Thứ bảy 27/07/2024 07:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Đại Từ (Thái Nguyên): Đồng thuận mở rộng đường thôn, ngõ xóm

10:02 | 03/07/2023

(Xây dựng) - Ngày 10/5/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã có Nghị quyết số 07 về việc lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025. Từ khi Nghị quyết được triển khai đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn 29 xã, thị trấn.

Đại Từ (Thái Nguyên): Đồng thuận mở rộng đường thôn, ngõ xóm
Từ khi Nghị quyết được triển khai đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn 29 xã, thị trấn của huyện Đại Từ.

Trước đó, huyện Đại từ (tỉnh Thái Nguyên) đã và đang thực hiện Đề án phát triển và quản lý hệ thống giao thông giai đoạn 2021-2025. Đến nay, nhân dân địa phương đã hiến trên 37ha đất các loại và tài sản trên đất. Giá trị hiến đất, tài sản ước tính trên 60 tỷ đồng.

Cụ thể, nhân dân Đại Từ đã hiến hơn 4ha đất và tài sản để thi công các tuyến đường do tỉnh quản lý; hiến trên 7ha đất và tài sản để thi công các tuyến đường do huyện quản lý và hiến trên 26ha đất các loại cùng tài sản để thi công các tuyến đường xã.

Từ sự đóng góp của nhân dân và nguồn lực đầu tư của Nhà nước, từ năm 2021 đến nay, toàn huyện Đại Từ đã xây mới, sửa chữa, nâng cấp được trên 24km đường do huyện quản lý, hơn 100km đường giao thông do xã quản lý… Nhờ đó, mạng lưới giao thông ngày càng hoàn thiện, tạo thuận lợi cho nhân dân trong lưu thông, trao đổi hàng hóa, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội.

Phát huy kết quả bước đầu đạt được, với quyết tâm nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới thu hút các nguồn lực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và nhân dân để đầu tư mở rộng các tuyến đường giao thông nông thôn; Qua đó, góp phần hiện thực hóa mục tiêu xây dựng huyện nông thôn mới trong năm 2023, ngày 10/5/2023, Ban Thường vụ Huyện ủy Đại Từ đã có Nghị quyết số 07 về việc lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” trên địa bàn huyện giai đoạn 2023-2025. Từ khi Nghị quyết được triển khai đã tạo ra phong trào thi đua sôi nổi trên địa bàn 29 xã, thị trấn.

Ông Nguyễn Hữu Đông - Bí thư Đảng ủy xã Bản Ngoại cho biết: Kể từ khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới đến nay, người dân trong xã đã đóng góp gần 20 tỷ đồng để làm đường giao thông và một số công trình. Nhờ vậy, 5 tuyến đường trục xã, liên xã với tổng chiều dài hơn 20km đã được thảm nhựa hoặc bê tông hóa; 100% đường trục xóm, liên xóm và hơn 93% đường trục chính nội đồng được cứng hóa…

Tuyến đường từ ĐT 270 Nhà nước có chủ trương nâng cấp mở rộng tuyến đường với mặt đường thảm nhựa 6m, nhưng không có kinh phí để bồi thường giải phóng mặt bằng mà vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản trên đất, nhiều đoạn quanh co, nhỏ hẹp, nhiều vị trí bị xuống cấp, nhiều đoạn rãnh không có hạ lưu thoát nước… Ban đầu, không ít người đã nản bởi quyết định hiến đất là một điều không dễ đối với các hộ gia đình dọc tuyến đường ĐT 270, bởi đất ở đây có giá chuyển nhượng thực tế cao. Song với công tác tuyên truyền, vận động của chính quyền địa phương và với suy nghĩ mở rộng đường đầu tiên là mang lại lợi ích cho chính mình và những người dân sống ở nơi đây. Đến nay, đã có hàng trăm hộ hiến đất với diện tích hơn 1 nghìn mét vuông. Nhiều công trình hàng rào, sân, mái tôn, cây cối cũng được người dân tự nguyện tháo dỡ…

Tìm hiểu, chúng tôi được biết: Ngay khi Nghị quyết số 07 về việc lãnh đạo thực hiện phong trào “Mở rộng đường xóm 6m” trên địa bàn huyện được ban hành, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đại Từ đã nhanh chóng triển khai rà soát các tuyến đường trục xóm, ngõ xóm nhỏ hẹp dưới 6m, thành lập tổ công tác tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất, hiến tài sản trên đất để mở rộng đường xóm từ 6m trở lên.

Tại xã Mỹ Yên, chỉ trong thời gian 1 tuần vận động đã có 120 hộ dân tự nguyện hiến hơn 5.000 m² đất và tài sản trên đất với tổng giá trị gần 2 tỷ đồng để có thể triển khai mở rộng tuyến đường trục xã từ xóm La Giai đến trung tâm xã có chiều dài 2km, mặt đường từ 3,5 đến 4m lên tối thiểu 7m.

Riêng trong ngày ra quân cao điểm Đại Từ quyết tâm chung sức xây dựng nông thôn mới đã giải phóng được trên 4,45km đường xóm để thực hiện mở rộng đường xóm 6m.

Đại Từ (Thái Nguyên): Đồng thuận mở rộng đường thôn, ngõ xóm
Những con đường chỉ rộng khoảng 2m đã và đang được mở rộng lên 6-7m, có rãnh thoát nước hai bên, phong quang, sạch đẹp…

Huyện Đại Từ cũng đã ban hành 1 kế hoạch chi tiết phấn đấu đến hết tháng 7/2023 thực hiện xong việc chỉnh trang đô thị, nông thôn, giải tỏa, duy trì, chống tái lấn chiếm hành lang an toàn giao thông để xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới năm 2023.

Có thể thấy, phong trào hiến đất làm đường giao thông nông thôn ở Đại Từ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực. Những con đường mới đã giúp cho việc đi lại, thông thương hàng hoá được thuận lợi và mở ra hướng thoát nghèo, vươn lên làm giàu cho nhân dân.

Những ngày này, về Đại Từ đi trên những con đường mới được nhựa hóa hoặc bê tông sạch sẽ, sẽ cảm nhận được kết quả quan trọng từ phong trào “Mở rộng đường xóm 6m”; Qua đó, mới thấy được sự quyết tâm, đồng lòng từ Đảng bộ, chính quyền đến người dân để thực hiện tốt công tác giải phóng mặt bằng, đặc biệt là hy sinh lợi ích cá nhân, vì lợi ích của cộng đồng.

Nguyễn Thành

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load