Thứ năm 02/05/2024 14:06 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: Phát hiện nhiều “vấn đề” sau thanh tra tài nguyên môi trường

10:30 | 22/12/2023

(Xây dựng) - Các hạn chế liên quan tách, hợp thửa; giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất; chuyển mục đích sử dụng đất và quản lý tài nguyên khoáng sản… tại địa bàn Đồng Nai đã được Bộ Tài nguyên Môi trường chỉ ra sau thanh tra.

Đồng Nai: Phát hiện nhiều “vấn đề” sau thanh tra tài nguyên môi trường
Vấn đề chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở hộ gia đình cá nhân thiếu văn bản thẩm định nhu cầu đất ở được chỉ ra tại Kết luận Thanh tra.

Ngày 21/12, Bộ Tài nguyên Môi trường tổ chức công bố Kết luận Thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa chủ trì buổi công bố.

Cụ thể, Đoàn thanh tra của Bộ Tài nguyên Môi trường đã tiến hành thanh tra đối với 4 cơ quan và 9 tổ chức trên địa bàn tỉnh Đồng Nai. Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra các tồn tại là việc ban hành quy định tách thửa khi pháp luật chưa giao là chưa phù hợp; việc tỉnh thực hiện giao đất không thông qua hình thức đấu giá quyền sử dụng đất đối với một số đơn vị là chưa đúng. UBND các huyện chỉ đạo thực hiện việc tách, hợp thửa đất còn nhiều hạn chế; còn một số hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất ở hộ gia đình cá nhân thiếu văn bản thẩm định nhu cầu đất ở.

UBND tỉnh Đồng Nai, các Sở, ngành hướng dẫn trình tự, thủ tục cho phép người sử dụng đất được hiến đất để xây dựng công trình công cộng chưa đầy đủ, cụ thể, rõ ràng gây khó khăn, không thống nhất trong tổ chức thực hiện; các quy định về điều kiện được phép tách thửa có nhiều tồn tại dẫn đến các hộ gia đình, cá nhân hiến đất xây dựng đường giao thông trong thửa đất của mình nhằm đủ điều kiện được tách thửa đất, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở để thu lợi.

Kết luận Thanh tra cũng chỉ ra, tỉnh Đồng Nai chưa đầu tư kinh phí cho công tác lập các quy hoạch ngành có sử dụng đất để hỗ trợ cho việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, dẫn đến các quy hoạch chậm được xây dựng, không theo kịp nhu cầu phát triển của xã hội.

Đồng Nai: Phát hiện nhiều “vấn đề” sau thanh tra tài nguyên môi trường
Vấn đề khai thác khoáng sản tại Đồng Nai cũng có nhiều hạn chế.

Về quản lý tài nguyên khoáng sản, tỉnh còn chậm phê duyệt tiền cấp quyền khai thác khoáng sản với một số giấy phép, cho nhượng quyển khai thác khoáng sản chưa đúng.

Bên cạnh đó, Ban Quản lý các khu công nghiệp thẩm định, phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường thông qua việc lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức thay vì họp hội đồng, chưa phù hợp với quy định của pháp luật về đo đạc và bản đồ.

Việc quản lý chất lượng sản phẩm đo đạc và bản đồ còn để xảy ra tình trạng bản mô tả ranh giới, mốc giới thửa đất còn thiếu chữ ký và tên chủ sử dụng đất liền kề, sổ mục kê đất đai có nhiều thửa đất còn thiếu tên chủ sử dụng đất; việc lưu trữ dữ liệu, hồ sơ, tài liệu, sản phẩm đo đạc và bản đồ bị phân tán nhiều địa điểm khác nhau…

Đoàn thanh tra Bộ Tài nguyên Môi trường yêu cầu tỉnh Đồng Nai cần chấn chỉnh công tác quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường; đưa công tác này vào nề nếp, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý, đảm bảo đúng quy định của pháp luật.

Đặc biệt là việc chấn chỉnh và hoàn thiện công tác giao đất, chuyển mục đích sử dụng đất, đấu giá quyền sử dụng đất, tách, hợp thửa đất; chỉ đạo các cơ quan có liên quan thực hiện khắc phục ngay các tồn tại, hạn chế trong công tác giao đất; cho thuê đất; tách hợp thửa đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Chỉ đạo UBND các huyện, thành phố dừng ngay việc các hộ dân hiến, tặng, trả lại quyền sử dụng đất cho Nhà nước để sử dụng vào mục đích xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật trong các thửa đất xin tách thửa nhưng không phù hợp với quy định… Chỉ đạo các Sở, ngành, đơn vị, địa phương có liên quan kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân và có hình thức xử lý phù hợp, có biện pháp khắc phục tồn tại.

Thứ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Nguyễn Thị Phương Hoa đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai nghiêm túc thực hiện và chỉ đạo UBND các huyện, thành phố, các Sở, ngành, tổ chức liên quan thực hiện nghiêm túc kết luận của Đoàn; có văn bản báo cáo kết quả thực hiện gửi về Bộ trước ngày 30/4/2024.

Sau khi nghe công bố Kết luận Thanh tra, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Văn Phi thống nhất với kết luận của Đoàn, khẳng định sẽ nghiêm túc tiếp thu, thực hiện và chỉ đạo UBND các huyện, thành phố; các Sở ngành, tổ chức có liên quan thực hiện đầy đủ, kịp thời kết luận trên.

Thìn Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load