Thứ ba 17/09/2024 06:16 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?

22:43 | 16/09/2024

(Xây dựng) - Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua tỉnh Đồng Nai dài hơn 34km. Để thực hiện dự án này, Đồng Nai buộc phải thu hồi khoảng 290ha đất của hơn 3.700 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng hiện nay đang bị chậm tiến độ, nguyên nhân chính là do những vướng mắc trong công tác đền bù, giải phóng mặt bằng.

Đồng Nai: Vì sao việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ?
Việc bàn giao mặt bằng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm kéo theo việc thi công chậm tại đoạn qua tỉnh Đồng Nai. (Ảnh: Nguyễn Đức)

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu đi qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Đến nay, về phía tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu thì tuyến cao tốc này đã thành hình, vì đã đủ mặt bằng nên các nhà thầu thi công rất “thần tốc”.

Nhưng về phía tỉnh Đồng Nai chỉ mới giải phóng được vài đoạn mặt bằng và rất loang lổ. Hiện tại, tiến độ thi công các hạng mục trên toàn tuyến cao tốc đoạn qua Đồng Nai rất chậm do thiếu mặt bằng, kéo theo nguy cơ chậm tiến độ chung.

Tại dự án thành phần 1 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua huyện Long Thành, giữa tháng 9/2024, một đơn vị thi công tại đây cho biết, nguyên nhân thi công chậm là do cơ quan chức năng gặp nhiều vướng mắc trong công tác đền bù giải tỏa, dẫn đến thiếu mặt bằng, đất đắp. Đơn vị thi công buộc phải làm cầm chừng, điều này đồng nghĩa với việc nhà thầu bị lãng phí nhân lực và tăng thêm nhiều chi phí.

Về công tác mặt bằng tại thành phố Biên Hòa, vừa qua, Đoàn kiểm tra của Thường trực Thành ủy Biên Hòa do Bí thư Thành ủy Hồ Văn Nam làm Trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra tiến độ thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (đoạn qua thành phố Biên Hòa) cho rằng, các đơn vị thi công cũng cần chấn chỉnh lại trách nhiệm.

Theo đó, kiểm tra tại phường Tam Phước, Đoàn kiểm tra cho rằng công tác giải phóng mặt bằng tại đây hiện đạt hơn 46% là chậm tiến độ vì nhiều nguyên nhân.

Đến thời điểm hiện tại, nhà thầu vẫn gần như chưa triển khai thi công. Trả lời vấn đề này, đơn vị thi công cho rằng trên thực tế mặt bằng được giải tỏa theo kiểu “da beo” nên chưa thể huy động nhân lực, máy móc để thi công.

Trước đó, theo cam kết với Chính phủ, tỉnh Đồng Nai phải hoàn thành 100% công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng trước ngày 30/6/2024. Tuy nhiên, tiến độ thực hiện chậm, đặc biệt là tại địa bàn 2 phường Phuớc Tân và Tam Phước (thành phố Biên Hòa). Đến nay, tỉnh Đồng Nai đã phát động 3 lần chiến dịch “30 ngày đêm để đẩy nhanh giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh”, trong đó tập trung dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Đồng Nai đã điều động cán bộ từ các Sở, ngành của tỉnh về hỗ trợ huyện Long Thành và thành phố Biên Hòa trong công tác giải phóng mặt bằng nhưng vẫn chưa đáp ứng được tiến độ, kể cả khi đã gia hạn sau đó (tháng 7/2024).

Hiện tại, dự án thành phần 1 đoạn qua thành Biên Hòa và huyện Long Thành mới bàn giao được tổng cộng khoảng 1/4 tổng cộng mặt bằng, dự án thành phần 2 qua huyện Long Thành “khá hơn” nhưng cũng chỉ mới bàn giao được khoảng hơn 1/2 tổng cộng mặt bằng.

Theo chủ đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, do diện tích đất bàn giao ít, lại không liền khoảnh, thậm chí có những đoạn chỉ dài 100m, nên máy móc, thiết bị của nhà thầu không thể vào thi công được.

Còn theo Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai, vướng mắc của đoạn dự án qua Biên Hòa chủ yếu là do những vấn đề còn tồn tại ở phường Phước Tân. Hiện tại ở phường này, việc giải tỏa, bồi thường, xác định chủ sử dụng nhà ở, thời điểm xây dựng, tạo lập tài sản… để làm thủ tục bồi thường, giải tỏa mặt bằng đang gặp nhiều khó khăn và mất rất nhiều thời gian.

Ông Võ Tấn Đức, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho rằng, tiến độ triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu rất chậm, tỉnh này đã 2 lần “lỡ hẹn” bàn giao mặt bằng theo cam kết với Chính phủ. Hiện tỉnh Đồng Nai đang tập trung ưu tiên, cố gắng hết sức để giao mặt bằng 2 dự án thành phần trong tháng 9/2024.

Tỉnh Đồng Nai cũng đang tích cực chỉ đạo thành phố Biên Hòa, huyện Long Thành đẩy nhanh tiến độ xây dựng các khu tái định cư cho người dân, đồng thời hướng dẫn các địa phương triển khai công tác di dời hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ thi công dự án cao tốc.

Nhằm đảm bảo nguồn vật liệu xây dựng cung cấp cho đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND tỉnh Đồng Nai mới đây vừa có kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường cho tỉnh này cơ chế đặc thù, khai thác hạ cốt nền tại khu vực không phải là địa điểm quy hoạch mỏ khoáng sản, sau khi khai thác người dân tiếp tục sử dụng đất theo giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo hồ sơ, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng chiều dài 53,7km đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu, đoạn đi qua Đồng Nai dài 34,2km, đoạn qua Bà Rịa - Vũng Tàu dài gần 20km.

Đến nay, đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã bàn giao mặt bằng 100%, mặt đường cao tốc nhiều nơi cơ bản đã thành hình; trong khi đó đoạn qua Đồng Nai với 2 dự án thành phần, mặt bằng mới giao được khoảng 2/3 nhưng “loang lổ” “da beo”, tốc độ thực hiện dự án bị đánh giá là quá chậm.

Là tuyến cao tốc quan trọng được áp dụng cơ chế đặc thù theo Nghị quyết của Quốc hội, cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có tổng mức đầu tư hơn 17.700 tỷ đồng, dự kiến thực hiện xong trong năm 2025 và đưa vào khai thác đồng bộ toàn tuyến vào năm 2026. Tuy nhiên, sau 1 năm khởi công, các dự án thành phần (thành phần 1 ở Bà Rịa - Vũng Tàu; thành phần 2 và 3 ở Đồng Nai) có sự chênh lệch về tiến độ thi công rất lớn, nhiều khả năng nhãn tiền dẫn đến nguy cơ chậm tiến độ chung.

Nguyễn Đức

Theo

Xem thêm
  • Cuốn theo dòng lũ

    (Xây dựng) – Đô thị Việt Nam với điển hình nhiều tỉnh, thành tọa lạc dọc theo các con sông lớn hoặc ven bờ biển và mối quan hệ của cư dân với những khu vực này thường tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Các khu vực ven sông và bờ biển dễ bị ảnh hưởng bởi lũ lụt và nước dâng, đặc biệt khi hệ thống đê điều không còn đủ khả năng kiểm soát và bảo vệ.

    22:36 | 16/09/2024
  • Quảng Nam: 17 đội thi tham gia tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh khai mạc cuộc thi Tìm hiểu cải cách hành chính và chuyển đổi số tỉnh Quảng Nam năm 2024.

    22:33 | 16/09/2024
  • Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi đánh giá cao Ban Dân dụng

    (Xây dựng) – Đi tất cả các tầng của từng khối nhà đang hoàn thiện, mục sở thị từng hạng mục đang lắp đặt thiết bị, nội thất của hai công trình lớn do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng tỉnh Quảng Ngãi (Ban Dân dụng) làm chủ đầu tư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao quá trình tổ chức thực hiện, quản lý dự án của đơn vị.

    19:53 | 16/09/2024
  • Hà Nội “hồi sinh” những cây xanh bị ngã đổ sau mưa bão như thế nào?

    (Xây dựng) – Theo thống kê của Sở Xây dựng Hà Nội, trong số hơn 40.000 cây xanh ở Hà Nội bị gãy đổ trong những ngày qua, dự kiến có khoảng 3.000 cây có thể cứu, trong đó có 100 cây quý hiếm. Thiệt hại nghiêm trọng từ cơn bão Yagi là bài học đắt giá cho các cơ quan quản lý về tầm quan trọng của công tác cắt tỉa cây xanh nhằm chuẩn bị cho mùa mưa bão cũng như việc chăm sóc, nuôi trồng cây xanh ra sao để phù hợp với điều kiện phát triển tại các đô thị lớn như Hà Nội.

    19:40 | 16/09/2024
  • Lào Cai: Hơn 10.000 nhà ở bị ngập nước, sạt lở, lũ cuốn trôi

    (Xây dựng) - Hoàn lưu cơn bão số 3 đã để lại cho Lào Cai những thiệt hại nặng nề, với số người chết và mất tích nhiều nhất cả nước. Đồng thời, làm thiết hại đến các cơ sở vật chất như nhà cửa, đường sá, trường học và trạm y tế gây thiệt hại hàng nghìn tỷ đồng.

    16:23 | 16/09/2024
  • Lập Thạch (Vĩnh Phúc): Tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác phòng, chống bão số 3

    (Xây dựng) – Ngày 16/9, huyện Lập Thạch (tỉnh Vĩnh Phúc) tổ chức hội nghị rút kinh nghiệm công tác thực hiện phòng, chống, khắc phục ảnh hưởng của bão số 3 trên địa bàn huyện.

    16:07 | 16/09/2024
  • Yên Bái: Tập trung cứu nạn cứu hộ, đảm bảo an sinh xã hội cho người dân

    (Xây dựng) – Để khắc phục hậu quả của cơn bão số 3 (siêu bão Yagi), tỉnh Yên Bái đã chủ động, khẩn trương và kịp thời thực hiện nhiều biện pháp để cứu nạn, cứu hộ, tìm kiếm người mất tích, ổn định chỗ ở và thăm hỏi, tặng quà các hộ gia đình bị ảnh hưởng.

    15:55 | 16/09/2024
  • Hà Nội: Thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính

    (Xây dựng) - Ngày 16/9, Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký Quyết định thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình thủ tục hành chính, phối hợp hoàn thiện Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Thành phố Hà Nội.

    15:50 | 16/09/2024
  • Kéo dài tuyến metro Nhổn – ga Hà Nội thêm 8km ngầm tới Hoàng Mai

    (Xây dựng) – Thời gian tới, tuyến đường sắt đô thị số 3 dự kiến sẽ được kéo dài, tiếp tục đi ngầm dưới phố Trần Hưng Đạo và xuống phía Nam của Thành phố Hà Nội tới quận Hoàng Mai, thêm 8km ngầm.

    15:43 | 16/09/2024
  • Các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương hết mình vì người dân trong mưa bão

    (Xây dựng) - Những ngày cả tỉnh Hải Dương căng mình chống chọi với ảnh hưởng của bão số 3, các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương không quản ngại khó khăn, vất vả hỗ trợ người dân khắc hậu quả sau bão. Chính sự hy sinh quên mình của những cán bộ, chiến sỹ các lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương đã tô thắm thêm truyền thống đoàn kết, gắn bó keo sơn của dân tộc.

    15:41 | 16/09/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load