Thứ bảy 11/05/2024 10:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: “Khóc ròng” khi mua nhà dự án Khu dân cư Tân Thịnh

18:31 | 24/12/2020

(Xây dựng) - Phạt vi phạm hành chính 540 triệu đồng, buộc nộp số tiền thu lợi bất hợp pháp có được từ hành vi vi phạm hơn 5,7 tỷ đồng. Quyết định này vừa đươc Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai ký ban hành đối với hành vi vi phạm của Công ty LDG do Công ty này đã cho xây dựng trái phép gần 500 căn nhà và biệt thự, mở bán thu về hàng trăm tỷ đồng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh.

dong nai khoc rong khi mua nha du an khu dan cu tan thinh
Dự án Khu dân cư Tân Thịnh chưa hoàn thiện đường giao thông nội bộ.

Rầm rộ khi mở bán

Ngay từ năm 2018, LDG Group và các sàn giao dịch bất động sản đã thi nhau mở nhiều chiến dịch quảng bá rầm rộ dự án, thay tên trong giấy phép là Khu dân cư Tân Thịnh bằng danh xưng thương mại là “Khu đô thị thông minh đầu tiên tại Việt Nam VIVA PARK” để chào mời khách hàng. Hàng loạt các hoạt động sự kiện diễn ra liên tục như: Tuần hành roadshow các nẻo đường của tỉnh, đăng bài online trên môi trường internet, phát tờ rơi, quảng bá tư vấn khách hàng về dự án, tổ chức nhiều Hội nghị đón tiếp khách hàng tham quan dự án, tổ chức show quảng bá thiết bị thông minh về nội thất dự kiến được áp dụng tại các căn nhà tương lai…

Kèm theo những sự kiện này là công bố mức giá cho các mẫu nhà. Thời điểm đó, mẫu nhà liền kề chưa hoàn thiện nội thất, diện tích khoảng 90m2 được bán với giá khoảng 1,8 tỷ đồng/căn, biệt thự chưa hoàn thiện nội thất có diện tích khoảng 200m2 được chào giá từ 2,5 tỷ đến 3 tỷ đồng/căn. Khách được chọn phương án trả dần từ 7 đến 8 đợt, được tham dự nhiều đợt rút thăm trúng thưởng là xe máy, vật dụng gia đình và % giảm giá. “Họ làm sự kiện rất chuyên nghiệp. Khi đến dự án nhìn quy mô và thực tế xây dựng khách hàng ai cũng thích, khách hàng đến rất đông, náo nhiệt vui vẻ, lúc đó tôi ký hợp đồng mua một sản phẩm tại dự án này”, anh Đinh T, một khách hàng của dự án này nhớ lại.

dong nai khoc rong khi mua nha du an khu dan cu tan thinh
Nhiều lỗi kỹ thuật trong xây dựng.

Nhiều khách hàng bị hấp dẫn bởi lời hứa hẹn, quảng bá về một một nơi ở có tương lai sáng lạn, đúng chất lượng, đúng tiến độ cam kết của nhà đầu tư… nên đã không ngần ngại đặt khoản cọc là 50 triệu đồng cho một đơn vị nhà ở và có trách nhiệm đóng tiền theo tiến độ.

Hợp đồng ký kết giữa người mua và người bán được mang tên “Hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà đất”. Trong vai khách xem nhà dự án vào tháng 11/2020, khi khách tỏ ý muốn mua nhà liền kề, nhân viên văn phòng giao dịch LDG tại Khu dân cư Tân Thịnh cho biết đã bán hết, chỉ còn một số ít biệt thự chưa xây xong là còn nhận cọc để bán.

“Khóc ròng” khi nhận nhà

Từ tháng 7/2020 đến nay, nhiều khách hàng đã đóng đủ 75% trên tổng số tiền mua nhà đã được LDG Group gửi giấy mời đến dự án để làm thủ tục nhận nhà, bàn giao chìa khóa. Theo chân khách hàng, chúng tôi được lọt vào dự án và chứng kiến được nhiều trường hợp không đồng tình với thực trạng của căn nhà cũng như hạ tầng kỹ thuật, tiện ích xung quanh không gian nơi ở.

Bà Phạm Thị Thanh Loan, người đăng ký mua căn nhà có diện tích gần 120m2 với giá trên 2 tỷ đồng, được mời đến làm thủ tục nhận nhà đã ngao ngán thất vọng vì cơ sở hạ tầng nơi đây chưa hoàn thành. Trao đổi với đại diện LDG Group, bà Loan thẳng thắn: “Công ty đang làm sai lời hứa với em là đường chưa có, nước chưa có. Nhưng em vẫn thực hiện đúng quy định là em có lên nhận nhà theo giấy mời và đã đóng đủ đến 75%. Nay em muốn Công ty trả lời cho em là đến khi nào thì có đường, có nước để em đóng số còn lại là 25% để em nhận nhà về em ở. Em cũng muốn ở, nhưng giờ đường không có, nước không có, thì làm sao em ở được? Nên bây giờ em không thể nhận nhà được”.

dong nai khoc rong khi mua nha du an khu dan cu tan thinh
Để có nước , người dân phải chi 20 triệu đồng cho 1 lỗ khoan sâu gần 100m, không xác định được chất lượng nước giếng khoan.

Anh Dương Văn Thanh, khách hàng tại dự án Khu dân cư Tân Thịnh được trực tiếp “mục sở thị” căn nhà của mình phát hiện ra nhiều lỗi kỹ thuật, như: Vách bị nứt, nền bị lún, sắt hộp xà gồ mái nhà bị sét rỉ. Mặc dù đã đóng đến gần 1 tỷ 400 triệu đồng, hơn 75%, anh Thanh mong muốn hơn bao giờ hết thời điểm nhận nhà thật sớm để về định cư ổn định gia đình. Nhưng trước thực trạng lem nhem về kỹ thuật của căn nhà, anh chán nản than vãn: “Nhà nứt nhiều quá anh ơi, nhà này thì em chưa thể nào nhận được. Mà còn phải sửa sang nhiều lắm. Điện nước thì chưa có, đường xá cũng chưa. Cơ sở hạ tầng nói chung là chưa có được cái gì hết”. Đến thời điểm tháng 10/2020, anh Thanh đã giao cho LDG Group 1 tỷ 400 triệu trong tổng số 1.893.000.000 đồng tiền mua nhà theo Hợp đồng đã ký.

Nhiều khách hàng vì nhu cầu nhà ở, họ đành phải nhận nhà để cho thi công phần nội thất. Nhưng do dự án chưa có nước, nhiều gia đình phải thuê thợ khoan giếng với mức giá gần 20 triệu đồng/giếng. Có gia đình phải khoan đến độ sâu 100m mới có nước, nhưng chỉ dừng ở mức… tưới cây, còn muốn an toàn dùng để ăn uống thì khó.

Trước những phản đối của khách hàng, bà Trần Thị Thanh Tâm - nhân viên quản lý vận hành của chủ dự án trấn an: “Sắp tới sẽ cho thi công lại toàn bộ. Còn bữa nay thì mình lên nhận nhà, thì mình có thể không ký nhận, nhưng mà mình có thể ghi đề xuất giùm em. Ban đầu chưa có điện thì Công ty sẽ hỗ trợ kéo đường điện vô nhà mình, nước thì đã có giếng khoan để đưa nước cho mình trước luôn. Công ty sẽ hỗ trợ về thủ tục pháp lý để mọi người khoan giếng”.

Trong các điều khoản ghi trong Phụ lục kèm theo “Hợp đồng nguyên tắc mua bán nhà đất” giữa LDG Group với khách hàng, nhiều khách hàng ngậm “bồ hòn” với những điều khoản như: Sau khi nhận bàn giao nhà, khách hàng còn phải tự chi trả chi phí kết nối đồng hồ điện, thủy kế, tự lắp đặt các thiết bị và tự trả tiền sử dụng các dịch vụ. Khách hàng cũng phải trả chi phí quản lý, phí bảo vệ môi trường, phí an ninh trật tự và các chi phí khác nếu có đối với căn nhà. Chưa hết, người mua nhà còn phải chịu các khoản lệ phí trước bạ và các phát sinh liên quan đến việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và đất. Muốn hoàn thiện căn nhà, khách hàng phải ký quỹ xây dựng là 5 triệu đồng để đảm bảo giữ gìn môi trường và phải lập bản vẽ thiết kế ngôi nhà theo mẫu được duyệt thì mới được đưa người vào thi công.

dong nai khoc rong khi mua nha du an khu dan cu tan thinh
Mức chi phí cho quản lý tại Khu dân cư Tân Thịnh là 4 000 đồng/m2/tháng.

Khách hàng đã bỏ ra nhiều tỷ để sở hữu nhà ở đây, ngoài sự thất vọng về chất lượng sản phẩm, kéo theo đó là “ma trận” phí. “Trả phí kiểu này chẳng khác nào phải trả tiền thuê cho chính căn nhà của mình”, chị Loan ngao ngán. Chỉ riêng Hợp đồng phí quản lý 4.000 đồng/m2 mỗi tháng khiến nhiều khách hàng ngỡ ngàng. Với mức phí này, một căn nhà có diện tích 200m2 thì phải đóng khoảng 9.600.000 đồng/năm. Biệt thự có tổng diện tích khoảng 400m2 thì phải đóng 19.200.000 đồng/năm. Khoản phí này để chi trả cho 14 đầu việc phục vụ công tác quản lý chung của LDG Group tại Khu dân cư Tân Thịnh.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load