Chủ nhật 28/04/2024 18:28 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Nai: 7 tháng đầu năm 2023, nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch

15:25 | 08/08/2023

(Xây dựng) - 7 tháng đầu năm 2023, tỉnh Đồng Nai mới giải ngân vốn đầu tư công đạt 18,3%; tổng thu ngân sách Nhà nước đạt trên 32,5 nghìn tỷ đồng, đạt 53% dự toán, bằng 79% so với cùng kỳ. Kim ngạch xuất, nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ, song Đồng Nai vẫn đạt giá trị xuất siêu 3,16 tỷ USD.

Đồng Nai: 7 tháng đầu năm 2023, nhiều chỉ tiêu không đạt kế hoạch
Khu công nghiệp Biên Hòa 1 sau này sẽ là Trung tâm hành chính của tỉnh Đồng Nai.

Tại buổi họp báo cáo đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng – an ninh tháng 7 và 7 tháng năm 2023, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 8-2023 của tỉnh Đồng Nai, ông Nguyễn Hữu Nguyên - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai đã cho biết: Toàn tỉnh có 9 dự án nhà ở xã hội đang triển khai với quy mô hơn 8,4 nghìn căn. Các địa phương đã trình thẩm định hồ sơ chủ trương đầu tư 8 dự án, quy mô khoảng 15 nghìn căn. Trong đó, UBND tỉnh đã phê duyệt chủ trương đầu tư 3 dự án nhà ở xã hội với 6,6 nghìn căn ở phường Tân Hòa, phường Long Bình Tân (thành phố Biên Hòa) và Dự án khu chung cư nhà ở xã hội ở xã Phước An, huyện Nhơn Trạch.

Về kinh tế, ông Nguyễn Hữu Nguyên cho biết: Đến cuối tháng 7/2023, ngân sách Nhà nước thu được trên 32.500 tỷ đồng (đạt 53% dự toán, bằng 79% so với cùng kỳ). Trong đó, thu nội địa đạt hơn 22,5 nghìn tỷ đồng; xuất nhập khẩu đạt trên 9,9 nghìn tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương hơn 9 nghìn tỷ đồng, đạt 46% dự toán, bằng 69% so với cùng kỳ. Kết quả giải ngân vốn đầu tư công toàn tỉnh mới đạt 18,3%. Tuy nhiên, tại Đồng Nai vẫn có “điểm sáng” như trong 7 tháng qua đã thu hút mới được 59 dự án (tăng gấp 2,4 lần so với cùng kỳ năm ngoái). Chỉ số phát triển sản xuất công nghiệp tăng 6,61% so với cùng kỳ năm ngoái; kim ngạch xuất, nhập khẩu đều giảm so với cùng kỳ song Đồng Nai vẫn đạt giá trị xuất siêu 3,16 tỷ USD.

Ông Nguyễn Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Dù có những dấu hiệu khởi sắc nhưng 7 tháng qua, tỉnh Đồng Nai còn gặp nhiều khó khăn dẫn đến nhiều chỉ tiêu không hoàn thành đúng kế hoạch đề ra. Ông Nguyễn Tấn Đức đã giao việc cụ thể cho từng Sở, ngành và yêu cầu nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong giải quyết công việc, không gây cản trở, phải tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp trong 1 tuần làm việc.

Đặc biệt, cần tập trung các nguồn lực để hỗ trợ từng địa phương công tác giải phóng mặt bằng từng dự án; tập trung tối đa giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các công trình trọng điểm của quốc gia trên địa bàn tỉnh. Hoàn tất các thủ tục, hồ sơ để tiến hành đấu giá các khu đất công nhằm bổ sung nguồn ngân sách tỉnh. Đẩy nhanh việc lập thủ tục đấu thầu, triển khai các hạng mục xử lý chất thải sinh hoạt, có giải pháp căn cơ, bền vững để nâng cao hiệu quả xử lý dứt điểm các bất cập trong thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Định hướng cho Đồng Nai trong những tháng cuối năm 2023, ông Nguyễn Hồng Lĩnh – Bí thư Tỉnh uỷ Đồng Nai khẳng định: Việc giải ngân vốn đầu tư công chậm là do không có đất sạch, vướng mặt bằng để thi công. Tuy nhiên, Đồng Nai cần đánh giá đúng năng lực nhà thầu để không xảy ra tình trạng bán thầu.

Bên cạnh đó, Đồng Nai cần đầu tư nhiều hơn nữa cho công tác quy hoạch để cho ra sản phẩm quy hoạch có giá trị bền vững; tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp bất động sản, không để xảy ra những điểm nóng trên địa bàn; đẩy mạnh đầu tư hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An – Bình Sơn; đẩy nhanh tiến độ di dời các nhà máy, xí nghiệp trong Khu công nghiệp Biên Hòa 1 để thực hiện lộ trình xây dựng Trung tâm hành chính của tỉnh; tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số gắn với cải cách hành chính.

Mai Thanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load