Thứ tư 11/09/2024 09:10 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866
Trang chủ / Xã hội /

Bài tham dự cuộc thi “Phát triển công trình xanh”

Công trình đưa yếu tố “xanh” hiện diện trên mọi khía cạnh

15:09 | 30/08/2024

(Xây dựng) - Office for trees là dự án thiết kế văn phòng tại Cam Lâm – Khánh Hòa, nằm cách Sân bay quốc tế Cam Ranh khoảng 10km về phía Bắc. Dự án không chỉ đáp ứng được yêu cầu của chủ đầu tư về một công trình hai trong một: Văn phòng làm việc không chỉ kết hợp không gian nhà mẫu mà còn lan tỏa xu hướng kiến trúc xanh trong triết lý thiết kế của đội ngũ kiến trúc sư.

Công trình đưa yếu tố “xanh” hiện diện trên mọi khía cạnh
Cây xanh bao bọc khắp không gian tạo sự mát mẻ cho tổng thể công trình. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Với tổng diện tích 650m2, công trình được thiết kế tinh gọn có kết cấu và bố cục đơn giản, các khu vực chức năng nằm trên một mặt sàn và được chia thành hai khu vực chính. Một là khối văn phòng với không gian làm việc linh hoạt cho nhân viên và khu vực tiếp khách. Hai là không gian nhà mẫu với đầy đủ tiện ích từ phòng ngủ, bếp, phòng ăn và nhà vệ sinh, nhằm mang đến trải nghiệm chân thật về không gian và nội thất cho khách hàng khi đến tham quan trực tiếp.

Bằng cách này bài toán công năng đã được xử lý một cách gọn ghẽ, chú trọng tính thích dụng. Phần còn lại, kiến trúc sư tập trung chú trọng đến yếu tố “xanh” trong tất cả mọi khía cạnh của công trình để đảm bảo tính bền vững và thân thiện môi trường.

Sắc xanh ở cây cối

Nhìn từ bên ngoài, cả công trình được bao phủ bởi sắc xanh của cây cối, xanh ở mặt tiền, xanh ở hai mặt bên cạnh và xanh của các bồn cây trồng được đặt trên mái. Cây xanh còn len lỏi khắp mọi ngóc ngách ở không gian bên trong mà dù nhìn ngắm ở bất kỳ góc độ nào cũng thấy sắc xanh.

Sắc xanh còn mang tính biểu tượng của thời gian với hình ảnh một gốc cây xoài lớn ở vị trí trung tâm khu đất. Kiến trúc sư đã cố tình giữ lại để tạo nên một khoảng sân vườn giữa lòng công trình, vừa để phân tách hai không gian chính vừa thể hiện sự bền vững của sắc xanh từ thiên nhiên trên mảnh đất này.

Công trình đưa yếu tố “xanh” hiện diện trên mọi khía cạnh
Nhìn từ trên cao, công trình phủ một sắc xanh của cây cối. (Ảnh: Hiroyuki Oki)
Công trình đưa yếu tố “xanh” hiện diện trên mọi khía cạnh
Cây xoài nằm giữa sân vườn vừa tạo bóng râm vừa phân chia công trình thành hai không gian chức năng: Khối văn phòng và khối nhà mẫu. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Xanh ở vật liệu

Dự án được xây dựng từ gạch không nung – một vật liệu thân thiện với môi trường và dễ dàng tiếp cận tại địa phương. Kết hợp cùng với gỗ, sỏi đá tạo nên sự gần gũi, thân thiện cho không gian văn phòng. Đồng thời, tiết chế tối đa đồ nội thất trong khu vực khối văn phòng, không sử dụng yếu tố trang trí để tránh lãng phí và tập trung hướng cảm nhận của con người với thiên nhiên bao quanh.

Công trình đưa yếu tố “xanh” hiện diện trên mọi khía cạnh
Khu vực tiếp khách và khối văn phòng làm việc được bố trí ở phía trước. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Xanh cả trong lối sống

Một bể chứa nước được bố trí nằm dưới khu vườn giữa công trình với dung tích lên đến 30m3, được sử dụng để thu gom nước mưa từ mái nhà chảy xuống. Bể nước này được liên kết với một hồ cá ở sân trước, nơi chứa chất thải từ cá và vi sinh vật, kết hợp cùng hệ thống bơm tưới tự động mang nước tới những bồn cây xanh trên mái nhà và khu vườn quanh văn phòng, tạo nên một chu trình tái tạo tự động và tiết kiệm tài nguyên nước.

Công trình đưa yếu tố “xanh” hiện diện trên mọi khía cạnh
Hồ cá vừa đóng vai trò điều hòa không khí vừa tạo ra phân bón vi sinh cho cây cối. (Ảnh: Hiroyuki Okii)

Hệ thống các khe thông gió và cửa kính lớn giúp không gian bên trong luôn thoáng mát. Kết hợp với cây xanh trên mái và khu vực xung quanh, văn phòng nhờ thế mà luôn mát mẻ, không cần sử dụng điều hòa ngay cả trong những ngày nắng nóng. Ngoài ra, đèn chiếu sáng ban ngày cũng không cần thiết khi ánh sáng tự nhiên được tận dụng một cách tối đa thông qua các rãnh kính giữa các luống cây trên mái.

Hơn nữa, kiến trúc sư còn bố trí các tấm pin năng lượng mặt trời trên khu vực nhà mẫu, cung cấp năng lượng sạch cho toàn bộ văn phòng, giúp tiết kiệm năng lượng.

Công trình đưa yếu tố “xanh” hiện diện trên mọi khía cạnh
Ánh sáng xuyên qua lớp kính trên mái nhà chiếu sáng toàn bộ không gian bên dưới. (Ảnh: Hiroyuki Oki)

Với việc kết hợp hàng loạt giải pháp bền vững như tận dụng ánh sáng tự nhiên, sử dụng nước mưa, năng lượng mặt trời và hệ thống cây xanh bao quanh, Office for trees là một minh chứng hoàn hảo cho sự cam kết về tính bền vững trong thiết kế của đội ngũ thiết kế. Bên cạnh đó, cùng với việc phân bổ công năng khoa học, hợp lý công trình này còn đáp ứng nhu cầu sử dụng trong việc kết hợp giữa văn phòng và trưng bày nhà mẫu.

Bài dự thi viết về Công trình xanh Việt Nam năm 2024 do Báo Xây dựng phát động. Ban tổ chức cuộc thi không trả nhuận bút các bài dự thi. Tác giả chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực và bản quyền bài viết.

Quyên Nguyễn

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load