Thứ ba 21/05/2024 11:32 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Gỡ khó xây dựng nông thôn mới cho xã vùng cao Văn Lăng

19:34 | 25/10/2023

(Xây dựng) - Với mục tiêu phấn đấu đạt huyện nông thôn mới vào năm 2025, đến nay huyện Đồng Hỷ (tỉnh Thái Nguyên) đã có 12/13 xã đạt chuẩn. Duy nhất xã Văn Lăng mới đạt 12/19 tiêu chí xã nông thôn mới.

Đồng Hỷ (Thái Nguyên): Gỡ khó xây dựng nông thôn mới cho xã vùng cao Văn Lăng
Ngày 24/10, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức Hội nghị đối thoại trực tiếp giữa Bí thư lãnh đạo huyện với nhân dân xã Văn Lăng.

Văn Lăng là một xã vùng cao miền núi nằm ở phía Bắc huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên. Trước đây, xã có tên là Vân Lăng thuộc tổng Vân Lăng, huyện Đồng Hỷ, phủ Phú Bình, xứ Thái Nguyên. Năm 1901, Vân Lăng thuộc châu Vũ Nhai, đến ngày 01/7/1985, Văn Lăng lại thuộc về huyện Đồng Hỷ. Trải qua quá trình hình thành và phát triển, bộ mặt làng quê nơi núi rừng heo hút xưa, nay đang từng ngày thay đổi.

Thực hiện Chương trình xây dựng nông thôn mới, xã Văn Lăng đã tích cực tiếp nhận và triển khai các dự án xây dựng kết cấu hạ tầng, phát triển sản xuất mang lại hiệu quả thiết thực, đời sống của người dân được nâng lên, bộ mặt nông thôn có chuyển biến tích cực.

Địa phương đã có nhiều mô hình phát triển kinh tế nông nghiệp có hiệu quả kinh tế cao cho thu nhập từ 200 - 300 triệu đồng/năm; sản lượng lương thực có hạt bình quân hằng năm đạt trên 3.000 tấn; giá trị sản phẩm trên 1ha đất nông nghiệp đạt 70 triệu đồng; thu nhập bình quân đầu người đạt 25 triệu đồng/người/năm. Xã đã xây dựng được làng nghề chè truyền thống Tân Thành.

Cơ sở vật chất các nhà trường phổ thông trên địa bàn được đầu tư đáp ứng được nhu cầu dạy và học. Trên địa bàn xã có 4 trường học, trong đó có 2 trường phổ thông dân tộc bán trú. Số trường đạt chuẩn quốc gia là 3 trường; giữ vững phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 và phổ cập giáo dục THCS, xóa mù chữ mức độ 2. Chất lượng dạy và học được nâng lên, số học sinh khá, giỏi năm sau cao hơn năm trước. Tỷ lệ học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và tốt nghiệp THCS đạt 100%. Các chương trình mục tiêu quốc gia về y tế, y tế dự phòng và công tác phòng dịch được chú trọng, trong những năm qua không có dịch bệnh xảy ra trên địa bàn.

Tuy nhiên, đến nay trên toàn huyện Đồng Hỷ hiện chỉ còn xã Văn Lăng mới đạt 12/19 tiêu chí xã nông thôn mới. Các tiêu chí khó chưa đạt là: Giao thông, cơ sở vật chất văn hóa, nhà ở dân cư, thu nhập, nghèo đa chiều.

Trước thực tế trên, ngày 24/10/2023, huyện Đồng Hỷ đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo huyện với nhân dân xã Văn Lăng nhằm tháo gỡ các khó khăn trong xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Tại Hội nghị, nhân dân xã Văn Lăng có 19 lượt ý kiến phát biểu, tập trung vào các nội dung như: Đề nghị hỗ trợ hộ nghèo xóm Tân Sơn làm nhà ở kiên cố trong bối cảnh còn một số hộ chưa có đất ở; tình trạng điện yếu, mất an toàn lưới điện tại xóm Khe Quân, Tân Sơn, Khe Mong, Bản Tèn; việc quy hoạch 3 loại rừng chưa hợp lý về vị trí rừng sản xuất và rừng phòng hộ; cần có giải pháp bảo tồn văn hóa, chữ viết của người dân tộc Mông; đề nghị tiếp tục đầu tư phát triển du lịch sinh thái, du lịch cộng đồng tại suối Tiên, hang Chùa, Bản Tèn.

Bên cạnh đó, bà con cũng đề cập đến các nhóm vấn đề về an ninh trật tự; bảo vệ môi trường; cải cách hành chính; việc cải tạo, nâng cấp các tuyến đường giao thông, cầu treo; đối ứng xây dựng nông thôn mới...

Chia sẻ với những khó khăn của xã Văn Lăng trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, lãnh đạo huyện Đồng Hỷ cũng đã chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành của huyện phối hợp chặt chẽ với xã Văn Lăng để tham mưu, đề xuất các giải pháp cụ thể theo từng nội dung cần thực hiện trong xây dựng nông thôn mới ở xã, trên cơ sở đảm bảo nguồn lực và theo đúng quy định của pháp luật.

Bí thư Huyện ủy Đồng Hỷ Nguyễn Văn Ngọc khẳng định: Toàn huyện cần dồn lực hỗ trợ, phấn đấu đến tháng 6/2024 xã vùng cao Văn Lăng sẽ hoàn thiện các tiêu chí nông thôn mới theo lộ trình đề ra...

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load