Chủ nhật 06/10/2024 17:24 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Bạn đọc /

Công ty Cây xanh Hà Nội “cấm cửa” một nhà thầu 3 năm vì gian lận hồ sơ

13:10 | 06/10/2024

(Xây dựng) - Mới đây, Công ty TNHH MTV Công viên Cây xanh Hà Nội (Công ty Cây xanh Hà Nội) đã ra quyết định xử lý cấm thầu trong thời gian 3 năm đối với Công ty Cổ phần BiUni vì có hành vi gian lận hồ sơ dự thầu.

Công ty Cây xanh Hà Nội “cấm cửa” một nhà thầu 3 năm vì gian lận hồ sơ
Bên trong xưởng sản xuất của Công ty Cổ phần BiUni. (Ảnh: FB BiUni)

Gian lận hồ sơ dự thầu

Theo đó, Chủ tịch Công ty Cây xanh Hà Nội Vũ Đức Thọ đã ký Quyết định số 119/QĐ-CVCX, xử lý vi phạm trong hoạt động đấu thầu đối với Công ty Cổ phần BiUni.

Tại Quyết định này, Công ty Cây xanh Hà Nội đã cấm Công ty Cổ phần BiUni tham gia hoạt động đấu thầu đối với các gói thầu do doanh nghiệp này làm chủ đầu tư.

Công ty Cây xanh Hà Nội cho biết, lý do đưa ra quyết định này là do, Công ty Cổ phần BiUni đã có hành vi gian lận khi kê khai nhân sự chủ chốt không trung thực trong hồ sơ dự thầu (E-HSDT), vi phạm Luật Đấu thầu khi tham gia gói thầu: May đồng phục văn phòng và đồng phục bảo hộ cho cán bộ công nhân viên Công ty Cây xanh Hà Nội.

Quyết định “cấm cửa” đối với Công ty Cổ phần BiUni có hiệu lực trong vòng 3 năm, kể từ ngày 22/9/2024.

Công ty Cây xanh Hà Nội “cấm cửa” một nhà thầu 3 năm vì gian lận hồ sơ
Công ty Cây xanh Hà Nội thẳng tay ra quyết định cấm thầu Công ty Cổ phần BiUni vì gian lận E-HSDT.

Trước đó, ngày 24/7, Công ty Cây xanh Hà Nội đã đăng tải mời thầu công khai gói thầu nêu trên. Gói thầu có giá gần 880 triệu đồng, lấy từ nguồn hạch toán chi phí sản xuất kinh doanh của Công ty Cây xanh Hà Nội.

Đến ngày 2/8, kết quả mở thầu có 2 nhà thầu tham gia là: Công ty Cổ phần BiUni, giá dự thầu 633,5 triệu đồng; Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Đức Giang, giá dự thầu 822,9 triệu đồng.

Xét về tính hợp lệ, năng lực kinh nghiệm cũng như yếu tố kỹ thuật, qua đánh giá thì cả 2 nhà thầu trên đều đạt.

Tuy nhiên, trong quá trình xem xét E-HSDT, đối chiếu tài liệu, đơn vị tư vấn đã phát hiện bất thường trong việc cung cấp thông tin của Công ty Cổ phần BiUni.

Cụ thể như sau: Trong E-HSDT, Công ty Cổ phần BiUni đề xuất nhân sự chủ chốt Chu Văn Tiến, số hiệu bằng Đại học A00286378, số vào sổ cấp bằng 172-DM98 năm 2003 do trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cấp.

Tuy nhiên, qua xác minh, tại Văn bản số 1863/ĐHBK-ĐT ngày 28/8, trường Đại học Bách Khoa Hà Nội khẳng định:

- Số hiệu bằng Đại học A00286378 năm 2003 trong số bằng Bộ Giáo dục và Đào tại cấp cho trường Đại học Bách Khoa Hà Nội có không số seri bằng này.

- Số vào sổ cấp bằng 172-DM98 trong hệ thống dữ liệu lưu số vào sổ này không tồn tại.

- Số bằng Đại học A00286378, số vào sổ cấp bằng 172-DM98 mang tên Chu Văn Tiến không phải là bằng do trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cấp.

Như vậy, thông qua xác minh, đơn vị tư vấn gói thầu khẳng định, Công ty Cổ phần BiUni không trung thực trong việc kê khai nhân sự chủ chốt trong E-HSDT.

Vì vậy, nhà thầu - Công ty Cổ phần BiUni đã vi phạm quy định tại Khoản 4, Điều 16 Luật Đấu thầu 2023.

Trên cơ sở đó, Công ty Cây xanh Hà Nội đã ra quyết định “cấm cửa” như đã nêu ở phần trên. Đồng thời, phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu đối với Công ty Cổ phần đầu tư và thương mại Đức Giang.

Công ty Cây xanh Hà Nội là doanh nghiệp do UBND Thành phố Hà Nội trực tiếp quản lý, tiền thân là Công ty quản lý Công viên Thành phố Hà Nội. Doanh nghiệp này có trụ sở tại số 2A Nguyễn Đình Chiểu, phường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng, Thành phố Hà Nội.

“Chìm nghỉm” trong chuỗi trượt thầu

Theo dữ liệu đấu thầu của Báo điện tử Xây dựng, Công ty Cổ phần BiUni được cấp MST ngày 18/04/2019. Trụ sở chính đặt tại số 14 lô 4, Khu nhà liền kề cán bộ Báo Nhân Dân, đường Trịnh Văn Bô, phường Xuân Phương, quận Nam Từ Liêm, Thành phố Hà Nội.

Doanh nghiệp này được phê duyệt tham gia hệ thống đấu thầu quốc gia từ ngày 12/08/2020. Người đại diện pháp luật là ông Đặng Trung Hiếu, chức vụ: Giám đốc. Theo tìm hiểu, ông Đặng Trung Hiếu còn là đại diện của hai doanh nghiệp khác là: Công ty Cổ phần công nghệ phòng cháy Thành Nam và Công ty Cổ phần dịch vụ môi trường HTH, có chung địa chỉ với Công ty Cổ phần BiUni.

Công ty Cây xanh Hà Nội “cấm cửa” một nhà thầu 3 năm vì gian lận hồ sơ
Công ty Cổ phần BiUni và chuỗi trượt thầu chưa có hồi kết.

Sau 4 năm hoạt động trên hệ thống đấu thầu quốc gia, Công ty Cổ phần BiUni đã tham gia tổng 254 gói thầu, trong đó chỉ trúng 33 gói và trượt tới 198 gói. Tổng giá trị trúng thầu là trên 25 tỷ đồng.

Dữ liệu cho thấy, để trúng thầu, nhà thầu này từng không ngần ngại dự thầu với giá bằng 55% giá gói thầu. Cụ thể, tại Gói thầu đo, may vest cho viên chức, người có chức danh trường Đại học Luật Thành phố Hồ Chí Minh tháng 8 vừa qua, có giá 609 triệu đồng, Công ty Cổ phần BiUni đã đưa ra giá dự thầu là 335 triệu đồng. Với giá dự thầu thấp khó tin như vậy, Công ty Cổ phần BiUni nghiễm nhiên xếp hạng 1. Tuy nhiên, thông qua đánh giá E-HSDT, nhà thầu này vẫn bị loại với lý do: Không đáp ứng Tiêu chuẩn đánh giá về kỹ thuật.

Hay như các gói thầu của Công ty TNHH MTV Tổng công ty cao su Đồng Nai, nhà thầu này cũng tham gia 6 gói nhưng trượt liền 5 gói, duy nhất 1 gói trúng trị giá 520 triệu đồng.

Tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, Công ty Cổ phần BiUni tham gia 3 gói thầu bị đánh trượt cả 3.

Tại Bệnh viện Răng Hàm Mặt Trung ương Hà Nội, nhà thầu này cũng bị đánh trượt 3/3 gói thầu tham gia.

Trong dữ liệu đấu thầu, Công ty Cổ phần BiUni trượt dài trên những gói thầu bị đánh trượt và chưa có hồi kết.

Số gói thầu trúng hiếm hoi và có giá trị của nhà thầu này là 2 gói thầu của Bệnh viện Ung bướu Hà Nội trong các năm 2022 và 2024, tổng hơn 5 tỷ đồng.

Và trong khi năng lực, kinh nghiệm đấu thầu có hạn, nhà thầu này đã dùng “thủ đoạn vô biên” là cài cắm nhân sự chủ chốt với bằng cấp ảo nhằm qua mặt bên mời thầu rồi trúng thầu. Tuy nhiên, việc làm này của Công ty Cổ phần BiUni đã không qua mắt được đơn vị tư vấn gói thầu.

Luật Đấu thầu 2023:

Điều 16. Các hành vi bị cấm trong hoạt động đấu thầu

4. Gian lận bao gồm các hành vi sau đây:

a) Làm giả hoặc làm sai lệch thông tin, hồ sơ, tài liệu trong đấu thầu;

b) Cố ý cung cấp thông tin, tài liệu không trung thực, không khách quan trong hồ sơ quan tâm, hồ sơ dự sơ tuyển, hồ sơ đăng ký thực hiện dự án đầu tư kinh doanh, hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất nhằm làm sai lệch kết quả lựa chọn nhà thầu, nhà đầu tư.

Kế Toại

Theo

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load