Thứ hai 29/04/2024 17:58 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đề xuất 2 vị trí xây sân bay tại Hà Nội

08:42 | 02/07/2023

(Xây dựng) - Mới đây, UBND Thành phố Hà Nội đề xuất hai vị trí xây dựng sân bay thứ 2 vùng thủ đô ở địa phận huyện Thanh Oai, Thường Tín hoặc huyện Ứng Hòa.

Đề xuất 2 vị trí xây sân bay tại Hà Nội
Hà Nội đề xuất 2 vị trí xây sân bay thứ hai.

Nội dung trên có trong tờ trình của UBND Hà Nội gửi HĐND thành phố, về việc thông qua chủ trương định hướng phát triển không gian và hạ tầng đô thị đồ án điều chỉnh quy hoạch chung thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Tờ trình dự kiến được HĐND Hà Nội xem xét, thông qua vào kỳ họp tuần tới (3-7/7).

Theo đó, thành phố định hướng quy hoạch thêm cảng hàng không thứ hai vùng thủ đô nằm ở phía Nam, Đông Nam, là cảng hàng không nội địa, đảm bảo đủ điều kiện để chuyển đổi sang phục vụ cảng hàng không quốc tế khi cần thiết. Công suất 30-50 triệu hành khách/năm, diện tích 1.300-1.500ha.

Hà Nội dự kiến triển khai sân bay trên sau năm 2030. Thành phố cũng sẽ bổ sung tuyến đường cao tốc đô thị và đường sắt đô thị kết nối từ đô thị trung tâm với sân bay thứ 2 vùng thủ đô.

Về địa điểm, thành phố đề xuất hai phương án xây sân bay thứ hai.

Phương án một, sân bay thuộc địa bàn các xã: Tân Ước, Thanh Vân (huyện Thanh Oai) và Tiền Phong, Tân Minh (huyện Thường Tín). Nếu xây dựng, Hà Nội sẽ giải phóng mặt bằng hai khu dân cư ở xã Thanh Vân với 5.000 người chịu ảnh hưởng.

Ưu điểm của phương án trên là giao thông thuận lợi vì khoảng cách vào trung tâm thành phố 20-30km; gần cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, quốc lộ 1A, quốc lộ 21B, vành đai 4, gần đường sắt tốc độ cao Bắc Nam và đường sắt đô thị tuyến 2AA, tuyến số 1 kéo dài.

Nhược điểm là phải điều chỉnh hướng tuyến của đường trục kinh tế phía Nam, đồng thời cần nghiên cứu bổ sung tuyến đường sắt đô thị từ ga Hà Đông đi qua sân bay mới để kết nối trung tâm đô thị vệ tinh Phú Xuyên.

Phương án hai, khu vực xây sân bay thứ hai thuộc địa bàn huyện Ứng Hòa, nằm trên địa phận các xã: Đồng Tân, Minh Đức, Trầm Lộng, Kim Đường và Hòa Lâm. Diện tích xây dựng sân bay là 1.700ha với khoảng 10.000 người chịu ảnh hưởng.

Ưu điểm của phương án trên là có trục không gian phía Nam kết nối đô thị trung tâm với khu vực sân bay.

Nhược điểm là nếu xây sân bay ở vị trí này sẽ phải bổ sung tuyến đường sắt đô thị nối ga Hà Đông đến sân bay khoảng 32km và di chuyển đường điện 500kV ra khỏi ranh giới sân bay. Ngoài ra, tiếng ồn sân bay có thể ảnh hưởng quần thể di tích lịch sử và danh lam thắng cảnh quốc gia đặc biệt Hương Sơn.

Thảo Phương

Theo

Cùng chuyên mục
  • Hà Nội tập trung đẩy nhanh tiến độ 4 dự án giao thông trọng điểm

    Cục Thống kê Hà Nội ngày 29-4, đã thông tin về tiến độ triển khai một 4 công trình hạ tầng giao thông trên địa bàn Thủ đô.

  • Hình dáng 9 cây cầu bộ hành kết nối nhà ga metro Bến Thành - Suối Tiên

    9 cầu bộ hành của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) giúp hành khách tiếp cận các nhà ga thuận tiện, an toàn. Đây cũng là những hướng thoát hiểm chính trong trường hợp xảy ra sự cố khẩn cấp.

  • Thủ tướng kiểm tra hiện trường, đốc thúc nhiều dự án cao tốc trọng điểm

    Ngày 29/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và đoàn công tác đi kiểm tra hiện trường, động viên cán bộ, công nhân đang làm việc trên công trường, đốc thúc một số dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông giai đoạn 2021-2025, đi qua địa bàn các tỉnh Khánh Hòa, Bình Định, Phú Yên và cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột.

  • Phú Thọ: Hạ tầng giao thông đồng bộ tạo đà thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

    (Xây dựng) - Những năm qua, tỉnh Phú Thọ đặc biệt chú trọng đầu tư hoàn thiện hạ tầng giao thông theo hướng đồng bộ, hiện đại, không chỉ tăng kết nối giữa các huyện, thành, thị mà còn hình thành liên kết vùng, tạo nên sức bật lớn cho tỉnh tạo động lực thu hút đầu tư.

  • Thủ tướng phát lệnh khai thác cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Diễn Châu-Bãi Vọt

    Việc đưa vào khai thác Dự án Cam Lâm-Vĩnh Hảo và Dự án Diễn Châu-Bãi Vọt vào khai thác đưa tổng chiều dài các tuyến cao tốc trên cả nước đưa vào khai thác đến nay đạt hơn 2.000km.

  • Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo: Hoàn thành tốt các hạng mục có tính chất kỹ thuật phức tạp

    (Xây dựng) - Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ được tổ chức khánh thành chiều 28/4/2024. Đây là một trong số ít dự án có hệ thống an toàn giao thông thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu giao thông đường bộ. Trạm thu phí, hệ thống ITS được đầu tư sử dụng chung hệ thống thu phí dịch vụ đảm bảo kết nối liên thông toàn bộ hệ thống cao tốc Bắc - Nam và các trung tâm điều hành khu vực, để đảm bảo an toàn giao thông, thuận lợi trong công tác quản lý. Các cụm thiết bị ITS và camera dọc tuyến được vận hành bằng năng lượng mặt trời, qua đó tiết kiệm điện năng tiêu thụ, tiết giảm chi phí và bảo vệ môi trường. Đây cũng là dự án được nghiệm thu phòng cháy chữa cháy (PCCC) sớm nhất trong các dự án cùng thực hiện và được Hội đồng kiểm tra Nhà nước đánh giá cao.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load