Thứ tư 01/05/2024 02:56 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Củng cố nền kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững

08:03 | 19/09/2022

(Xây dựng) – Chiều 18/9, tại Hà Nội đã diễn ra phiên toàn thể và tọa đàm cấp cao của Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 với chủ đề “Củng cố nền kinh tế vĩ mô, thúc đẩy phục hồi và phát triển bền vững”.

cung co nen kinh te vi mo thuc day phuc hoi va phat trien ben vung
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại Diễn đàn.

Tại phiên toàn thể, các đại biểu đã nghe Phó Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong trình bày tóm tắt nội dung phiên hội thảo chuyên đề về “Đẩy mạnh cải cách thể chế - Hoàn thiện chính sách về đất đai, giải pháp quan trọng trong phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội”.

Các ý kiến tại phiên thảo luận tập trung vào những nội dung trọng tâm về đẩy mạnh cải cách thể chế, hoàn thiện chính sách về đất đai; nâng cao chất lượng công tác xây dựng, hoàn thiện hệ thống pháp luật và tăng cường hiệu quả thi hành pháp luật… Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Thành Phong khẳng định, đối với việc hoàn thiện chính sách về đất đai, những cải cách đột phá trong sửa đổi Luật Đất đai thời gian tới sẽ mang lại tác động tích cực, đưa đất đai trở thành nguồn lực quan trọng trong phát triển kinh tế, nâng cao cuộc sống của người dân.

cung co nen kinh te vi mo thuc day phuc hoi va phat trien ben vung
Các lãnh đạo đồng chủ trì phiên toàn thể.

Đồng thời, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh Lê Văn Lợi trình bày tóm tắt nội dung phiên hội thảo chuyên đề về “Thúc đẩy việc thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động, tạo động lực phục hồi sản xuất, kinh doanh và phát triển bền vững”.

Theo đó, các chuyên gia đã kiến nghị nhiều giải pháp như cần kiểm soát tốt dịch bệnh; đảm bảo sự ổn định vĩ mô đặc biệt là thị trường tài chính; cần nhanh chóng khắc phục những bất cập trong quy định của luật pháp và hoàn thiện khung khổ pháp lý, đơn giản hóa thủ tục hành chính; đẩy mạnh hơn nữa việc xây dựng và thực thi nhóm chính sách hỗ trợ phát triển thị trường lao động việc làm, triển khai đồng bộ chính sách đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tạo điều kiện cho các địa phương, các ngành kinh tế phát triển, đẩy nhanh hoàn thiện các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của vùng, địa phương, tăng cường liên kết vùng, động lực mới; tăng tốc và đẩy nhanh, mạnh quá trình số hóa, điện tử hóa hoạt động quản lý Nhà nước và cung cấp dịch vụ công.

Cũng tại phiên toàn thể, các đại biểu là chuyên gia, doanh nghiệp… đã cùng trao đổi, đóng góp ý kiến về chiến lược, giải pháp cụ thể để nâng cao sức chịu đựng, tính tự chủ, tự cường của nền kinh tế Việt Nam; khả năng phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; những khó khăn, vướng mắc trong việc tiếp nhận các chính sách hỗ trợ của nhà nước, nhất là Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội… Nhiều gợi ý quan trọng đã được đưa ra không chỉ trong ngắn hạn mà còn trong trung hạn, dài hạn, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Ngay sau phiên toàn thể, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam 2022 tiến hành phiên tọa đàm cấp cao. Các đại biểu tham gia thảo luận bàn tròn, trao đổi sâu hơn về các giải pháp thiết thực, giúp Việt Nam nhanh chóng phục hồi trong thời gian tới.

cung co nen kinh te vi mo thuc day phuc hoi va phat trien ben vung
Các đại biểu tham gia thảo luận trong phiên tọa đàm cấp cao.

Phát biểu bế mạc Diễn đàn, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ, Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam năm 2022 đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Diễn đàn lần này ghi nhận nhiều ý kiến, Các đánh giá về tình hình thế giới và Việt Nam có sự đồng thuận cao. Theo đó, đại dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nền kinh tế xã hội đang trên đà phục hồi nhưng cũng phát sinh những tình huống mới. Đầu 2022 xung đột địa chính trị làm trầm trọng thêm những khó khăn về đứt gãy chuỗi cung ứng, làm giá năng lương và lương thực tăng cao, khiến lạm phát tăng gấp đôi tại các nền kinh tế lớn - nhiều trong số đó là đối tác lớn của Việt Nam. Cùng với đó là biến đổi khí hậu và thời tiết cực đoan diễn biễn phức tạp.

Về tình hình của Việt Nam, Chủ tịch Quốc hội cho biết, các chuyên gia trong và ngoài nước, các tổ chức quốc tế đều đưa ra những đánh giá tương đối tích cực đối với Việt Nam. Trong bối cảnh thế giới tăng trưởng thấp thì Việt Nam tăng trưởng cao, thế giới lạm phát thì Việt Nam lạm phát được kiểm soát ở mức thấp. Dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm 2022 ở kịch bản thận trọng nhất được xác định có thể đạt trên 7%, lạm phát có thể kiểm soát ở mức dưới 4%. Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2022 ước đạt đạt 175 tỷ USD, gấp 2 lần GDP.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ tán thành với các ý kiến trao đổi tại Diễn đàn, trong đó ghi nhận Chính phủ tích cực ban hành các chính sách dù có những độ trễ nhất định nhưng khi chính sách ban hành đều được triển khai nhanh. Về các nội cụ thể, đối với nhiều ý kiến cho rằng lạm phát cao của thế giới là do đứt gãy nguồn cung mà không phải do chính sách tiền tệ, Chủ tịch Quốc hội cho rằng tùy từng giai đoạn nguyên nhân của lạm phát có lúc do yếu tố đứt gãy nguồn cung, có lúc có yếu tố tiền tệ và có lúc có sự tác động cả hai yếu tố.

Do đó để có thể thực hiện kiên định chính sách đang thực thi trong chính sách tài khóa, mở rộng dư địa, kiên định chính sách tiền tệ chặt chẽ song vẫn có sự linh động, cần phải đánh giá được nguyên nhân, thực trạng.

Về gói tín dụng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, tại phiên chất vấn của Quốc hội đã có giải pháp, tuy nhiên bên cạnh giới hạn tổng mức tín dụng còn cần chú trọng về cơ cấu và chất lượng tín dụng, tính toán cơ cấu tín dụng để đưa vốn vào khu vực có nhu cầu thực; tiếp tục đẩy mạnh xử lý nợ xấu tái cơ cấu hệ thống ngân hàng...

Về các thị trường như thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, trái phiếu chính phủ, thị trường bất động sản… Chủ tịch Quốc hội nêu rõ các thị trường đều là mạch máu của nền kinh tế. Do đó cần bảo đảm lưu thông lành mạnh bền vững, tiếp tục hoàn thiện thể chế khơi thông nguồn lực, khắc phục khiếm khuyết và tạo điều kiện phát triển các loại thị trường, thông suốt thị trường trong nước và kết nối với quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội bày tỏ vui mừng trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn và tiềm ẩn nhiều thách thức nhưng các ý kiến đều đạt sự đồng thuận, thống nhất. Theo đó về giải pháp dài hạn cần tiếp tục hoàn thiện thể chế chính sách pháp luật trong đó có thể chế, chính sách về đất đai. Cùng với đó là vấn đề quy hoạch và liên kết phát triển vùng và khu vực, tiếp tục cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh… là những vấn đề được quan tâm đặt ra tại Diễn đàn…

Yến Mai (Ảnh: Quốc hội)

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load