Thứ năm 12/12/2024 23:39 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí: Liệu có lỡ hẹn về đích vào ngày 30/9?

11:27 | 11/04/2017

Dù được gia hạn thêm 6 tháng, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí theo hình thức BOT (xây dựng-kinh doanh-chuyển giao) cũng đang ì ạch và có thể sẽ lỡ hẹn về đích vào ngày 30/9 tới đây nếu như những vướng mắc giải phóng mặt bằng không được chính quyền các địa phương giải quyết dứt điểm, bàn giao cuối tháng Tư này.


Thi công thảm nhựa tại dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Mặt bằng “xôi đỗ”, thi công manh mún

Dự án BOT Bắc Ninh-Uông Bí có tổng chiều dài gần 52km được động thổ từ tháng 5/2014, dự kiến, hoàn thành vào 31/3/2017. Mặc dù Bộ Giao thông Vận tải đã nhiều lần làm việc với Ủy ban Nhân dân các tỉnh Quảng Ninh, Hải Dương để thúc đẩy tiến độ giải phóng mặt bằng nhưng đến nay dự án vẫn còn nhiều vướng mắc, mặt bằng “xôi đỗ” dẫn đến việc thi công gặp nhiều trở ngại và khó khăn.

Ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Phó phòng PID 6, Ban Quản lý dự án 2-đơn vị thay Bộ Giao thông Vận tải quản lý và điều hành dự án cho biết, hiện nay, vấn đề mặt bằng đang là nỗi lo lớn nhất của dự án. Trong nhiều tháng qua, vốn của dự án không thiếu. nhà đầu tư luôn tập trung máy móc, nhân lực để khi có mặt bằng đến đâu, lập tức thi công ngay đến đó. Tuy nhiên, do bàn giao mặt bằng rải rác, nên dự án thi công khá cầm chừng.

Giải thích về lý do chậm trễ bàn giao mặt bạch sạch, ông Quỳnh cho rằng do nguồn gốc đất khá phức tạp và giá đền bù đất của địa phương thấp nên chưa thỏa thuận được với người dân, dẫn đến khiếu kiện kéo dài, tắc mặt bằng.

Cụ thể, trên địa bàn tỉnh Hải Dương, giải phóng mặt bằng mới đạt 94% (khoảng 3,5/3,7km). Còn vướng 24 hộ dân dọc tuyến, cổng chào thị xã Chí Linh (km46+300), 600m hạ tầng kỹ thuật và các nút giao Sao Đỏ, Côn Sơn-Kiếp Bạc chưa bàn giao mặt bằng.


Cổng chào thị xã Chí Linh Hải Dương vẫn chưa được di dời để nhà thầu có mặt bằng thi công. (Ảnh: Doãn Đức/Vietnam+)

Trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, giải phóng mặt bằng mới đạt 89,7% (khoảng 25,8/28,7km). Mặt bằng còn vướng mắc chủ yếu tập trung trên đoạn qua thành phố Uông Bí (mới bàn giao đường 1/2,86km, còn vướng khoảng 200 hộ và hệ thống hạ tầng kỹ thuật). Đoạn qua thị xã Đông Triều vẫn còn vướng 32 hộ thuộc xã Hồng Thái Đông, Hồng Thái Tây.

Bên cạnh đó, việc di dời công trình hạ tầng cũng chưa đáp ứng tiến độ đã ảnh hưởng trực tiếp đến công tác giải phóng mặt bằng do có những vị trí đất trống, đất nông nghiệp có thể thi công thì lại vướng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.

“Việc vướng mắc giải phóng mặt bằng dẫn đến tổ chức thi công manh mún, không đồng bộ; gây khó khăn trong công tác đảm bảo an toàn, chất lượng công trình và vệ sinh môi trường; ảnh hưởng đến hiệu quả thi công của nhà thầu, lưu thông và đời sống nhân dân khu vực,” Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công cho biết.

Ngoài ra, Thứ trưởng Công nhìn nhận, nếu công tác giải phóng mặt bằng không được hoàn thành trong tháng Tư này thì dự án rất khó hoàn thành trong tháng 9/2017 như kế hoạch đồng thời sẽ làm tăng chi phí đầu tư, lãi vay, ảnh hưởng đến phương án tài chính của dự án.

Theo lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải, mặt bằng của dự án giao thông chiếm đến 80% tiến độ tổng thể thi công. Nhiều người dân nghĩ rằng mặt bằng dự án BOT là tiền của doanh nghiệp nên tìm mọi cách “chây ỳ” bàn giao, nhưng thực chất lại chính là tiền của Nhà nước bởi doanh nghiệp chỉ góp 15% vốn sở hữu cho dự án.

Liệu có lỡ hẹn về đích?

Đề cập đến tiến độ dự án, ông Ngô Văn Vịnh, Phó Giám đốc Công ty BOT Phả Lại cho biết, Hiện tại, phần quan trọng nhất là phần cốt đường, nền đường đã được chủ đầu tư sơ bộ hoàn thành, hệ thống rãnh dọc và cống qua đường… đạt 80% khối lượng. Các gói thầu thi công đường đang tập trung thi công lớp cấp phối đá dăm và đã hoàn thành được 15km thảm nhựa.

“Khi nhận được thêm mặt bằng, nhà thầu sẽ thi công ngay theo dạng cuốn chiếu để đảm bảo xong trước thời hạn thông xe từ 2-3 tháng. Tuy nhiên, lo ngại nhất vẫn là đoạn qua thành phố Uông Bí, nếu không bàn giao xong trong tháng Tư này sẽ dẫn đến việc nhà đầu tư phải tiếp tục xin Bộ Giao thông Vận tải gia hạn tiến độ hoàn thành công trình vào tháng 4/2018,” ông Vịnh nói.

Tại gói thầu số 4 ở xã Hoàng Tiến (Chí Linh, Hải Dương), ông Nguyễn Kiều Hưng, chỉ huy trưởng công trường của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Hoàn Hảo-nhà thầu thi công dự án cho biết, tại km44+020-km44+040 có 3 hộ dân thì chỉ còn duy nhất nhà ở giữa chưa nhận tiền đền bù nên không chấp nhận bàn giao mặt bằng dẫn đến cả đoạn đường phải thi công chắp vá.

“Do dự án phải cào bóc nền đường cũ nên phải thi công phía bên mặt bằng nhà dân trước để phân luồng phương tiện đi lại mới có thể thi công ở tim đường. Hiện nhà thầu khá lo vì mặt bằng bàn giao theo kiểu ‘xôi đỗ’ nên không phát huy được công năng thiết bị, các đoạn thi công chưa dứt điểm, gọn gàng. Hơn nữa, đây là tuyến đường huyết mạch của các tỉnh Đông Bắc, việc vừa thi công vừa đảm bảo an toàn giao thông cũng là bài toán khó đặt ra cho các nhà thầu,” ông Hưng thành thật nói.

Để kiểm soát chặt tiến độ thi công, Công ty BOT Phả Lại cùng Tư vấn giám sát đã lập tiến độ tổng thể, tiến độ thi công chi tiết cho từng gói thầu. Hàng tuần, các nhà thầu đều phải báo cáo, kiểm điểm tiến độ của từng gói thầu. Những nhà thầu thi công yếu kém làm ảnh hưởng đến tiến độ tổng thể của dự án đều bị nhắc nhở và kiên quyết cắt giảm khối lượng, điều chuyển công việc./.

Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 18 đoạn Bắc Ninh-Uông Bí từ Km20-Km77, Quốc lộ 18 đi qua tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương theo hình thức BOT được động thổ từ ngày 18/5/2014 với tổng mức đầu tư hơn 2.905 tỷ đồng. Trong đó, giá trị xây lắp hơn 1.153 tỷ đồng. Thời gian thu phí hoàn vốn 16 năm 5 tháng. Mức phí với 1 xe tiêu chuẩn là 35.000 đồng.

Dự án có 23 gói thầu trong đó có 9 gói thầu tư vấn, 11 gói xây lắp và các gọi còn lại là sửa chữa trạm thu phí, thi công hạng mục an toàn giao thông...

 

Theo ĐỨC-HÙNG (VIETNAM+)

Cùng chuyên mục
  • Thí điểm sử dụng cát biển đắp nền đường tại dự án cao tốc Hậu Giang - Cà Mau

    (Xây dựng) - Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (BĐSCL) có điều kiện đặc thù là vùng đất yếu, nguồn vật liệu sử dụng đắp nền cho các dự án giao thông là cát sông. Tuy nhiên, việc triển khai xây dựng hệ thống đập thuỷ điện tại thượng nguồn từ nhiều năm trở lại đây đã khiến việc bồi lắng phù sa tại khu vực BĐSCL giảm đáng kể và có xu hướng ngày càng khan hiếm. Vì vậy, lựa chọn nguồn cát biển thay thế cát sông đang được nghiên cứu để đáp ứng yêu cầu thực tiễn.

  • Bình Định: Sạt lở đèo An Khê do mưa lớn

    (Xây dựng) - Trong những ngày qua, tại khu vực đèo An Khê (nút giao thông nối hai tỉnh Bình Định - Gia Lai) mưa lớn kéo dài khiến đoạn đường đang thi công trên đèo bị sạt lở, gây ách tắc giao thông.

  • Bài 2: Đề xuất giải pháp đột phá cho chuyển đổi số

    (Xây dựng) - Trong khuôn khổ Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các giải pháp thúc đẩy chuyển đổi số, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị. Nhiều đề xuất thiết thực đã được đưa ra, bao gồm hoàn thiện khung pháp lý, đầu tư hạ tầng công nghệ và bồi dưỡng nguồn nhân lực, nhằm tạo đột phá cho quá trình chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh.

  • Hậu Giang có tân Bí thư Tỉnh ủy

    (Xây dựng) – Chiều 12/12, Tỉnh ủy Hậu Giang đã tổ chức Hội nghị triển khai Quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ. Theo Quyết định số 1729-QĐNS/TW của Ban Chấp hành Trung ương chuẩn y Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh giữ chức Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang nhiệm kỳ 2020-2025.

  • Bài 1: Sắp xếp tinh gọn bộ máy, hướng tới đô thị loại I năm 2025

    (Xây dựng) – Sáng 11/12, Kỳ họp thứ 24 HĐND tỉnh Bắc Ninh khóa XIX, nhiệm kỳ 2021-2026, vừa kết thúc thành công sau 2,5 ngày làm việc (từ ngày 9-11/12) với nhiều nội dung quan trọng.

  • Một số kiến nghị liên quan đến Chương trình phát triển đô thị Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030

    (Xây dựng) - Chương trình phát triển đô thị (Chương trình PTĐT) thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2030 đã được HĐND thành phố thông qua tại Nghị quyết số 78/HĐND ngày 15/12/2022 và UBND thành phố ban hành Quyết định số 3431/UBND ngày 30/12/2022. Tuy nhiên đến nay kết quả thực hiện Chương trình PTĐT cho thấy một số chỉ tiêu chính đã đề ra rất khó hoàn thành.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load