều kiện sẽ được đánh chuyển theo quy định", đại diện Công ty Công viên cây xanh Hà Nội nói.

Bê tông hóa ảnh hướng đến sinh trưởng cây xanh

Trong nhiều năm qua, trước mỗi mùa mưa bão, Công ty Công viên cây xanh Hà Nội đều cho công nhân cắt tỉa cành lá và gia cố cọc sắt để cây xanh chống chọi với mưa to, gió lớn. Tuy nhiên, trong trận mưa giông tối 20/4, nhiều cây xanh dù đã được cắt tán vẫn bị gió quật đổ.

“Mưa giông lớn như vậy, đặc biệt là tâm điểm tập trung ở quận Long Biên và Gia Lâm nên nhiều cây xanh bị đổ, gãy cành”, ông Nguyễn Đức Mạnh, Phó Tổng Giám đốc Công ty Công viên cây xanh Hà Nội nêu lý do hàng loạt cây đô thị ở Thủ đô bị đổ vào tối 20/4.

Gần 250 cây ở Hà Nội bị đổ: Phố bê tông, rễ thiếu đất, cây khó chống giông lốc
Cây bật gốc đè bẹp ô tô đỗ trên vỉa hè. Ảnh: Đình Hiếu

Trao đổi với VietNamNet, KTS Ngô Doãn Đức, nguyên Phó Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam nhắc lại sự việc từng xảy ra ở Hà Nội. Đó là hàng loạt cây xanh mới trồng bị gió quật đổ, quanh gốc còn lộ nguyên bao tải bọc xung quanh.

“Nhắc đến sự việc đó để thấy rằng nếu bị trồng ẩu, không đúng kỹ thuật thì rễ cây khó phát triển nên dễ bị đổ do mưa bão”, KTS Ngô Doãn Đức nói.

Theo ông Ngô Doãn Đức, đường phố Hà Nội hiện nay bị bê tông hóa quá mức cũng là một trong những nguyên nhân dẫn. “Cây càng lớn thì cần càng nhiều đất cho bộ rễ phát triển. Tuy nhiên, gốc cây nào trên đường phố Hà Nội hiện nay cũng bị gạch đá, bê tông quây kín. Cây thiếu đất gây hệ lụy là rễ yếu. Như vậy, khi gặp giông lốc cây dễ bị đổ”, ông Đức phân tích.

Theo ông Đức, từ thực trạng vào mùa mưa bão cây xanh trên các tuyến phố dễ bị đổ hơn ở công viên, Sở Xây dựng Hà Nội và Công ty Công viên cây xanh cần nghiên cứu lựa chọn chủng loại cây phù hợp khi trồng trên đường phố.

“Chúng ta phải nghiên cứu tổng thể để thấy rõ lý do vì sao cây trên đường phố dù được cắt tỉa, chống đỡ bằng cọc sắt nhưng vẫn bị đổ khi mưa bão. Liệu có phải do quy trình trồng hay do chủng loại cây không phù hợp cây xanh đô thị”, KTS Ngô Doãn Đức đặt vấn đề.

Theo Quang Phong/Vietnamnet.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản dâng hương tưởng nhớ nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Hướng tới kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), với truyền thống, đạo lý tốt đẹp của dân tộc “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây”, Chi đoàn Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản đã tổ chức dâng hương, dâng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ xã Trung Giã, huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Đồng thời, thăm và tặng quà 9 gia đình thương binh, liệt sỹ, gia đình có công với cách mạng tại xã Trung Giã.

    14:54 | 27/07/2024
  • Bình Xuyên (Vĩnh Phúc): Thắp hương tri ân tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo

    (Xây dựng) - Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024), ngày 26/7, lãnh đạo huyện Bình Xuyên (Vĩnh Phúc) đã tổ chức lễ dâng hương và viếng các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ chiến dịch Trần Hưng Đạo.

    14:51 | 27/07/2024
  • Cháy nhà 4 tầng ở Hà Nội lúc giữa trưa

    Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã dập tắt đám cháy tại ngôi nhà 4 tầng trên phố Trần Quý Kiên.

    14:48 | 27/07/2024
  • Đảm bảo người có công luôn được hưởng thành quả của sự nghiệp đổi mới đất nước

    Trong suốt 77 năm qua, Đảng và Nhà nước ta đặc biệt quan tâm đến công tác chăm sóc người có công, các chính sách ưu đãi liên tục được nâng cao theo tình hình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

    11:42 | 27/07/2024
  • Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ trong tình hình mới

    (Xây dựng) - Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang giao Bộ Giao thông vận tải phối hợp với UBND các địa phương tổ chức tổng rà soát các “điểm đen”, “điểm tiềm ẩn” tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên toàn quốc để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.

    11:35 | 27/07/2024
  • Ngày Thương binh-Liệt sỹ 27/7: Trách nhiệm lớn lao-nghĩa tình sâu nặng

    Toàn quốc đến nay đã xác nhận khoảng 9 triệu người có công, trong đó có gần 1,2 triệu liệt sỹ; gần 500.000 thân nhân liệt sỹ; trên 117.000 Mẹ Việt Nam Anh hùng; gần 600.000 thương binh...

    11:29 | 27/07/2024
  • Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4: Nhiều hoạt động ý nghĩa trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ

    (Xây dựng) - Các hoạt động ra quân đồng loạt của lực lượng đoàn viên Công đoàn và Đoàn Thanh niên Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 4, trong dịp kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ là sự tri ân, thể hiện lòng quý trọng và biết ơn đối với những chiến sĩ đã hy sinh vì nền độc lập, tự do và thống nhất của Tổ quốc; thể hiện truyền thống "uống nước nhớ nguồn" của dân tộc Việt Nam.

    09:37 | 27/07/2024
  • Hải Phòng tiếp tục mở thêm đường tới “đảo thượng lưu” Vũ Yên

    (Xây dựng) - Kết nối với “đảo thượng lưu” Vũ Yên (Hải Phòng) tới đây sẽ càng nhanh chóng, dễ dàng hơn khi có thêm tuyến đường mới từ đường Đỗ Mười (khu đô thị Bắc sông Cấm) tới cửa ngõ Thành phố Đảo Hoàng Gia, cộng hưởng cùng hàng loạt cây cầu trọng điểm đang và sắp được triển khai. Nhờ đó, thời gian từ trung tâm Hải Phòng đến Vinhomes Royal Island sẽ rút ngắn chỉ còn vài phút, tạo động lực mạnh mẽ để bất động sản nơi đây “cất cánh”.

    09:36 | 27/07/2024
  • Tri ân người có công với sự chân thành từ trái tim

    Ngày Thương binh-Liệt sĩ (27/7) là ngày kỷ niệm thiêng liêng, mang đậm tính nhân văn cao cả của dân tộc Việt Nam, là dịp để toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta bày tỏ lòng biết ơn, tri ân sự hy sinh vô cùng to lớn của các Anh hùng, liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sĩ và người có công với cách mạng.

    09:25 | 27/07/2024
  • Nhớ bác Trọng!

    (Xây dựng) - Hà Nội vào ngày Quốc tang tưởng nhớ cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, không khí như đặc quánh nỗi tiếc thương. Từng đoàn người xếp hàng dọc phố Lò Đúc dẫn vào Nhà tang lễ Quốc gia. Bầu trời xám như gần rơi lệ. Nhận được tấm hình anh em ở ngoài mỏ Đại Hùng gửi về, một lễ chào cờ tưởng niệm đơn sơ mà nghiêm cẩn, trên sân bay trực thăng, lá quốc kỳ có dải khăn tang buộc chặt. Anh em xếp hàng dọc, nghiêm trang giữa biển Đông hướng về lá quốc kỳ không tung bay như thường lệ. Tự nhiên lòng trào lên cảm xúc, trong đầu hiện lên gương mặt phúc hậu và nụ cười hiền từ của đồng chí Tổng Bí thư, với một bàn tay giơ lên như lời chào tạm biệt người dầu khí. Và bài thơ "Nhớ bác Trọng" ra đời.

    09:23 | 27/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load