Thứ bảy 04/05/2024 13:11 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đầu tư 3.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe

21:09 | 27/12/2023

(Xây dựng) - Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, Bộ Giao thông vận tải vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án mở rộng cao tốc đoạn La Sơn - Hòa Liên nối Thừa Thiên – Huế và Đà Nẵng lên 4 làn xe, với tổng mức đầu tư 3.000 tỷ đồng.

Đầu tư 3.000 tỷ đồng mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên lên 4 làn xe
Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nối tỉnh Thừa Thiên – Huế với thành phố Đà Nẵng được đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 với chiều rộng nền đường 12m, mặt đường là 11m cho 2 làn xe cơ giới.

Tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên được đầu tư mở rộng trên tổng chiều dài gần 65km. Điểm đầu tại Km0, kết nối với điểm cuối của tuyến Cao tốc Cam Lộ - La Sơn, thuộc xã La Sơn (huyện Phú Lộc, tỉnh Thừa Thiên - Huế). Điểm cuối tại Km66, nút giao Hòa Liên, thuộc xã Hòa Liên (huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng).

Theo Bộ Giao thông vận tải, Dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên cần phải đầu tư mở rộng lên 4 làn xe. Theo kết quả khảo sát, dự báo nhu cầu vận tải trên đoạn tuyến, lưu lượng xe quy đổi hiện nay vào khoảng 6.910-7.265 xe con/ngày đêm. Dự báo đến năm 2030 khoảng 21.028 xe con quy đổi/ngày đêm, năm 2040 khoảng 30.073 xe và năm 2050 khoảng 44.037 xe.

Dự báo lưu lượng xe như vậy, nếu đầu tư mở rộng tuyến lên 4 làn thì bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu lưu thông đến năm 2025 (thời điểm mãn tải). Về quy mô, tuyến sẽ mở rộng lên 4 làn xe hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 22m, chiều rộng mặt đường 20,5m. Sau thời điểm 2050 thì cần đầu tư mở rộng hơn nữa, lên 6 làn xe.

Theo Bộ Giao thông vận tải, khi mở rộng đoạn tuyến đạt quy mô cao tốc 4 làn xe sẽ nâng cao năng lực khai thác tuyến cao tốc La Sơn - Hòa Liên nói riêng và khả năng khai thác của tuyến cao tốc Cam Lộ - La Sơn và Đà Nẵng - Quảng Ngãi nói chung.

Theo tính toán sơ bộ, tổng mức đầu tư Dự án mở rộng cao tốc La Sơn - Hòa Liên khoảng 3.011 tỷ đồng, dự kiến bố trí từ nguồn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, chi phí xây dựng khoảng 2.518 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư, chi phí khác khoảng 252 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 2 tỷ đồng; chi phí dự phòng khoảng 239 tỷ đồng.

Nếu được Thủ tướng chấp thuận, Dự án cao tốc La Sơn - Hòa Liên sẽ được chuẩn bị đầu tư năm 2023 - 2024; thi công xây dựng từ năm 2024, cơ bản hoàn thành năm 2025. Bộ Giao thông vận tải cũng không xem xét chia dự án thành các dự án thành phần. Riêng đối với công tác đền bù, hỗ trợ giải phóng mặt bằng và tái định cư (nếu có), Bộ Giao thông vận tải kiến nghị sẽ tách thành tiểu dự án giao địa phương triển khai theo quy định.

Tuyến cao tốc đoạn La Sơn - Túy Loan nối tỉnh Thừa Thiên - Huế và thành phố Đà Nẵng trùng với quy hoạch chi tiết đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Tuyến này dài khoảng 78km, được phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 theo hình thức hợp đồng BT, với tổng mức đầu tư 11.485 tỷ đồng. Đoạn La Sơn – Hòa Liên dài 64,95km, đi về phía Tây Quốc lộ 1, qua khu vực Vườn quốc gia Bạch Mã, đã hoàn thành đưa vào khai thác từ tháng 4/2022 với chiều rộng nền đường 12m, mặt đường là 11m cho 2 làn xe cơ giới.

Thanh Ngân

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load