Thứ năm 25/04/2024 15:36 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai sẽ có thêm 2 đô thị loại III vào năm 2025

20:34 | 07/09/2022

(Xây dựng) – Theo định hướng phát triển đô thị của tỉnh Đồng Nai thì đô thị Long Thành và Trảng Bom sẽ được nâng cấp lên đô thị loại III và trở thành thị xã vào năm 2025.

dong nai se co them 2 do thi loai iii vao nam 2025
Long Thành đang được đô thị hóa mạnh mẽ từ khi sân bay Long Thành được triển khai xây dựng.

Theo ông Nguyễn Minh Hoàng - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Đồng Nai thì Long Thành và Trảng Bom muốn nâng loại đô thị để trở thành thị xã thì phải hoàn thành việc điều chỉnh quy hoạch chung phát triển đô thị. Hiện UBND tỉnh Đồng Nai đã có văn bản giao cho 2 địa phương thực hiện các thủ tục điều chỉnh quy hoạch chung đô thị. Đồng thời, việc nâng cấp các đô thị lên thị xã, thành phố phải đáp ứng các tiêu chuẩn, tiêu chí rất khắt khe. Chính vì vậy, Long Thành và Trảng Bom, muốn hoàn thành mục tiêu trở thành thị xã trong năm 2025 thì cả 2 địa phương phải tập trung mọi nguồn lực, kết hợp với sự hỗ trợ của tỉnh để đầu tư xây dựng đồng bộ hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật cũng như hạ tầng xã hội.

Hiện cơ quan chức năng, chính quyền địa phương 2 huyện và tỉnh đang hoàn tất thủ tục để trình Bộ Xây dựng thẩm định quy hoạch, Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt.

Đối với Trảng Bom thì điều chỉnh quy hoạch chung đô thị đang trình Bộ Xây dựng thẩm định trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phê duyệt. Còn Long Thành thì đơn vị tư vấn đã hoàn thành hồ sơ nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch chung trình Hội đồng thẩm định quy hoạch tỉnh thẩm định trước khi trình Bộ Xây dựng và Thủ tướng xem xét phê duyệt.

dong nai se co them 2 do thi loai iii vao nam 2025
Một công viên được xây dựng gần khu vực sân bay Long Thành.

Huyện Trảng Bom có vị trí thuận lợi, là cửa ngõ tiếp giáp với thành phố Biên Hòa nên định hướng của huyện là trở thành đô thị có công nghiệp, thương mại dịch vụ phát triển và lên thành phố trực thuộc tỉnh. Theo đồ án quy hoạch xây dựng vùng huyện đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được UBND tỉnh phê duyệt thì huyện Trảng Bom sẽ phân thành 2 vùng kinh tế chính để phát triển là vùng công nghiệp - đô thị - dịch vụ và vùng phát triển nông - lâm - ngư nghiệp.

Huyện Long Thành là đô thị vệ tinh có chức năng đô thị khoa học, công nghiệp, dịch vụ… để định hướng phát triển. Do đó, Long Thành là trung tâm dịch vụ, công nghiệp đa ngành, công nghệ cao, giáo dục đào tạo, y tế và đầu mối giao thông quốc tế gắn kết với những vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh Đồng Nai và vùng Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện nay, Đồng Nai có 11 đô thị, trong đó huyện Long Thành và Trảng Bom là đô thị loại IV. Chính vì vậy, mục tiêu đặt ra trong chương trình phát triển đô thị của Đồng Nai là phấn đấu đưa đô thị Long Thành và Trảng Bom lên đô thị loại III và trở thành thị xã vào năm 2025.

Cao Cường

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load