Thứ bảy 29/06/2024 11:34 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Xây chui cả dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái rộng 118ha

15:52 | 26/06/2024

(Xây dựng) - Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức vừa ký Kết luận thanh tra số 02/KL-UBND thanh tra toàn diện dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái thác Giang Điền (thuộc huyện Trảng Bom) do Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền làm chủ đầu tư.

Đồng Nai: Xây chui cả dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái rộng 118ha
Dù đã đóng gần 1,4 tỷ đồng mua lô đất DT01.02 rồi xây nhà tại dự án nhưng hơn 13 năm qua, bà Nguyễn Chí Linh (tại Thành phố Hồ Chí Minh) vẫn chưa có sổ hồng và hiện nhà đã xuống cấp nghiêm trọng.

Kết luận thanh số 02/KL-UBND chỉ hàng loạt sai phạm tại dự án này và vì có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên Quyền Chủ tịch UBND Đồng Nai đã đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý theo quy định pháp luật.

Chỉ rõ hàng loạt sai phạm

Theo Kết luận thanh tra của tỉnh Đồng Nai, năm 2001, dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái thác Giang Điền được UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận chủ trương đầu tư và giới thiệu địa điểm cho Công ty TNHH Phú An thuê 67,5ha đất.

Mục đích thuê đất ban đầu của doanh nghiệp này là nhằm xây dựng khu du lịch sinh thái kết hợp với chăn nuôi động vật hoang dã.

Đồng Nai: Xây chui cả dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái rộng 118ha
Dự án Khu dân cư Giang Điền bán đất cho khách 14 năm nay nhưng vẫn chưa có sổ hồng, cỏ mọc um tùm.

Đến năm 2004, Công ty TNHH Phú An đề nghị mở rộng thêm dự án 50ha (tổng 118ha) và điều chỉnh bổ sung mục đích khu B và C thành khu dân cư (dự án có ba khu: Khu A, khu B và khu C).

Thời điểm này, Công ty TNHH Phú An góp vốn thành lập pháp nhân mới thực hiện dự án là Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền.

Trong tổng 118ha đất mà Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền thực hiện dự án có 67,5ha đất được Nhà nước giao đất, cho thuê là khu du lịch sinh thái và gần 51ha thực hiện làm dự án khu dân cư. Tất cả diện tích đất chủ yếu là đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, đất trồng cao su và đất cả chưa hoàn thành thủ tục đất đai.

Đồng Nai: Xây chui cả dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái rộng 118ha
Công an tỉnh Đồng Nai đã khởi tố vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền.

Kết luận thanh tra số 02/KL-UBND xác định, việc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh này ban hành quyết định cho thuê đất, cấp giấy cho Công ty TNHH Phú An với diện tích 67,5ha làm khu du lịch sinh thái là không đúng hình thức, thẩm quyền. Sở Kế hoạch và Đầu tư tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận ưu đãi đầu tư không đúng hình thức thẩm quyền.

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai còn chấp thuận Công ty TNHH Phú An chuyển từ hình thức thuê đất sang giao đất có thu tiền sử dụng đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất phi nông nghiệp khi chưa được UBND tỉnh cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Trong quá trình UBND tỉnh Đồng Nai chấp thuận Công ty TNHH Phú An mở rộng khu du lịch thác Giang Điền gần 51ha, UBND huyện Trảng Bom, Chủ tịch UBND các xã: Giang Điền, Quảng Tiến, xã Đồi 61 không thông báo cho các tổ chức, cá nhân về chủ trương, chuẩn bị việc bồi thường thủ tục thực hiện dự án.

Đồng Nai: Xây chui cả dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái rộng 118ha
Chưa được phép, nhưng Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền đã ký kết khoảng 1.267 hợp đồng mua bán đất nền để thu lợi hơn 1.000 tỷ đồng.

Đặc biệt tại dự án Khu dân cư rộng gần 51ha mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện bán đất nền nhưng Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền đã xây dựng hạ tầng các hạng mục đường giao thông và xây dựng 7 căn nhà trái phép, đồng thời ký kết khoảng 1.267 hợp đồng mua bán đất nền trái quy định.

Từ nội dung kết quả thanh tra, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức đã yêu cầu các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan khẩn trương thực hiện chấn chỉnh, khắc phục, xử lý nghiêm theo quy định và chỉ đạo, xử lý các nội dung liên quan. Đồng thời vì vụ việc có dấu hiệu vi phạm pháp luật nên Quyền Chủ tịch UBND Đồng Nai đã đề nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an xử lý theo quy định pháp luật.

Chủ đầu tư “bẫy” khách hàng bằng “hợp đồng góp vốn”

Liên quan đến vụ việc, trao đổi với Báo điện tử Xây dựng, nhiều người dân mua đất tại dự án Khu dân cư Giang Điền (do Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền làm chủ đầu tư) đã tỏ ra bức xúc và cho biết họ đã làm đơn tố cáo gửi các cơ quan chức năng liên quan từ nhiều năm nay.

Ông Vũ Tuấn Tài (56 tuổi, tại quận 2, Thành phố Hồ Chí Minh), một trong những người mua đất dự án Khu dân cư Giang Điền cho biết: “Rất nhiều người dân như tôi đã mua đất nền tại dự án này bằng hình thức hợp đồng góp vốn đầu tư đã từ 14 năm nay nhưng đến tận giờ chủ đầu tư vẫn chưa có sổ hồng bàn giao như đã cam kết. Cực chẳng đã vì bị thất hứa quá nhiều lần, nên chúng tôi buộc phải làm đơn tố cáo gửi tới cơ quan chức năng nhờ can thiệp”.

Cũng theo ông Tài, trước đó, ngày 7/9/2010, gia đình ông đã ký “Hợp đồng góp vốn đầu tư” với Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền để mua lại lô đất số BL01 (nền số 2) khu dân cư Giang Điền, diện tích 384m2, giá hơn 1,8 tỷ đồng. Bắt đầu từ thời điểm ký kết đến 1 năm sau đó, gia đình đã chuyển tổng cộng 7 lần tiền (theo tiến độ dự án ghi rõ trong hợp đồng - PV) với số tiền là hơn 1,7 tỷ đồng (tương đương 95% giá trị lô đất).

Theo cam kết, chậm nhất là 12 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng, chủ đầu tư phải bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ hồng) cho ông Tài. Nhưng đến nay đã 14 năm trôi qua, chủ đầu tư dự án vẫn “chây ỳ” việc giao sổ cho gia đình.

Đồng Nai: Xây chui cả dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái rộng 118ha
Mua đất nền tại dự án Khu dân cư Giang Điền đã 12 năm qua nhưng đến nay nhiều người dân vẫn chưa có sổ hồng vì sai phạm của chủ đầu tư.

Tương tự, ngày 27/10/2011, bà Nguyễn Chí Linh (79 tuổi, tại phường Tân Phú, quận 7, Thành phố Hồ Chí Minh) nhận chuyển nhượng lô đất DT01 (nền số 2), diện tích 320m2, giá gần 1,5 tỷ đồng từ Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền.

Cùng ngày (sau khi hợp đồng được ký kết), bà Linh đã chuyển cho công ty số tiền gần 1,4 tỷ đồng (tương đường 95% giá trị lô đất). Hai bên cam kết 4 tháng sau kể từ ngày ký kết hợp đồng, chủ đầu tư sẽ bàn giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Linh có trách nhiệm chuyển cho chủ đầu tư 5% số tiền còn lại của giá trị lô đất là khoảng 72 triệu đồng.

Đồng Nai: Xây chui cả dự án Khu dân cư và du lịch sinh thái rộng 118ha
Năm 2019, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai đã xử phạt vi phạm chủ đầu tư dự án Khu dân cư Giang Điền vì đã xây dựng 7 căn nhà mẫu trái phép.

Từ đó đến nay, đã 13 năm trôi qua, sau nhiều lần thông báo gia hạn, Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền vẫn tái thất hứa. Bà Linh vẫn chưa nhận được sổ hồng.

Theo tìm hiểu của Báo điện tử Xây dựng, ngoài 2 trường hợp trên thì trong các năm 2010, 2011, 2012 đến năm 2018, có hàng trăm người dân khác mua đất nền tại dự án Khu dân cư Giang Điền của chủ đầu tư bằng hình thức ký kết các “hợp đồng đồng đặt cọc”, “hợp đồng nguyên tắc”, “hợp đồng góp vốn” để nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất ở.

Nhiều trường hợp có hộ khẩu tại Thành phố Hồ Chí Minh đã chuyển tiền cho công ty này bằng 95% giá trị lô đất góp vốn nhưng đến nay đang phải “dài cổ” chờ sổ hồng vì chủ đầu tư “bội tín”.

Liên quan đến vụ việc này, ngày 23/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản liên quan đến dự án Khu dân cư mật độ thấp và du lịch sinh thái thác Giang Điền (xã Giang Điền, huyện Trảng Bom, Đồng Nai).

Quá trình điều tra Công an xác định Công ty Cổ phần Du lịch Giang Điền mặc dù chưa được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, cấp phép xây dựng và chưa đủ điều kiện bán đất nhưng Công ty đã ký kết bán khoảng 1.267 nền đất, thu về số tiền hơn 1.000 tỷ đồng trái quy định pháp luật.

Nguyễn Đức

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load