Thứ ba 19/03/2024 11:13 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đi bầu cử, niềm tin và trách nhiệm

19:17 | 18/05/2021

(Xây dựng) - Ngày 23/5 năm nay, cử tri cả nước đi bầu ĐBQH khóa XV và HĐND các cấp, nhiệm kì 2021-2026. Đây là một sự kiện chính trị trọng đại, có ý nghĩa lịch sử bởi lần này sau 75 năm bầu cử Quốc hội khóa đầu tiên (1946-2021) sau Cách mạng Tháng Tám thắng lợi, sau 35 năm thực hiện công cuộc đổi mới và kế tiếp Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII đề ra đường lối phát triển đất nước trở thành quốc gia công nghiệp theo hướng hiện đại, có thu nhập cao trong khu vực và thế giới. Đó cũng là ngày hội của toàn dân, thể hiện niềm tin và trách nhiệm, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ công dân theo Hiến pháp.

di bau cu niem tin va trach nhiem
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Tuy nhiên, cuộc bầu cử lần này cũng đứng trước thách thức nghiệt ngã chưa từng có do sự bùng phát của đại dịch Covid-19 trên toàn cầu, đặc biệt, ở nước ta đang diễn ra giai đoạn 4, vừa là nỗi kinh hoàng của nhân loại, vừa là hiểm họa đe dọa sức khỏe, tính mạng và tinh thần của nhân dân. Trên thế giới, tính đến trung tuần tháng 5 đã có hơn 162 triệu người mắc, gần 3,5 triệu người tử vong. Ở trong nước, tính đến 6 giờ sáng 17/5 đã có 3.836 ca mắc, 36 người tử vong. Riêng từ ngày 27/4 đến sáng 17/5, dịch lây lan trong 26 tỉnh, thành phố, với 952 người mắc, nhiều nhất là Bắc Giang, Bắc Ninh lây lan trong các khu công nghiệp. Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, Chính phủ có nhiều giải pháp hữu hiệu, áp dụng 4 tại chỗ, mỗi địa phương là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, triệt để thực hiện 5K, kiểm tra nghiêm ngặt người nhập cảnh, bước đầu tiêm vaccine… nên cơ bản ta chủ động, khống chế được dịch bệnh.

Mặc dù vậy, Covid-19 còn hoành hành, gia tăng trong trạng thái biến thể nên không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác. Hầu hết người dân thực hiện phương châm “không có việc cần không đi ra ngoài”, “ở nhà là yêu nước, là phòng dịch tốt nhất”. Tuy nhiên, ngày bầu cử thì mọi công dân đều phải đến địa điểm tập trung bỏ phiếu. Những nơi đó chỉ trong một ngày có hàng nghìn, hàng chục nghìn cử tri đến để bỏ phiếu nên phải tổ chức thế nào, giãn cách thế nào, tiếp xúc giữa cử tri với những người tổ chức, hướng dẫn bầu cử như thế nào? Đặc biệt, tại các địa phương có ổ dịch, khu cách ly tập trung, nơi đang phải giãn cách xã hội, khu công nghiệp có ca lây nhiễm, các bệnh viện… nếu không triệt để thực hiện 5K có thể trở thành nơi lây nhiễm dịch.

Đó là trách nhiệm, sứ mệnh cao cả của chính quyền, Hội đồng bầu cử các cấp, các ngành, của mỗi công dân trong ngày lịch sử trọng đại của đất nước. Với niềm tin và trách nhiệm, toàn thể cử tri nhất định thực hiện thắng lợi cuộc bầu cử có ý nghĩa lịch sử này và không để xảy ra dịch bệnh lây lan.

Kim Quốc Hoa

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Cần thu hút đầu tư tư nhân nhìn từ 'cao tốc một làn'

    Chúng ta đã có Luật PPP để thu hút đầu tư tư nhân tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng đáng tiếc rất ít nhà đầu tư tư nhân tham gia, phát triển đường bộ, cảng biển trong thời gian vừa qua.

    00:00 | 27/02/2024
  • Giải bài toán mang tên đường bộ cao tốc thiếu chuẩn

    Không phải đến lúc xảy ra vụ tai nạn giao thông kinh hoàng trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn, công luận mới lên tiếng về nguy cơ mất an toàn trên các tuyến cao tốc hai làn, không dải phân cách cứng, không làn dừng khẩn cấp...

    00:00 | 26/02/2024
  • Để không còn tai nạn thảm khốc trên 'cao tốc 2 làn'

    Để tránh xảy ra tai nạn thảm khốc trên cao tốc 2 làn, cần phải hạ tiêu chuẩn cao tốc, tổ chức lại giao thông phù hợp với thiết kế tiêu chuẩn của đường.

    10:43 | 22/02/2024
  • Tư duy ngược để biến nguy thành cơ

    Để vượt qua thách thức, phải làm những việc chưa từng có để tạo ra cấu trúc phát triển khác, và đây là cơ hội của cả chính quyền và doanh nghiệp.

    08:00 | 14/02/2024
  • Chúng ta cần giàu trước khi già

    Việt Nam đối mặt với những thách thức về chính sách “làm ngay bây giờ” hoặc “không bao giờ” để vượt qua nhiều nguy cơ trước khi dân số già hóa mà chưa kịp giàu lên.

    08:17 | 12/02/2024
  • Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng: "Muốn phát triển nhanh, bền vững - Hà Nội phải dựa vào dân"

    LTS: Tuần Việt Nam có cuộc trò chuyện với Bí thư Hà Nội Đinh Tiến Dũng xung quanh câu chuyện phát triển Thủ đô Hà Nội nhân dịp đầu Xuân mới.

    09:10 | 11/02/2024
  • Vượt gió chướng tin tưởng đón xuân

    Thủ tướng Chính phủ vừa đội mưa rét đến nhiều dự án quan trọng để kiểm tra, động viên cán bộ, công nhân thi công trên công trường. Công nhân sẵn sàng làm việc xuyên Tết đẩy nhanh tiến độ thi công. Nông dân tăng vụ sau khi trúng mùa lớn năm 2023...

    08:35 | 11/02/2024
  • Kinh tế và ngoại giao bứt phá vượt trội

    (Xây dựng) – Năm 2023, kinh tế thế giới tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, do xu hướng một số nước lớn cạnh tranh nhau ngày càng gay gắt, gia tăng căng thẳng địa chính trị, đối đầu dai dẳng Đông - Tây, xung đột Nga - Ukraine, Hamas - Israel, chiến tranh thương mại Trung Quốc - Hoa Kỳ; nhiều nền kinh tế lớn duy trì chính sách tiền tệ thắt chặt, lạm phát, lãi suất vẫn ở mức cao; thương mại, tiêu dùng, đầu tư toàn cầu suy giảm, hàng rào bảo hộ, phòng vệ thương mại gia tăng… tác động tiêu cực lớn tới quá trình phục hồi kinh tế thế giới.

    10:03 | 10/02/2024
  • Bản sắc “ngoại giao cây tre”

    (Xây dựng) – Trước thềm Xuân mới Giáp Thìn 2024, nếu phải trả lời câu hỏi, ấn tượng mạnh mẽ, sâu sắc nhất trong năm qua là gì, thì sẽ nhận được câu trả lời từ nhiều người: Ấn tượng ngoại giao Việt Nam.

    09:02 | 09/02/2024
  • Gửi tiết kiệm vàng

    Bạn tôi sống và làm việc ở nước ngoài nhiều năm, công việc ổn định nên cô ấy có mức thu nhập cao so với mức thu nhập bình quân ở Việt Nam. Năm nào cô ấy cũng gửi tiền về cho bố mẹ đẻ ở Việt Nam để gửi lãi suất tiết kiệm hoặc mua vàng tích trữ.

    19:01 | 04/02/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load