Thứ bảy 07/09/2024 21:15 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Văn hóa /

Điện Biên: Triển khai giáo dục trải nghiệm tại các khu di tích, điểm du lịch

19:49 | 06/09/2024

(Xây dựng) - Thông qua chương giáo dục thực tế, những hoạt động trải nghiệm, tham quan cho sinh viên, học sinh đi nghiên cứu thực tế sẽ tạo cơ hội tìm hiểu thêm về lịch sử và các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên.

Điện Biên: Triển khai giáo dục trải nghiệm tại các khu di tích, điểm du lịch
Không gian tưởng niệm Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ.

Điện Biên là tỉnh miền núi biên giới, nằm ở phía Tây Bắc của Tổ quốc Việt Nam, cách Thủ đô Hà Nội gần 500km, có diện tích tự nhiên là 9.562km2, với dân số trên 640 nghìn người, cùng 19 đồng bào dân tộc anh em sinh sống trên địa bàn tỉnh.

Hiện nay, Điện Biên là địa phương duy nhất trong vùng Tây Bắc có cảng hàng không đảm bảo cho máy bay A320, A321 hoạt động, kết nối các đường bay tới Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội và ngược lại. Nơi đây cũng sẽ trở thành cầu nối hiệu quả đưa du khách đến khám phá vùng đất Tây Bắc.

Với quần thể di tích lịch sử quốc gia đặc biệt, chiến trường Điện Biên Phủ là điểm thu hút, hấp dẫn nhân dân mọi miền Tổ quốc đến với Điện Biên. Với 45 di tích thành phần như: Sở Chỉ huy chiến dịch ở Mường Phăng, đồi A1, cầu Mường Thanh, hầm Đờ Cát tơ ri... là những điểm tham quan du khách không thể không ghé thăm khi đến Điện Biên. Những cứ điểm Mường Thanh, Hồng Cúm, Him Lam... hay công trình Đền thờ liệt sỹ tại Chiến trường Điện Biên Phủ, Đền thờ Tướng quân Hoàng Công Chất, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ.

Một điểm nhấn đối với du lịch lịch sử là Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ với bức tranh panorama tái hiện toàn bộ Chiến dịch Điện Biên Phủ, thế hệ trẻ có thể cảm nhận được sự hào hùng của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp 70 năm trước với tinh thần, khí thế “tất cả cho tiền tuyến, tất cả để chiến thắng”.

Cùng với thiên nhiên hùng vĩ, lịch sử hào hùng và văn hóa đặc sắc sẽ là điều kiện thuận lợi để phát triển các loại hình, sản phẩm du lịch như: Hệ sinh thái hồ Pá Khoang và đảo hoa Anh Đào, khu bảo tồn thiên nhiên Mường Nhé, đèo Pha Đin - một trong “Tứ đại đỉnh đèo vùng Tây Bắc”, A Pa Chải điểm cực Tây của Việt Nam giao điểm đường biên giới của ba nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc, cao nguyên đá và lòng hồ thuỷ điện Sơn La tại huyện Tủa Chùa, hệ thống các hang động lớn, các điểm nước khoáng nóng tinh khiết, trữ lượng lớn…

Ngoài ra, Điện Biên còn có 2 di sản văn hóa được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại và 18 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia. Những giá trị văn hóa vô cùng phong phú, đặc sắc của 19 đồng bào dân tộc anh em gắn với các lễ hội truyền thống độc đáo đó là lễ hội Hoa Ban, lễ hội hoa Anh Đào, lễ hội Thành Bản Phủ, lễ hội đua thuyền đuôi Én...

Tại đây, sinh viên, học sinh sẽ có những trải nghiệm ý nghĩa, hấp dẫn như xây dựng chiến hào, chiến sỹ liên lạc và đẩy xe đạp thồ, vận chuyển lương thực cho chiến dịch ngay trên mảnh đất Điện Biên lịch sử.

Ông Nguyễn Minh Phú, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Điện Biên cho biết: Chương trình giáo dục thực tế, những hoạt động trải nghiệm nhằm tăng cường công tác giáo dục lịch sử, truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ và đẩy mạnh giới thiệu các giá trị văn hóa truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên. Đây là địa chỉ đỏ thu hút du lịch trải nghiệm, giáo dục lịch sử, hun đúc tinh thần yêu nước cho thế hệ trẻ, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Từ đó bồi đắp cho học sinh, sinh viên ý thức về trách nhiệm của bản thân trong việc bảo vệ và xây dựng quê hương, đất nước.

Trong khuôn khổ Năm du lịch quốc gia 2024, những tháng cuối năm Điện Biên sẽ diễn ra một số chương trình, sự kiện nổi bật như: Những ngày Hà Nội tại tỉnh Điện Biên, hội chợ Du lịch Tây Bắc - Điện Biên năm 2024, Lễ chào cờ đặc biệt “Tự hào Việt Nam - Điện Biên Phủ” và Lễ hội Khinh khí cầu đặc biệt năm 2024 “Bay lên Việt Nam! Tự hào 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ”, liên hoan ẩm thực toàn quốc - Điện Biên 2024, hội thi Hướng dẫn viên du lịch giỏi, tổng kết và bế mạc năm du lịch quốc gia - Điện Biên 2024... hứa hẹn mang đến cho du khách những trải nghiệm hấp dẫn, không chỉ tham quan di tích lịch sử mà tận hưởng các sản phẩm du lịch văn hóa, cộng đồng đặc sắc trên mảnh đất lịch sử Điện Biên anh hùng.

Phượng Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load