Mỏ cát được tỉnh Đồng Tháp bàn giao để thi công Cao tốc Cần Thơ-Cà Mau có tổng trữ lượng khoảng 547.798m3; công suất khai thác 547.798m3/năm (thời hạn khai thác là 1 năm).
Thực hiện nghi thức khai thác những gàu cát đầu tiên tại mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành). (Ảnh: Nhựt An/TTXVN) |
Ngày 20/9, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tổ chức lễ bàn giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng Công ty Xây dựng số 1- Công ty cổ phần (CC1) trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ để cung ứng cát phục vụ thi công dự án Cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau do Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận làm chủ đầu tư.
Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp Phạm Thiện Nghĩa cho biết được Bộ Giao thông Vận tải và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận giới thiệu đơn vị đầu mối đại diện các nhà thầu thi công để thực hiện những thủ tục khai thác mỏ cát đắp nền đường cho dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau.
Trên cơ sở đó, Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp đã giao mỏ cát san lấp trên sông Tiền thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho Tổng Công ty Xây dựng số 1 trực tiếp lập thủ tục khai thác mỏ theo cơ chế đặc thù của Quốc hội để cung ứng cát phục vụ thi công cao tốc.
Đến nay, về thủ tục khai thác mỏ đã cơ bản hoàn thành, các thủ tục còn lại đang thực hiện, dự kiến chậm nhất đến cuối tháng 9 sẽ hoàn thành 100%.
Mỏ cát được bàn giao có tổng trữ lượng khoảng 547.798m3; công suất khai thác 547.798m3/năm (thời hạn khai thác là 1 năm). Phương tiện khai thác mỏ cát có 3 xáng cạp, sử dụng loại gàu 3,5m3.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp và Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận xem sơ đồ phạm vi khai thác mỏ cát trên sông Tiền (thuộc xã An Nhơn, huyện Châu Thành). (Ảnh: Nhựt An/TTXVN) |
Theo ông Trần Văn Thi, Giám đốc Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, với nhu cầu vật liệu cát đắp nền đường của dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau là rất lớn (khoảng 18,46 triệu m3). Trong khi đó, nguồn cát trong khu vực đang gặp nhiều khó khăn, chưa có giải pháp thay thế hiệu quả.
Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị tỉnh Đồng Tháp để triển khai các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc bố trí nguồn vật liệu cho dự án, bước đầu đã giải quyết được phần nào những khó khăn.
Cũng theo ông Trần Văn Thi, trước đó, Đồng Tháp đã bố trí cho dự án cao tốc Cần Thơ- Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau được 0,371 triệu m3 cát từ nguồn tăng công suất các mỏ đang khai thác.
Và hôm nay tỉnh tiếp tục bàn giao khu mỏ ở xã An Nhơn, huyện Châu Thành cho nhà thầu thi công là Tổng Công ty Xây dựng số 1 để tổ chức khai thác phục vụ thi công và là mỏ vật liệu cát đầu tiên được tỉnh Đồng Tháp giao cho nhà thầu thực hiện khai thác.
Đồng Tháp được Thủ tướng Chính phủ giao nhiệm vụ cung cứng cho dự án cao tốc Cần Thơ-Hậu Giang và Hậu Giang-Cà Mau tổng cộng 7 triệu m3 cát.
Để đảm bảo cung cấp kịp thời, đủ khối lượng cát, lãnh đạo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận đã đề nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp quan tâm chỉ đạo việc sớm hoàn thiện thủ tục tăng không quá 50% công suất được ghi trong giấy phép của các mỏ đang khai thác để bố trí cho dự án (khoảng 1 triệu m3) ngay trong tháng 9/2023; tiếp tục rà soát những mỏ cát trên địa bàn tỉnh để giới thiệu cho các nhà thầu tiến hành khảo sát, thực hiện thủ tục khai thác./.
Theo Nhựt An (TTXVN/Vietnam+)
Link gốc: https://www.vietnamplus.vn/dong-thap-ban-giao-mo-cat-de-thi-cong-cao-toc-can-thoca-mau/895484.vnp