Thứ sáu 29/03/2024 06:04 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dấu mốc quan trọng của Đèo Cả tại tỉnh Quảng Ninh

12:10 | 07/01/2022

(Xây dựng) - Bước vào những ngày đầu năm mới vừa qua, tỉnh Quảng Ninh chính thức đưa 2 công trình giao thông trọng điểm là cầu Cửa Lục 1 (Tình Yêu) bắc qua vịnh Cửa Lục, thành phố Hạ Long và hầm bao biển thuộc đường ven biển kết nối thành phố Hạ Long với thành phố Cẩm Phả vào vận hành. Cả 2 công trình quan trọng này đều được thực hiện bởi tổng thầu là Tập đoàn Đèo Cả.

Những kỷ lục mới trong xây dựng cầu - hầm

Khi thực hiện bài toán tỉnh Quảng Ninh đặt ra cho Tập đoàn Đèo Cả là nghiên cứu kiến trúc 3 chiếc cầu trên vịnh Cửa Lục, gồm Cửa Lục 1, Cửa Lục 2 và Cửa Lục 3, Tập đoàn Đèo Cả đã tham khảo ý kiến góp ý của rất nhiều đồng chí lãnh đạo Trung ương. Trong đó có góp ý của Thủ tướng Chính phủ.

Ông Hồ Minh Hoàng - Chủ tịch Đèo Cả cho biết: “Thủ tướng đã gợi ý các cầu Cửa Lục nên có kiến trúc đột phá với “ý tưởng điên rồ và khác biệt”, nó không đơn thuần chỉ là những chiếc cầu để lưu thông xe cộ mà phải là công trình mang tính biểu tượng hàng trăm năm của Quảng Ninh, là điểm nhấn của Quảng Ninh.

Công trình cầu Cửa Lục 1 là đột phá trong ngành Xây dựng cầu Việt Nam từ trước đến nay khi nó được bố trí 5 nhịp cầu bê tông cốt thép liên tục nhiệt, không khe co giãn" chứ không phải "5 nhịp thép liên tục trong 5 nhịp vòm dài tới 290 mét”. Dự án trọng điểm này đã hoàn thành chỉ sau 20 tháng thi công.

dau mo c quan tro ng cu a de o ca tai tinh quang ninh
Hầm vượt biển dấu mốc quan trọng của Đèo Cả tại tỉnh Quảng Ninh.

Trong khi đó, đường hầm bao biển có địa chất phức tạp, được đề xuất bổ sung trong trình thực hiện tuyến đường bao biển với kỷ lục đó là đường hầm xuyên núi lớn nhất tại Quảng Ninh có nền đường lớn nhất Việt Nam tới thời điểm hiện tại.

Đường hầm xuyên núi nằm trên tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả có thiết kế dài 235m, với 2 ống hầm, mỗi ống 3 làn, đây là dấu mốc quan trọng trong năm 2021 khi Tập đoàn lần đầu tiên làm đứng đầu liên danh thực hiện thi công cầu Vượt Biển.

Ông Cao Ngọc Nam - Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Đèo Cả cho biết: “Hạng mục hầm được triển khai từ tháng 3/2021. Trong quá trình tổ chức thi công, chúng tôi gặp nhiều khó khăn khác với các hầm tại miền Trung mà Tập đoàn đã thi công. Cụ thể, đường hầm đi xuyên qua núi đá vôi, có nhiều hang caster, đá không liền khối... Ngay tại khu vực các cửa hầm, kết cấu đá rời rạc, nhiều đoạn độ dài từ nóc hầm lên tới đỉnh núi chỉ khoảng 40m, khiến kết cấu yếu hơn rất nhiều so với đường hầm xuyên qua giữa núi. Vì thế, phương án thi công đã phải điều chỉnh theo điều kiện thực tế”.

Ông Nam cho biết, nhờ tích luỹ được kinh nghiệm khi đã thực hiện những đường hầm lớn, nhà thầu đã đã bổ sung, nâng cấp thiết bị, tổ chức thi công đồng bộ cả 2 phía hầm, trong cả 3 ca liên tục, áp dụng phương án thi công đảm bảo yêu cầu hệ thống kết cấu chống đỡ như phun bê tông, neo đá và khung chống thép dạng dầm hình.

“Riêng hạng mục hầm trần được thi công theo phương pháp đào trần hố móng, đổ bê tông vỏ hầm, liên kết với hầm chính bằng mối nối không thấm nước và có khả năng biến dạng được”, ông Nam chia sẻ.

Được biết, theo kế hoạch, tháng 5/2022 sẽ hoàn thành bê tông vỏ hầm, chính thức nghiệm thu và đưa vào sử dụng trong tháng 8/2022, đồng bộ cùng tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả. Nhà thầu Đèo Cả đã thực hiện dự án trong vòng 8 tháng, rút ngắn 1 nửa thời gian. Đó là một kỷ lục trong thi công hầm.

Trao quà - giao nhiệm vụ cho Đèo Cả

Điều rất đặc biệt, chiều 30 Tết Tân Sửu (2021), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến công trường Cửa Lục thăm, chúc Tết cán bộ công nhân viên. Thủ tướng đã lên trụ cầu tháp cao hơn 40m để thị sát thức tế và đã đặt ra yêu cầu phải hoàn thành dự án này trong năm 2021, tiếp tục hoàn thành các công trình còn lại trên vịnh Cửa Lục.

dau mo c quan tro ng cu a de o ca tai tinh quang ninh
Cầu Tình Yêu tỉnh Quảng Ninh vừa được đưa vào sử dụng đầu năm 2022.

“Thủ tướng đến thăm dự án, là niềm vinh dự, sự động viên rất lớn lao cho đội ngũ cán bộ công nhân viên Đèo Cả. Quà tặng của Thủ tướng cho cán bộ nhân viên thành dự án. Chúng tôi đã giữ quà của Thủ tướng gần 1 năm, coi đó như một mục tiêu để chúng tôi phấn đấu chỉ mờ ra khi hoàn thành công trình. Với tinh thần quyết tâm cao độ khắc phục các khó khăn về sự ngăn cách của dịch bệnh kéo dài, để thực hiện đúng lời hứa với Thủ tướng với lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, giữ uy tín với người dân Quảng Ninh”, ông Hồ Minh Hoàng cho hay.

Tại Quảng Ninh, Tập đoàn Đèo Cả cũng đang thực hiện một số dự án khác. Một trong số đó là Cửa Lục 3. Dự án này được khởi công tháng 10/2020, dự kiến Đèo Cả sẽ hoàn thành dự án giữa năm 2022. Cùng với đó, Tập đoàn Đèo Cả cũng có những tham mưu, đề xuất cho địa phương huy động vốn triển khai dự án Vân Đồn - Móng Cái.

Theo kế hoạch đầu tư các công trình trên vịnh Cửa Lục thì Cửa Lục 1 đã xong, Cửa Lục 3 chuẩn bị về đích, Đèo Cả cho biết họ đã sẵn sàng để nhập cuộc thực hiện Cửa Lục 2 để đồng bộ hệ thống hạ tầng trên vịnh Cửa Lục.

Thanh Xuân - Phương Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load