Thứ bảy 27/04/2024 11:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Dân tố Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai khai thác đất đá trái phép và lấn chiếm đất ngoài ranh mỏ

16:19 | 23/02/2022

(Xây dựng) - Bà Lê Thị Kim Thanh và ông Phùng Đức Phúc đã làm đơn tố cáo và yêu cầu ngăn chặn hành vi khái thác đất đá trái phép và lấn chiếm đất ngoài ranh mỏ tới Báo điện tử Xây dựng.

dan to cong ty co phan cong trinh giao thong dong nai khai thac dat da trai phep va lan chiem dat ngoai ranh mo
Khu vực khai thác đất đá vi phạm của Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai.

Theo nội dung đơn, bà Lê Thị Kim Thanh và ông Phùng Đức Phúc ở Đồng Nai, hiện đang là người dân sinh sống và bảo vệ khu đất cho ông Nguyễn Xuân Trường kế bên, tố cáo Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai, có địa chỉ tại số 200 Nguyễn Ái Quốc, phường Trảng Dài, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai. Ông bà Phúc, Thanh cho rằng Công ty này đã có hành vi khai thác khoáng sản đá, đất trái phép và lấn chiếm quy hoạch.

Cụ thể, chiếu theo công bố quy hoạch 4738/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai thì các thửa đất tại phường Phước Tân, thành phố Biên Hòa lần lượt có vị trí sau đã và đang bị Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai công khai khai thác, đào đất, đá và tiêu thụ một cách bất hợp pháp khoảng 2ha tại Tờ 38: thửa 57, 58, 59, 68, 78 nay đã bị tách thành các thửa 68 diện tích 8.921m2, thửa 78 diện tích 7.501m2, thửa 95 diện tích 6.841m2, thửa 96 diện tích 10.866m2, thửa 97 diện tích 18.639m2. Hành vi vi phạm cụ thể của Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai là đã và đang khai thác trái phép đất nằm trong quy hoạch đất giao thông và quốc phòng.

Liên tục trong thời gian dài vừa qua, Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai đã tổ chức nhiều xe ben, xe múc và các phương tiện khai thác vận chuyển khác ngang nhiên đào đá, đất và các khoáng sản tại các thửa đất trên đi nơi khác. Tại thời điểm này, ông bà đã báo UBND phường Phước Tân, đồng thời ra ngăn cản, treo băng rôn đề nghị ngưng việc sai phạm trên, nhưng bị cán bộ mỏ đá và một vài tên xăm trổ lạ mặt đe dọa, nhổ bỏ cột mốc, tháo gỡ băng rôn, tiến hành đào bới đất ngày đêm bất chấp tất cả. Ông bà đã ghi lại bằng chứng. Việc khai thác này đã làm phá vỡ hiện trạng các thửa đất đang tranh chấp, vượt qua làn ranh hành lang cách ly cây xanh an toàn trong khai thác mỏ và phá vỡ vĩnh viễn hiện trạng, kết cấu nền móng quy hoạch giao thông, tạo thành vực sâu nguy hiểm nối liền với khu vực Công ty này đang khai thác, âm hàng chục mét so với mặt đường giao thông hiện hữu.

Quan trọng nhất là phần diện tích đất Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai đang khai thác trái phép có vị trí chạy dọc theo các thửa đất trên và theo quy hoạch là quy hoạch đường giao thông và quốc phòng. Việc này đã được thể hiện rõ theo công bố quy hoạch 4738/QĐ-UBND ngày 27/12/2017 của UBND tỉnh Đồng Nai cũng như trên hệ thống bản đồ đã được công bố công khai.

Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai (thành viên Tổng công ty SONADEZI) là 1 công ty trực thuộc của UBND tỉnh Đồng Nai. Và nay Công ty ngang nhiên khai thác đá, đất và lại khai thác trực tiếp vào phần diện tích đất, đá được UBND tỉnh Đồng Nai chỉ đạo, UBND thành phố Biên Hòa ban hành Văn bản số 6653/UBND-TCD, ngày 25/5/2018 và Văn bản số 15016/UBND-TCD ngày 25/11/2019 yêu cầu giữ nguyên hiện trạng để chờ xử lý. Hiện tại, Công ty chưa bồi thường, hỗ trợ cho người dân, lại còn vi phạm vùng đất có quy hoạch làm đường giao thông là hành vi “coi trời bằng vung” và thách thức dư luận, cơ quan chức năng trong và ngoài tỉnh.

dan to cong ty co phan cong trinh giao thong dong nai khai thac dat da trai phep va lan chiem dat ngoai ranh mo

Để bảo vệ hiện trạng khu đất sẽ làm đường giao thông trong tương lai, cũng như quyền lợi chính đáng, ông bà Phúc, Thanh đề nghị UBND tỉnh Đồng Nai, UBND thành phố Biên Hòa, UBND phường Phước Tân cùng các cơ quan hữu quan của tỉnh Đồng Nai xử lý hành vi vi phạm pháp luật của Công ty Cổ phần công trình giao thông Đồng Nai theo đúng quy định pháp luật, buộc trả lại hiện trạng ban đầu và đền bù thiệt hại cho chủ sử dụng đất, trường hợp Công ty sử dụng phải thỏa thuận bồi thường chủ sử dụng đất.

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục tìm hiểu sự việc và thông tin tới bạn đọc về vụ việc này.

Tâm Bút

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load