Thứ sáu 19/04/2024 15:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện

14:22 | 26/05/2023

(Xây dựng) – Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đề xuất điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện.

Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện
Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã đề xuất 3 chế độ cơ bản mà người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được hưởng, tương tự như tham gia BHXH bắt buộc (ảnh: VGP News).

Đề xuất trên được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đưa ra tại dự thảo Nghị định quy định về bảo hiểm xã hội tai nạn lao động theo hình thức tự nguyện đối với người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, Bộ đã đề xuất 3 chế độ cơ bản mà người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện được hưởng, tương tự như tham gia BHXH bắt buộc.

Cụ thể, người lao động tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện sẽ được hưởng 3 chế độ gồm: 1- Giám định mức suy giảm khả năng lao động; 2- Trợ cấp một lần, trợ cấp hằng tháng, trợ cấp phục vụ; 3- Hỗ trợ phương tiện trợ giúp sinh hoạt, dụng cụ chỉnh hình.

Điều kiện hưởng chế độ bảo hiểm

Theo dự thảo, người lao động được xem xét hưởng chế độ bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện khi có đủ các điều kiện sau đây: 1- Bị suy giảm khả năng lao động từ 5% trở lên do tai nạn lao động xảy ra trong thời gian tham gia bảo hiểm tai nạn lao động tự nguyện; 2- Tai nạn xảy ra không thuộc các trường hợp được quy định sau: a- Mâu thuẫn của chính nạn nhân với người gây ra tai nạn mà không liên quan đến công việc, nhiệm vụ lao động; b- Người lao động cố ý tự hủy hoại sức khỏe của bản thân; c- Sử dụng ma túy, chất gây nghiện khác trái với quy định của pháp luật.

Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cho biết, tai nạn lao động được xác định trên cơ sở quy định tại Khoản 8 Điều 3 của Luật an toàn, vệ sinh lao động "là tai nạn gây tổn thương cho bất kỳ bộ phận, chức năng nào của cơ thể hoặc gây tử vong cho người lao động, xảy ra trong quá trình lao động, gắn liền với việc thực hiện công việc, nhiệm vụ lao động".

Tiến Hào

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load