(Xây dựng) - Trong mọi lĩnh vực, đạo đức là yếu tố then chốt quyết định sự sống còn, trong kinh doanh cũng vậy, cái tâm luôn phải đặt lên hàng đầu. Nắm vững được triết lý ấy, Công ty Cổ phần Hoa Lan của doanh nhân Nguyễn Thị Đông đã đưa ra những sản phẩm an toàn, thân thiện với người tiêu dùng và đứng vững trên thị trường gần 20 năm.
Doanh nhân Nguyễn Thị Đông được biết đến là một người phụ nữ của dòng họ Nguyễn vừa có đức, có tài lại vừa đảm đang, nhân hậu. Không những thế, bà còn là một người bà, người mẹ mẫu mực của gia đình. Bà từng được vinh dự tôn vinh là nữ doanh nhân tiêu biểu khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhà khoa học giỏi, người chị cả của công ty, người làm từ thiện thường xuyên.
Ngay từ khi còn nhỏ, người phụ nữ này đã có niềm mơ ước lớn trở thành nhà khoa học để có thể góp phần thay đổi diện mạo của vùng quê Hưng Yên nhiều khó khăn. Bà thật may mắn khi nhiều lần được gặp Chủ tịch Hồ Chí Minh ở trường Đảng Nguyễn Ái Quốc và được nghe Người dạy bảo, dặn dò. Thấm nhuần những lời dạy của Bác cùng những ước mơ, lý tưởng cao cả bà Đông đã gặt hái cho mình những thành công bước đầu. Năm 2003, với những mong ước từ nhỏ cùng sự rèn luyện, tìm hiểu chuyên sâu và những kinh nghiệm có được bà đã thành lập Công ty Cổ phần Hoa Lan (tên giao dịch quốc tế Orchids Joint Stock Company). Công ty chính thức đi vào hoạt động từ ngay 17/10/2003 với mục đích cao nhất là bảo vệ sức khoẻ của cả gia đình nhờ vào các sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên và có khả năng chữa bệnh. Sứ mệnh của Công ty là đem tới cho người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, an toàn, thân thiện với môi trường như: Xà phòng than hoạt tính, dầu gội, sữa tắm thảo dược; nước giặt, nước tẩy rửa, nước diệt khuẩn chiết xuất từ thiên nhiên; các sản phẩm từ hoa hibiscus và trà xanh…
Với phương châm “sản phẩm vì cuộc sống xanh” Công ty đã nỗ lực không ngừng để nghiên cứu và phát triển những sản phẩm chất lượng nhất, cải tiến sở vật chất, nâng cao sự chuyên nghiệp của cán bộ nhân viên, xây dựng uy tín, niềm tin với khách hàng với mỗi sản phẩm mà Công ty cung cấp.
Mỗi ngành nghề kinh doanh đều tạo cho mình một thị trường và lợi thế riêng. Sản phẩm của Công ty Hoa Lan cũng đã tạo dấu ấn trên cả thị trường Việt Nam và quốc tế. Tuy nhiên, dù đã cố gắng toàn vẹn nhưng Công ty không thể tránh khỏi những sai sót. Vừa qua, một doanh nhân người Nhật đã tố sản phẩm sát khuẩn của Công ty lừa dối khách hàng, chất lượng sản phẩm không đúng như quảng cáo. Ông Nishijima Kosuke cho biết: Ecologia đã cắt hợp đồng và không còn liên quan tới Hoa Lan từ rất lâu. Do đó, các sản phẩm như nước rửa tay, nước sát khuẩn của Hoa Lan quảng cáo được sản xuất theo li-xăng của Ecologia là sai sự thật. Về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Đông thừa nhận có việc bà in lên bao bì sản phẩm tên của Công ty Ecologia kèm dòng chữ “xuất khẩu sang thị trường Nhật Bản”. Bà Đông nhận thức được đó là hành vi sai và bên Công ty mới chỉ bán được vài chục chai. Khi bị ý kiến, bà đã thay mới nhãn hàng.
Sự việc trên chỉ như “con sâu làm rầu nồi canh” bởi lẽ, sản phẩm của Công ty đã được khách hàng tin tưởng và tồn tại, phát triển gần 20 năm nay. Trước khi đưa ra sản phẩm mới, bà Đông đều tìm hiểu, thăm dò thị trường. Những nguyên liệu mà Công ty đưa vào sản xuất phần lớn đều có sẵn trong nước vì thế mà các sản phẩm do Công ty Cổ phần Hoa Lan sản xuất ra đều được thị trường đón nhận, tiêu thụ hết, trong đó sản phẩm chủ lực là xà phòng có tác dụng chữa bệnh ngoài da; các chất hỗ trợ diệt khuẩn, diệt virus H5N1, H1N1; các loại nước rửa tay khô và nước rửa tay thường; các loại nước rửa chén đậm đặc cao cấp; các sản phẩm bao bì chất lượng cao... Từ một doanh nghiệp có quy mô sản xuất nhỏ, nhờ sự năng động, sáng tạo của người đứng đầu và được tập thể cán bộ công nhân viên, người lao động trong Công ty, sau gần 10 năm, Công ty Cổ phần Hoa Lan đã tăng vốn điều lệ và doanh thu lên hàng chục lần, giải quyết việc làm cho hàng trăm lao động, trong đó có nhiều người khuyết tật với mức thu nhập ổn định.
Trong đợt dịch Covid-19, mọi phương tiện, phương pháp phòng, chống dịch đều được áp dụng triệt để. Trước diễn biến của dịch bệnh, người dân đã tìm mua các sản phẩm nước rửa tay, khử trùng để bảo vệ bản thân cũng như gia đình. Để phục vụ nhu cầu của người dân, các doanh nghiệp đã tăng cường sản xuất, nhanh chóng đưa sản phẩm ra thị trường phục vụ người tiêu dùng. Cũng chủ động đẩy mạnh sản xuất trong giai đoạn này, sản phẩm nước rửa tay khô Ochi của Công ty Cổ phần Hoa Lan đã được người tiêu dùng đón nhận và có mức tiêu thụ cao. Ông Trần Việt Nghĩa - Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Cổ phần Hoa Lan cho biết: "Chiến lược của Công ty trong giai đoạn này là giữ nguyên giá bán sản phẩm đối với các đại lý và nhà phân phối, tránh các cá nhân đầu cơ. Nhiều đơn vị đến đặt vấn đề mua sản phẩm nước rửa tay nhưng công ty từ chối và chỉ cung cấp cho các nhà phân phối lâu năm có sự cam kết về giá, giữ uy tín của công ty; qua đó giúp bình ổn giá cả, bảo đảm người tiêu dùng được sử dụng sản phẩm với giá hợp lý”.
Không chỉ chăm lo người lao động của Công ty, trái tim của bà Nguyễn Thị Đông còn luôn hướng tới cộng đồng. Là thành viên tích cực của Hội Nữ doanh nhân Việt Nam, bà luôn vận động các thành viên của Hội hoạt động tiết kiệm để giúp đỡ các đối tượng chính sách và người nghèo. Bản thân bà cũng vận động chồng, con, cháu, cán bộ, công nhân viên trong Công ty thực hành tiết kiệm, chi tiêu, sinh hoạt để dành tiền làm từ thiện.
Từ năm 2012 đến nay, Công ty Cổ phần Hoa Lan đã trợ cấp hàng tháng cho 150 phụ nữ, trẻ em nghèo, mồ côi, mẹ liệt sĩ… với trị giá gần 55 triệu đồng/tháng. Từ năm 2013 đến nay, bình quân mỗi năm công ty dành gần 1,2 tỷ đồng để hỗ trợ việc xây dựng mái ấm tình thương cho phụ nữ nghèo, bảo trợ hàng tháng, ủng hộ đồng bào bị thiên tai, tặng sổ tiết kiệm, bảo hiểm y tế, tặng chăn ấm cho các trường mầm non và bà dành tình cảm đặc biệt giúp đỡ các em nhỏ ở Hải đảo Trường Sa. Bà là người vô cùng khiêm tốn, giản dị và ngày đêm làm những công việc thầm lặng.
Trong suốt những năm qua, Công ty đã luôn duy trì được mục tiêu là bảo vệ sức khỏe của mọi người nhờ vào các sản phẩm có nguồn gốc hoàn toàn thiên nhiên, mang lại các sản phẩm an toàn, thân thiện với môi trường. Những sản phẩm của công ty đang góp phần vào “cuộc sống xanh” của người dân. Tin rằng, với tâm huyết, đạo đức trong kinh doanh và những sản phẩm chất lượng Công ty Cổ phần Hoa Lan sẽ luôn là một Công ty uy tín với khách hàng, đạt được nhiều thành công hơn nữa trên thị trường.
Mộc Miên
Theo