Thứ bảy 27/07/2024 07:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Ẳng Cang (Điện Biên): Tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới

14:35 | 13/05/2024

(Xây dựng) – Xác định xây dựng nông thôn mới (NTM) là quá trình liên tục, lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, xã Ẳng Cang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, triển khai đồng bộ nhiều giải pháp cụ thể nhằm đẩy mạnh thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM.

Ẳng Cang (Điện Biên): Tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới
Ngôi nhà sàn của gia đình ông Lường Văn Hồng tại Bản cói Bánh, xã Ẳng Cang (Ảnh: Phượng Nguyễn).

Xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng, tỉnh Điện Biên với diện tích khoảng 5.441ha, gồm 18 bản (trong đó 05 bản vùng cao là Pu Cau, Pu Khoé, Hua Nậm, Pú Súa, Pá Liếng) với hơn 8.000 nhân khẩu.

Trao đổi với phóng viên Báo điện tử Xây dựng, Phó Chủ tịch UBND xã Ẳng Cang Lường Văn Toản cho biết, nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay xã Ẳng Cang đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới. Trong đó, tiêu chí nhà ở dân cư là một trong 6 tiêu chí trong xây dựng NTM mà xã cơ bản đạt. Để hoàn thành và bảo đảm chất lượng tiêu chí nhà ở - dân cư, bên cạnh các chính sách hỗ trợ, tạo sinh kế cho người dân phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, xã cũng chú trọng huy động nhiều nguồn lực để nâng cao chất lượng nhà ở nông thôn. Bên cạnh đó, xã sẽ tiếp tục huy động nguồn lực từ cấp trên, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn; vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân chung tay cùng chính quyền địa phương hỗ trợ xây dựng nhà cho hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở.

Về quy hoạch xây dựng NTM, xã tiếp tục rà soát, điều chỉnh bổ sung các quy hoạch sản xuất, quy hoạch phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội - môi trường, trong đồ án quy hoạch xã bảo đảm chất lượng, phù hợp với đặc điểm tự nhiên, kinh tế, xã hội, an ninh, quốc phòng và tập quán sinh hoạt của địa phương.

Hiện nay, cơ sở hạ tầng của xã đã triển khai 04 công trình, dự án được đầu tư bằng nguồn vốn Trung ương và các nguồn vốn khác gồm: Đường liên huyện Hua ná-Pá Liếng đi huyện Điện Biên, thành phố Điện Biên Phủ; đường Liên xã từ Bản Kéo, Ẳng Cang đi bản Tin Tốc, xã Ẳng Nưa; kè bảo vệ đất nông nghiệp bản Huổi Sứa với bản Hón Sáng; nâng cấp đường từ Km37 – Quốc lộ 279 đi xã Nặm Lịch. Tỷ lệ đường xã và đường từ trung tâm xã đến đường huyện được nhựa hóa hoặc bê tông hóa, đảm bảo ô tô đi lại thuận tiện quanh năm và đường trục thôn, bản và đường liên thôn, bản được cứng hóa…

Trong năm qua, xã Ẳng Cang đã thực hiện công tác phát triển sản xuất và sự hỗ trợ từ các chương trình dự án, cùng với việc áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chuyển đổi ngành nghề đã từng bước nâng cao thu nhập cho người dân. Xã đã chú trọng tuyên truyền vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng từng bước nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng về sản lượng nông nghiệp, thực hiện trồng rừng phòng hộ tại 02 bản: Hua Nặm, Bản Pú Cai tổng diện tích là 55ha và mô hình nuôi cá lồng trong lòng hồ Mánh Đanh với tổng số 20 lồng.

Đặc biệt, trong năm qua thu nhập bình quân của người dân xã Ẳng Cang đã đạt khoảng 40 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 23,95%. Bên cạnh các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người dân, xã chú trọng việc cấp giống cây trồng, vật nuôi, các loại máy móc, nông cụ… đồng thời, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế trong phát triển nông nghiệp bằng việc phát triển các vùng trồng rau tập trung, trồng cà phê, chăn nuôi trâu, bò, nuôi cá lồng bè.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, đến nay xã Ẳng Cang đã cơ bản đạt 15/19 tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, trong đó có 9 tiêu chí đã đạt và 6 tiêu chí cơ bản đạt. Những kết quả trên là nền tảng vững chắc để Đảng bộ, chính quyền tiếp tục hỗ trợ đầu tư, vận động nhân dân phát triển sản xuất, nâng cao đời sống và giảm nghèo bền vững trên địa bàn.

Ẳng Cang (Điện Biên): Tập trung mọi nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới
Đường giao thông tại xã Ẳng Cang được bê tông hóa xanh, sạch, đẹp.

Bà Lò Thị Biếng người dân sinh sống tại xã Ẳng Cang chia sẻ, tôi cũng như bà con trong xã rất phấn khởi trước sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, chính quyền địa phương đã hỗ trợ chính sách cho các hộ nghèo về tiền điện, nước. Đường giao thông trong xã đã được bê tông hóa, xanh, sạch, đẹp, người dân đi lại không còn vất vả. Chúng tôi sẽ cố gắng phấn đấu nỗ lực làm ăn để phát triển kinh tế hơn nữa.

Thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã Ẳng Cang sẽ tiếp tục duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt, tập trung chỉ đạo thực hiện những tiêu chí khó, chưa đạt. Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa, huy động nguồn lực từ cấp trên, doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn. Tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân, hưởng ứng tích cực phong trào xây dựng nông thôn mới trong toàn xã.

Theo Bí thư Huyện ủy Mường Ảng Nguyễn Tiến Đạt, cấp ủy, chính quyền xã Ẳng Cang cần tiếp tục duy trì, củng cố các tiêu chí đã đạt, tập trung chỉ đạo thực hiện những tiêu chí khó, chưa đạt. Làm tốt hơn nữa công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực cũng như tuyên truyền nâng cao nhận thức nhân dân trong xây dựng NTM. Đặc biệt, những ngôi nhà được xây từ tình yêu thương, sự quan tâm ấy chứa đựng ý nghĩa nhân văn sâu sắc, giúp nhiều hộ nghèo hoàn thành giấc mơ an cư lạc nghiệp, ổn định và có thêm niềm vui, hạnh phúc trong cuộc sống.

Mặc dù Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM ở xã Ẳng Cang vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng với quyết tâm cao nhất, sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, sự chung tay của nhân dân các dân tộc, tin rằng xã Ẳng Cang sẽ sớm đạt các tiêu chí còn lại, về đích nông thôn mới theo lộ trình đề ra.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load