Thứ sáu 19/04/2024 14:26 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

EVN “gồng mình” tiết kiệm chi phí, giảm lỗ hàng chục nghìn tỷ trong năm 2022

12:47 | 28/11/2022

(Xây dựng) - Từ đầu năm đến nay, do giá nhiên liệu đầu vào tăng cao, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đẩy mạnh tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, vận hành. Số tiền tiết giảm được là hơn 33.000 tỷ đồng.

EVN “gồng mình” tiết kiệm chi phí, giảm lỗ hàng chục nghìn tỷ trong năm 2022
EVN vẫn đảm bảo cung ứng điện trong bối cảnh chi phí liên tục tăng cao.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình thế giới có nhiều biến động lớn, đặc biệt giá nhiên liêu tăng cao dẫn đến nhiều nước trên thế giới gặp khó khăn về năng lượng. Theo tính toán, do biến động giá nhiên liệu như than, dầu, khí... trên thế giới làm cho chi phí sản xuất điện và mua điện của EVN tăng rất cao.

Bởi vậy, ngay từ đầu năm, EVN đã quyết liệt tiết giảm chi phí trong toàn bộ tập đoàn, để đảm bảo 2 mục tiêu. Đó là vừa tiết kiệm nhất các chi phí, vừa hoàn thành tốt nhiệm vụ đảm bảo cung cấp điện ổn định, an toàn cho sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của nhân dân với nhu cầu điện tăng trưởng cao và đóng góp chung vào tăng trưởng kinh tế cả nước.

Tiết giảm được hàng chục nghìn tỷ đồng

Theo EVN, với sự biến động mạnh của giá nhiên liệu đã được dự báo từ đầu năm 2022. Khi đó, kế hoạch vận hành hệ thống điện đã được Bộ Công Thương phê duyệt từ đầu năm thì kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2022 của EVN có thể lỗ lên tới 64.805 tỷ đồng.

Nhận thức được điều đó, theo lãnh đạo EVN, từ đầu năm, toàn tập đoàn đã quyết liệt thực hiện các giải pháp quản trị như tiết kiệm và cắt giảm chi phí. Điển hình như tiết kiệm 10% các chi phí thường xuyên; cắt giảm 20-30% chi phí sửa chữa tài sản cố định; tạm chi lương cho cán bộ công nhân viên bằng 80% mức lương bình quân năm 2020, tăng cường quản trị các khoản giảm giá thành điện...

Ngoài ra, doanh nghiệp thực hiện các giải pháp về tối ưu hóa dòng tiền, thực hiện thu cổ tức của các công ty cổ phần có vốn góp của EVN trong năm 2022. EVN cũng vận hành tối ưu hệ thống điện để phát tối đa nguồn thủy điện vì đây là nguồn có chi phí thấp.

Tập đoàn cũng đã điều phối các hợp đồng mua than, ưu tiên các nguồn than có giá rẻ hơn để giảm chi phí phát điện; nỗ lực đàm phán với các chủ đầu tư các nhà máy điện BOT về sản lượng phát điện để tối ưu hóa chi phí chung.

Theo tính toán, tổng các khoản EVN đã cố gắng để giảm lỗ nêu trên đạt khoảng 33.445 tỷ đồng và tác động làm giảm chi phí sản xuất của EVN, ngoài ra chi phí khâu truyền tải, phân phối, phụ trợ năm 2022 và chỉ bằng 92,8% so với năm 2021.

Mặc dù EVN đã nỗ lực, cố gắng để chi phí nhưng với các giải pháp trong nội tại mà EVN đã thực hiện vẫn không thể bù đắp được chi phí mua điện đầu vào tăng quá lớn. Kết quả sản xuất kinh doanh 10 tháng đầu năm 2022 của công ty mẹ EVN lỗ khoảng 15.758 tỷ đồng, dự kiến ước tính cả năm 2022 có thể lỗ ở mức khoảng 31.360 tỷ đồng.

Nhiều khó khăn trong năm 2022 và các năm tiếp theo

Việc gánh khoản lỗ hàng chục nghìn tỷ đồng, trong khi viễn cảnh giá nhiên liệu chưa hạ nhiệt có thể gây ra nhiều nguy cơ với EVN. Theo dự báo, trong bối cảnh tình hình tài chính như vậy sẽ dẫn tới rất nhiều nguy cơ cho EVN trong năm 2022 và các năm tiếp theo.

Trước hết là khó khăn trong việc không cân đối được dòng tiền để thanh toán chi phí mua điện cho các đơn vị phát điện, ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của các nhà máy điện và do đó ảnh hưởng đến việc đảm bảo cung cấp điện. Vấn đề thứ hai là trong vài năm gân đây, chi phí sửa chữa lớn đã phải cắt giảm chi phí theo định mức 10-30% và việc sửa chữa tài sản tiếp tục bị cắt giảm sẽ ảnh hưởng lớn đến an toàn vận hành hệ thống điện các năm tới.

Thứ ba là khó khăn trong việc huy động vốn, cân đối nguồn vốn để đầu tư các dự án điện, sửa chữa bảo dưỡng các công trình điện để đảm bảo cung ứng điện.

EVN “gồng mình” tiết kiệm chi phí, giảm lỗ hàng chục nghìn tỷ trong năm 2022
Dự báo năm 2023, giá các loại nhiên liệu như than, dầu, khí sẽ tiếp tục tăng cao, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của EVN.

Ngoài ra, theo các dự báo mới nhất của các tổ chức quốc tế, khả năng giá nhiên liệu thế giới năm 2023 chưa có xu hướng giảm xuống ở mức bình quân năm 2021, do đó dự kiến năm 2023, EVN vẫn tiếp tục gặp rất nhiều khó khăn về sản xuất kinh doanh và cân bằng tài chính.

Đặc biệt, tỷ giá ngoại tệ USD liên tục tăng trong thời gian qua gây khó khăn khi phải nhập khẩu các nguyên liệu là than, dầu nước ngoài và thanh toán bằng đồng USD. Chi phí phát điện có thể tăng rõ rệt theo đà tăng của tỷ giá. Đồng thời tỷ trọng các nguồn điện có giá thành rẻ như thủy điện có xu hướng giảm và tăng tỷ trọng các nguồn điện có giá bán cao.

Tuy vậy, lãnh đạo EVN nhấn mạnh trong bối cảnh khó khăn hiện tại, doanh nghiệp sẽ cố gắng, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn thách thức để tiếp tục hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị đã được Đảng và Chính phủ giao trong việc đảm bảo cung cấp điện cho phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Hà Khôi

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Vinaconex phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

    (Xây dựng) - Với quyết tâm đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành dự án đúng kế hoạch, đảm bảo chất lượng, an toàn vệ sinh, môi trường, Tổng Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) đã tổ chức Lễ phát động thi đua tại dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Đây là sự kiện ý nghĩa hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024, hướng tới kỷ niệm 66 năm Ngày truyền thống ngành Xây dựng Việt Nam, 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 36 năm Ngày thành lập Tổng Công ty Vinaconex và Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030.

    19:25 | 16/04/2024
  • AHS Property "khởi tạo cú huých" cho thị trường bất động sản phía Đông Thủ đô

    (Xây dựng) - Lễ Kick-off dự án Eurowindow Twin Parks quy tụ hàng trăm tư vấn viên chuyên nghiệp trong lĩnh vực bất động sản diễn ra vào ngày 12/04 vừa qua đánh dấu khởi đầu cho “Vận hội mới” của dự án.

    08:00 | 16/04/2024
  • Top 20 công ty cải tạo sửa chữa nhà phố biệt thự tại Đà Nẵng giá rẻ, uy tín

    (Xây dựng) - Cùng với nhu cầu thiết kế xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng cũng được rất nhiều người quan tâm. Cùng tham khảo 20 đơn vị chuyên thi công cải tạo sửa chữa nhà phố, biệt thự tại Đà Nẵng được đánh giá tốt.

    14:47 | 15/04/2024
  • 50 triệu USD tài trợ cho lĩnh vực năng lượng tái tạo thương mại và công nghiệp tại Đông Nam Á

    (Xây dựng) – Ngày 15/4, Tổ chức Đầu tư Quốc tế Anh (BII) và Ngân hàng Phát triển doanh nghiệp Hà Lan (FMO) đã công bố khoản cho vay trị giá 50 triệu USD cho Công ty Cung cấp dịch vụ năng lượng hàng đầu tại Đông Nam Á (BECIS). BECIS cung cấp một loạt các dịch vụ như giải pháp năng lượng mặt trời, năng lượng sinh học và giải pháp năng lượng hiệu quả, được thiết kế để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp và cộng đồng trên khắp châu Á.

    11:30 | 15/04/2024
  • Ký kết hợp đồng BOT dự án tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng

    (Xây dưng) - Ngày 14/4/2024, tại Lạng Sơn, UBND tỉnh Lạng Sơn và Nhà đầu tư là Liên danh gồm Công ty Cổ phần Xây dựng Đèo Cả - Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả - Công ty Công ty Cổ phần Xây dựng công trình 568 – Công ty CP Lizen đã ký kết hợp đồng dự án để thực hiện Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc cửa khẩu Hữu Nghị - Chi Lăng theo phương thức PPP loại hợp đồng BOT.

    15:36 | 14/04/2024
  • CONINCO kỷ niệm 45 năm Ngày thành lập Công ty

    (Xây dựng) – Ngày 13/4, Lễ kỷ niệm 45 năm thành lập Công ty Cổ phần Tư vấn công nghệ, thiết bị và kiểm định xây dựng – CONINCO (1979 – 2024) được long trọng tổ chức tại Hà Nội. Với chặng đường 45 năm xây dựng và phát triển, CONINCO đã để lại dấu ấn qua các công trình mang tầm quốc gia trong tất cả các lĩnh vực từ thủy điện, thủy lợi, nông nghiệp cho tới công nghiệp dân dụng, hạ tầng kỹ thuật, giao thông vận tải, năng lượng. Đồng thời xác định mục tiêu, định hướng và nhiệm vụ của Công ty trong những chặng đường tiếp theo.

    14:13 | 14/04/2024
  • Ứng dụng của nhúng nhựa kim loại

    (Xây dựng) - Trong ngành công nghiệp hiện đại, nhúng nhựa đóng vai trò vô cùng quan trọng, không chỉ tạo ra sản phẩm có chất lượng cao mà còn giúp bảo vệ và gia cường tính chất cơ học của các vật liệu. Ngoài ra, việc áp dụng công nghệ nhúng nhựa cũng mang lại sự linh hoạt và hiệu quả trong quá trình sản xuất.

    10:40 | 14/04/2024
  • Ngân hàng UOB Việt Nam hợp tác cùng BETRIMEX thúc đẩy sản xuất bền vững với tín dụng xanh

    (Xây dựng) - Ngày 12/4, Ngân hàng TNHH MTV United Overseas Bank (Việt Nam) (UOB Việt Nam) đã ký kết Thỏa thuận tiện ích tài trợ thương mại xanh với Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Bến Tre (BETRIMEX). Đây là bước tiến quan trọng đánh dấu cam kết chung của hai bên trong việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất kinh doanh bền vững.

    22:55 | 13/04/2024
  • Thái Nguyên: Viglacera tài trợ 3 tỷ đồng phục vụ công trình công cộng và phúc lợi tại xã Bá Xuyên và Tân Quang

    (Xây dựng) – Ngày 12/4, tại thành phố Sông Công (Thái Nguyên) đã diễn ra Lễ trao tặng gói các sản phẩm vật liệu xây dựng phục vụ công trình công cộng và phúc lợi xã hội của Viglacera tới xã Bá Xuyên và xã Tân Quang (Thành phố Sông Công, tỉnh Thái Nguyên).

    17:12 | 13/04/2024
  • Top 20 công ty thiết kế thi công nội thất tại Đà Nẵng uy tín, giá rẻ, chuyên nghiệp

    (Xây dựng) - Bạn đang tìm công ty thiết kế thi công nội thất tại Đà Nẵng uy tín và bảng giá, hãy tham khảo bài viết dưới đây.

    08:55 | 13/04/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load