Chủ nhật 02/02/2025 01:02 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội / Hạ tầng

Đồng Tháp: Bàn giao mỏ cát để thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau

18:13 | 20/09/2023

Mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao để thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có tổng trữ lượng khoảng 547.798m3; công suất khai thác 547.798m3/năm (thời hạn khai thác là 1 năm).

Đồng Tháp: Bàn giao mỏ cát để thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
Thực hiện nghi thức khai thác những gàu cát đầu tiên tại mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành). (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Ngày 20/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng Công ty Xây dựng số 1- Công ty cổ phần (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.

Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết được Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giới thiệu đơn vị đầu mối đại diện các nhà thầu thi công để thực hiện những thủ tục khai thác mỏ cát đắp nền đường cho dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.

Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù của Quốc hội để cung ứng cát phục vụ thi công cao tốc.

Đến nay, về thủ tục khai thác mỏ đã cơ bản hoàn thành, các thủ tục còn lại đang thực hiện, dự kiến chậm nhất đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành 100%.

Mỏ cát được bàn giao có tổng trữ lượng khoảng 547.798m3; công suất khai thác 547.798m3/năm (thời hạn khai thác là 1 năm). Phương tiện khai thác mỏ cát có 3 xáng cạp, sử dụng loại gàu 3,5m3.

Đồng Tháp: Bàn giao mỏ cát để thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem sơ đồ phạm vi khai thác mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành). (Ảnh: Nhựt An/TTXVN)

Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau là rất lớn (khoảng 18,46 triệu m3). Trong khi đó, nguồn cát trong khu vực đang gặp nhiều khó khăn, chưa có giải pháp thay thế hiệu quả.

Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Tháp để triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc bố trí nguồn vật liệu cho dự án, bước đầu đã giải quyết được phần nào những khó khăn.

Cũng theo ông Trần Văn Thi, trước đó, Đồng Tháp đã bố trí cho dự án cao tốc Cần Thơ- Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau được 0,371 triệu m3 cát từ nguồn tăng công suất các mỏ đang khai thác.

Và hôm nay tỉnh tiếp tục bàn giao khu mỏ ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1 để tổ chức khai thác phục vụ thi công và là mỏ vật liệu cát đầu tiên được tỉnh Đồng Tháp giao cho nhà thầu thực hiện khai thác.

Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cung cứng cho dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau tổng cộng 7 triệu m3 cát.

Để đảm bảo cung cấp kịp thời, đủ khối lượng cát, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp quan tâm chỉ đạo việc sớm hoàn thiện thủ tục tăng không quá 50% công suất được ghi trong giấy phép của các mỏ đang khai thác để bố trí cho dự án (khoảng 1 triệu m3) ngay trong tháng 9/2023; tiếp tục rà soát những mỏ cát trên địa bàn tỉnh để giới thiệu cho các nhà thầu tiến hành khảo sát, thực hiện thủ tục khai thác./.

Theo Nhựt An (TTXVN/Vietnam+)

Cùng chuyên mục
  • Cầu dây văng của người Việt

    (Xây dựng) - Hơn 1 năm sau ngày cầu Mỹ Thuận 2 chính thức đưa vào sử dụng kết nối đồng bộ tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ; đến nay, lần lượt cầu Rạch Miễu 2 rồi cầu Đại Ngãi được xây dựng trong niềm tự hào của người dân Việt Nam, vì cầu do chính người Việt thiết kế, thi công, giám sát…

  • Vĩnh Phúc: Ngành Giao thông góp phần thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

    (Xây dựng) – Trong những năm qua, kinh tế - xã hội tỉnh Vĩnh Phúc đã có nhiều bước tiến mạnh mẽ, thu hút các doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước hợp tác đầu tư, đời sống người dân được cải thiện và nâng cao về mọi mặt. Đóng góp vào đổi thay ấy có sự góp sức của ngành Giao thông, giao thông đi trước, mở đường tạo đà cho thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

  • Hai chủ trương một quyết sách

    Hoàn thành 3.000 km đường bộ cao tốc trong năm 2025 và thông qua dự án đầu tư đường sắt tốc độ cao trục Bắc Nam là hai chủ trương đột phá để thực hiện một quyết sách mở đường cho Kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

  • Đón Tết, mừng Xuân trên công trường các dự án giao thông trọng điểm

    Những ngày Tết Ất Tỵ, trong khi các gia đình đang sum vầy bên mâm cơm cuối năm thì các công nhân ngành giao thông vẫn đang tranh thủ thời tiết thuận lợi, bám trụ công trường tiếp tục miệt mài thi công đẩy nhanh tiến độ hoàn thành dự án theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

  • Nhộn nhịp trên công trình nhà ga T3 vẫn làm xuyên Tết

    (Xây dựng) – Thời tiết những ngày cuối năm Giáp Thìn tại Thành phố mang tên Bác trở lên mát mẻ lạ thường, người dân tấp nập sắm sửa đón Tết Ất Tỵ 2025 hoặc trở về quê sum họp cùng gia đình. Thế nhưng, tại công trường nhà ga hàng khách T3 – Sân bay Tân Sơn Nhất, không khí hối hả tập nập ấy được thay bằng không khí thi công rầm rộ với tinh thần “vượt nắng thắng mưa” làm xuyên Tết chuẩn bị cho ngày về đích vào dịp 30/4/2025.

  • Chính sách mới tạo đột phá trong xây dựng hạ tầng và quản lý đường bộ

    Luật Đường bộ năm 2024 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025 thay thế Luật Giao thông đường bộ năm 2008 nhằm thể chế hoá các chủ trương của Đảng và chính sách của Nhà nước trong việc phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ, phát triển vận tải đường bộ nhằm đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load