Thứ sáu 29/03/2024 21:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Bình: Nỗ lực thực hiện nhiệm vụ kép và chung tay giúp đỡ người nghèo

00:29 | 01/02/2022

(Xây dựng) - Mùa xuân mới đã về, Thái Bình phấn khởi vượt qua chặng đường gian nan thực hiện thắng lợi mục tiêu kép phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế. Thành tựu nổi bật của tỉnh lần đầu tiên thu ngân sách vượt 10.000 tỷ đồng, trong đó có sự đóng góp tích cực của cộng đồng doanh nghiệp. Kết quả trong năm 2021 là hành trang, động lực để bước vào năm mới.

cong dong doanh nghiep tinh thai binh no luc thuc hien nhiem vu kep va chung tay giup do nguoi ngheo
Các đồng chí: Ngô Đông Hải, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Khắc Thận, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen, tặng hoa các doanh nghiệp.

Năm 2021, dù phải đối mặt với khủng hoảng kép của dịch bệnh và đứt gãy chuỗi cung ứng nhưng cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Thái Bình vẫn duy trì được hiệu quả kinh doanh để góp phần lớn vào kết quả tăng trưởng của địa phương khi đóng góp tới hơn 10.000 tỷ đồng vào ngân sách tương đương 168% kế hoạch năm.

Nhìn lại năm 2020 và 2021, đối với sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp là giai đoạn khó khăn chưa từng có do dịch bệnh bùng phát trở lại lần thứ tư, tiếp tục phải thực hiện giãn cách xã hội, các chuỗi cung ứng bị đứt gẫy, người lao động thiếu việc làm do phải tạm dừng sản xuất, giá cả nguyên liệu, vật tư tăng cao, cước phí vận tải tăng gấp 5 lần, thậm chí tăng tới 10 lần so với trước làm cho các doanh nghiệp đã khó khăn càng khó khăn hơn.

Nhưng với quyết tâm cao của các doanh nhân cũng như người lao động, cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình đã vượt khó đảm bảo duy trì mức tăng trưởng cho kinh tế với mức tăng trưởng GRDP đạt 6,68% đã giúp ngân sách tỉnh lần đầu tiên vượt mốc 10.000 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư Vũ Kim Cứ, với mức thu ngân sách này đã đạt 168% kế hoạch năm. Bên cạnh đó, hệ thống hạ tầng được đẩy nhanh tiến độ đầu tư, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công đạt trên 95%, đứng thứ 2 toàn quốc. Sản xuất công nghiệp tiếp tục tăng trưởng 17% so với năm 2020.

Cụ thể trong năm 2021, tỉnh thu hút được 89 dự án với tổng số vốn trên 20.041 tỷ đồng, gấp 4,5 lần so với năm 2020, 7 dự án FDI vốn 540 triệu USD vào khu công nghiệp đầu tiên trong Khu kinh tế Thái Bình, xếp thứ 15/63 tỉnh, thành về thu hút đầu tư nước ngoài, đưa Thái Bình trở thành một điểm đến mới, hấp dẫn của các nhà đầu tư.

Ghi nhận những đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Khắc Thận khẳng định, những thành quả Thái Bình đạt được có sự đóng góp rất quan trọng của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tỉnh, tích cực chung tay, góp sức cùng cấp ủy, chính quyền đóng góp thiết thực phòng chống dịch Covid-19, tham gia các hoạt động từ thiện, an sinh xã hội, chăm lo Tết cho người nghèo....

Dưới sự lãnh đạo chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng chính quyền trong phòng chống đại dịch Covid-19, trong triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ từ đó tình hình dịch bệnh đã được kiểm soát và các gói hỗ trợ các doanh nghiệp đã được thụ hưởng, bên cạnh đó thủ tục hành chính đã được cải cách, môi trường đầu tư được cải thiện nên sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp từng bước đã được ổn định và phát triển.

Dù dịch Covid-19 đã được kiểm soát nhưng tiếp tục có những diễn biến phức tạp với những biến chủng mới khó lường đoán và hệ lụy đối với kinh tế - xã hội là khó tránh khỏi nhất là đối với sản xuất kinh doanh của cộng đồng doanh nghiệp, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình Đỗ Văn Vẻ đề xuất trong thời gian tới việc chủ động kiểm soát tốt dịch bệnh để yên tâm sản xuất kinh doanh đối với doanh nghiệp là nhiệm vụ trọng tâm trước mắt và lâu dài.

Bên cạnh đó, vị đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cũng bày tỏ mong muốn, để thực hiện hiệu quả Nghị quyết của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19; Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh rất mong được sự quan tâm của tỉnh và các cấp các ngành tiếp tục có các giải pháp chỉ đạo quyết liệt trong kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 để hỗ trợ doanh nghiệp yên tâm sản xuất phục hồi kinh tế đồng thời ban hành các chính sách cụ thể hỗ trợ sản xuất kinh doanh, đảm bảo thiết thực hiệu quả và thuận lợi về thủ tục để doanh nghiệp sớm được tiếp cận, thụ hưởng, phù hợp thực tiễn tình hình dịch bệnh hiện nay góp phần vào sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước tỉnh Thái Bình năm 2021, các doanh nghiệp và doanh nhân tỉnh đã cùng với lãnh đạo và nhân dân tại địa phương hoàn thành mục tiêu kéo khi kiểm soát được dịch Covid-19 cùng với đó vẫn duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để có được những kết quả khả quan khi đã nộp vào ngân sách số tiền 6.085 tỷ đồng, đạt 128% dự toán, vượt 1.358 tỷ đồng, bằng 126% so với cùng kỳ, đóng góp lới vào ủng hộ công tác phòng chống dịch Covid-19 trị giá lên đến hàng trăm tỷ đồng

Với những thành tựu đã đạt được nên dịp kỷ niệm Ngày doanh nhân Việt Nam 13/10/2021 đã có 28 doanh nghiệp và 10 doanh nhân được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình đã trình các cấp có thẩm quyền xét đề nghị Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 05 doanh nghiệp có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình thực hiện mục tiêu kép vừa phòng chống dịch Covid-19 vừa đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh.

Bên cạnh đó, phát huy tinh thần tương thân tương ái truyền thống của dân tộc, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Thái Bình cũng đã tham gia rất tích cực vào đảm bảo công tác an sinh xã hội của địa phương, trong đó vận động ủng hộ qua kênh của Hiệp hội Doanh nghiệp để trao quà Tết cho người nghèo 12 tỷ đồng và 8 lần tổ chức trao ủng hộ công tác phòng chống Covid-19 gần 13 tỷ đồng.

Năm mới, cộng đồng doanh nghiêp tỉnh quyết tâm thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, góp phần hoàn thành các mục tiêu chung của Thái Bình.

Kim Oanh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load