Thứ sáu 26/04/2024 00:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Doanh nghiệp tố cáo thẩm phán vi phạm pháp luật

21:03 | 14/02/2020

(Xây dựng) - Báo điện tử Xây dựng nhận được đơn và các tài liệu do Công ty Kim Oanh gửi tố cáo thẩm phán Lê Thị Phơ - Toà án nhân dân quận 7, thành phố Hồ Chí Minh có nhiều vi phạm trong tố tụng, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

doanh nghiep to cao tham phan vi pham phap luat

Theo đơn và các tài liệu của Công ty Kim Oanh gửi đến, nhiều vấn đề đang cần được làm rõ:

Theo hồ sơ tố cáo, Công ty Kim Oanh mua tài sản đấu giá là các quyền sử dụng đất từ ngân hàng theo cơ chế đặc biệt “xử lý nợ xấu” theo Nghị quyết 42/2017/QH14 của Quốc hội, Chỉ thị số 32/CT-TTg ngày 19/7/2017 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số 06/CT-NHNN ngày 20/7/2017 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước về thí điểm xử lý nợ xấu. Việc mua bán được thông qua hình thức đấu giá công khai, trực tiếp và hoàn toàn hợp pháp.

Trước khi Công ty Kim Oanh trúng đấu giá, dự án này đã thực hiện 11 lần đấu giá nhưng không thành công. Sau khi trúng đấu giá, Công ty Kim Oanh đã hoàn thành nghĩa vụ thanh toán tiền mua đấu giá gần 1.500 tỷ đồng và nhận toàn bộ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bản chính, thông báo giải chấp và đơn yêu cầu xóa thế chấp từ Agribank Chợ Lớn.

Tuy nhiên, ngày 14/2/2019, Công ty Thiên Phú nộp đơn khởi kiện Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn và được thẩm phán Lê Thị Phơ - Toà án nhân dân quận 7 thụ lý số 20/2019/TB-TLVA ngày 27/2/2019. Nguyên đơn là Công ty Thiên Phú khởi kiện yêu cầu hai nội dung: Thứ nhất, tuyên hợp đồng mua bán tài sản đấu giá 01-10/2017/HĐMBTSĐG được công chứng tại Văn phòng công chứng Thành Phố Mới tỉnh Bình Dương là vô hiệu do vi phạm điều cấm của pháp luật. Thứ hai, hủy kết quả bán đấu giá tài sản là dự án khu dân cư Hòa Lân tại phường Thuận Giao, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương. Sau đó, Công ty Thiên Phú có bổ sung đơn khởi kiện 2 lần nữa, trong đó có kiện cả Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (trụ sở ở Ba Đình, Hà Nội) và đều được Toà án nhân dân quận 7 thụ lý.

doanh nghiep to cao tham phan vi pham phap luat

Dự án Khu dân cư Hoà Lân

Đáng chú ý, ngày 15/3/2019, Toà án nhân dân quận 7 đã ra quyết định áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời, cấm chuyển dịch quyền về tài sản dưới mọi hình thức đối với các tài sản là quyền sử dụng đất thuộc dự án khu dân cư Hoà Lân (Tài sản đã được Công ty Kim Oanh mua qua đấu giá).

Đáng quan tâm hơn nữa, trước khi Công ty Thiên Phú khởi kiện thì Bộ Tư pháp đã có Kết luận Thanh tra số 62/KL-TTR ngày 24/12/2018 về việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc bán đấu giá tài sản đối với Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn. Kết luận Thanh tra đã trả lời rõ 3 vấn đề trong đơn của công dân với nội dung chính tố cáo sai phạm trong quá trình đấu giá. Kết luận Thanh tra đã khẳng định những tố cáo trong đơn là không có cơ sở, việc bán đấu giá là tuân thủ pháp luật về bán đấu giá. Tuy trong quá trình bán đấu giá có tồn tại một số thiếu sót, nhưng những thiếu sót này không ảnh hưởng đến kết quả của việc bán đấu giá, nên Thanh tra Bộ Tư pháp kiến nghị Công ty Cổ phần dịch vụ đấu giá Nam Sài Gòn rút kinh nghiệm.

Cũng theo hồ sơ tố cáo, Công ty Kim Oanh cho rằng: Việc thẩm phán Lê Thị Phơ không nghiên cứu kỹ Kết luận Thanh tra, hướng dẫn bên khởi kiện bổ sung hồ sơ nhiều lần gây rắc rối thêm cho vụ án, ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của Công ty Kim Oanh và có dấu hiệu vi phạm Luật Tố tụng dân sự.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục trở lại vụ việc này ở một bài báo khác.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load