Thứ bảy 27/07/2024 23:05 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Cổ phiếu SRF vẫn chưa thể “thoát” chế tài

16:49 | 09/06/2024

(Xây dựng) – Sau khi cổ phiếu SRF bị áp dụng chế tài hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính kiểm toán 2023, Công ty Cổ phần Searefico đã hoàn thành nghĩa vụ vào ngày 5/6. Tuy nhiên, “sự cố” chưa dừng lại ở đó khi báo cáo tài chính này lại nhận ý kiến kiểm toán ngoại trừ.

Cổ phiếu SRF vẫn chưa thể “thoát” chế tài
Cổ phiếu SRF chưa thoát diện hạn chế giao dịch thì lại bị đưa vào cảnh báo.

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán Thành phố Hồ Chí Minh (HOSE) một lần nữa ra quyết định đưa cổ phiếu SRF của Công ty Cổ phần Searefico vào diện cảnh báo kể từ ngày 14/6/2024.

Nguyên nhân được HOSE đưa ra là do báo cáo tài chính kiểm toán 2023 của Searefico nhận ý kiến kiểm toán ngoại trừ, thuộc trường hợp chứng khoán bị cảnh báo theo quy định.

Đơn vị kiểm toán cho biết, đến thời điểm phát hành báo cáo kiểm toán, các khoản công nợ phải thu, nợ phải trả và hàng tồn kho… chưa thu thập được đầy đủ số liệu cần thiết.

Cụ thể, chưa thể thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về các số dư nợ phải thu tại ngày 31/12/2023 và tại ngày 31/12/2022, cũng như chưa đủ bằng chứng kiếm toán thích hợp để đánh giá khả năng thu hồi của các khoản phải thu tại các thời điểm tương ứng với tổng giá trị lần lượt hơn 114 tỷ đồng và hơn 130 tỷ đồng.

Đồng thời, chưa thu thập được đầy đủ các thư xác nhận về số dư các khoản nợ phải trả tại ngày 31/12/2023 và tại ngày 31/12/2022 với tổng giá trị lần lượt hơn l17 tỷ đồng và gần 121 tỷ đồng.

Đơn vị kiểm toán còn cho biết, do đuợc bổ nhiệm làm kiểm toán sau thời điểm kết thúc năm tài chính 2023 nên vẫn không thể thu thập được đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp để đánh giá tính đầy đủ và giá trị thuần có thể thực hiện được của các công trình xây dựng dở dang đang trình bày trên khoản mục "Hàng tồn kho" với giá trị tại ngày 31/12/2023 là 101 tỷ đồng và tại ngày 31/12/2022 là 101 tỷ đồng.

Cùng với đó, CTCP Xây dựng số 1 (COFICO) – Công ty con của Searefico đang ghi nhận khoản phạt liên doanh số tiền 22 tỷ đồng mà Searefico phải trả bao gồm khoản tiền phạt trễ tiến độ và các chi phí khác liên quan đến dự án Gateway Thảo Điền, tuy nhiên phía Searefico vẫn chưa ghi nhận do chưa thống nhất giá trị nên chưa thể thu thập đuợc đầy đủ bằng chứng kiểm toán thích hợp về sự không chắc chắn xảy ra nghĩa vụ của Công ty đối với COFICO.

Do đó, chưa thể xác định được liệu có cần thiết phải điều chỉnh các số liệu liên quan đến dự phòng nợ phải thu khó đòi, cũng như ảnh hưởng của vấn đề nêu trên đến các khoản mục khác có liên quan trên báo cáo tài chính hợp nhất của Công ty cho năm tài chính kết thúc ngày 31/12/2023.

Lý giải về ý kiến liên quan đến dư nợ phải thu và nợ phải trả, Searefico cho biết đã ghi nhận theo đúng thực tế phát sinh, công nợ được theo dõi chi tiết theo từng đối tượng, có đầy đủ hợp đồng kinh tế, hóa đơn tài chính và chứng từ thanh toán theo quy định. Thư xác nhận công nợ được phát hành đầy đủ và kịp thời theo yêu cầu kiểm toán, đồng thời cũng đã thông tin đến khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ để đối chiếu xác nhận và gửi lại cho đơn vị kiểm toán.

Cũng theo Searefico, các khoản nợ phải thu, nợ phải trả, trình bày trên báo cáo tài chính phản ánh đúng quyền lợi và nghĩa vụ của khách hàng, nhà cung cấp, nhà thầu phụ, nhưng vì lý do khách quan Công ty không thể chủ động đảm bảo thư xác nhận công nợ gửi về theo đúng thời hạn.

Đối với vấn đề hàng tồn kho, Searefico cho biết các dự án công trình, các chi phí thực tế đã phát sinh liên quan đển các dự án đã được Công ty ghi nhận đầy đủ, việc nghiệm thu, quyết toán với chủ đầu tư để ghi nhận doanh thu – giá vốn là hoàn toàn phù hợp. Số liệu xây dựng dở dang cuối kỳ đang trình bày ở khoản mục “Hàng tồn kho” là phần giá trị công việc đã thực hiện còn lại mà Công ty đang làm việc với chủ đầu tư để nghiệm thu/quyết toán các dự án này.

Đối với công nợ liên quan đến COFICO, Searefico cho hay, có phát sinh thỏa thuận hợp đồng ngày 24/10/2016 với COFICO – tổng thầu. Phía COFICO đang ghi nhận khoản phạt liên doanh hơn 22 tỷ đồng, bao gồm tiền phạt trễ tiến độ và các chi phí khác liên quan đến dự án này. Tuy nhiên, giá trị khoản phạt COFICO đơn phương ghi nhận không đủ căn cứ và chưa được sự đồng thuận giữa các bên. Đến thời điểm hiện tại, Searefico vẫn đang làm việc với COFICO để xác định rõ lợi ích và nghĩa vụ các bên liên doanh có liên quan đến hợp đồng thi công dự án.

Tuy nhiên, trên cơ sở ý kiến loại trừ của đơn vị kiểm toán như trên, HOSE vẫn đủ căn cứ để tiếp tục đưa cổ phiếu SRF một lần nữa vào diện cảnh báo theo điểm c khoản 1, Điều 37 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2022 của Hội đồng thành viên Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Công Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • LDG đang đàm phán khoản nợ tại Khu dân cư Tân Thịnh sau khi bị yêu cầu mở thủ tục phá sản

    (Xây dựng) – Mới đây, Công ty Cổ phần Đầu tư LDG đã thông tin chính thức về việc Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Phúc Thuận Phát yêu cầu mở thủ tục phá sản tại Tòa án nhân dân tỉnh Đồng Nai đối với Công ty Cổ phần Đầu tư LDG.

    21:31 | 25/07/2024
  • Nông nghiệp thông minh: Áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt cho doanh nghiệp đi đầu

    (Xây dựng) - Ngày 23/7 vừa qua tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) giao Tạp chí Diễn đàn Doanh nghiệp phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức Diễn đàn Nông nghiệp 2024: “Nông nghiệp thông minh đột phá từ công nghệ 5.0” với mục tiêu chia sẻ kinh nghiệm và thông tin; Giới thiệu công nghệ mới; Giải đáp các vướng mắc cũng như kết nối. Chương trình có sự đồng hành của Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP (PVFCCo).

    16:58 | 25/07/2024
  • Hành trình trở thành một trong những công ty cho thuê văn phòng hàng đầu Việt Nam

    (Xây dựng) - Thương hiệu cirCO có tầm nhìn táo bạo và sứ mệnh cung cấp không gian làm việc lý tưởng cho mọi doanh nghiệp trong và ngoài nước, cirCO đã đi từ một ý tưởng đơn giản vươn lên trở thành một trong những công ty uy tín, chuyên nghiệp. Hành trình trở thành một trong những công ty cho thuê văn phòng lớn nhất Việt Nam của cirCO không chỉ là câu chuyện về sự phát triển vững chắc của một thương hiệu mà còn là hành trình truyền cảm hứng.

    15:09 | 25/07/2024
  • Vietconduit - Ống luồn dây điện EMT chuẩn UL 797 đáp ứng quy chuẩn QCVN 16:2023/BXD

    (Xây dựng) - Trong ngành xây dựng và lắp đặt vật tư cơ điện - ống luồn dây điện G.I là một trong những vật tư cơ điện quan trọng, không thể thiếu trong mọi hệ thống cơ điện. Chất lượng của sản phẩm không chỉ ảnh hưởng đến độ bền và an toàn cho toàn bộ hệ thống điện, mà còn quyết định đến thời gian sử dụng và hiệu quả vận hành của các công trình.

    15:05 | 24/07/2024
  • Mục sở thị quy trình sản xuất tại nhà máy, cư dân Vinhomes tự tin chốt đơn xe điện VinFast

    (Xây dựng) - Hưởng ứng chiến dịch “Mãnh liệt tinh thần Việt Nam - Vì tương lai xanh”, mới đây Vinhomes đã bắt tay với VinFast để mang tới cho hội viên Vinhomes Elite Club hành trình trải nghiệm độc đáo, từ việc tận mắt chứng kiến quy trình sản xuất cho tới tự mình khám phá sự độc đáo, vượt trội của các dòng xe điện thông minh thương hiệu Việt.

    19:47 | 23/07/2024
  • Tài xế Xanh SM Platform trải lòng: Sử dụng VinFast VF 5 Plus, tài thích mà khách càng thích, nhiều người chuyển sang chỉ dùng xe điện

    (Xây dựng) - Tiết kiệm chi phí, tăng hẳn doanh thu, nhận phản hồi tích cực từ khách hàng là lý do nhiều tài xế công nghệ đã quyết định gắn bó với VinFast VF 5 Plus.

    14:39 | 23/07/2024
  • FPT Cloud -  Đơn vị cung cấp nền tảng đám mây thế hệ mới uy tín, chất lượng

    (Xây dựng) - Việc chọn lựa nhà cung cấp Cloud Server là một quyết định quan trọng đối với doanh nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến chi phí và hiệu quả hoạt động. Thị trường hiện nay rất đa dạng các nhà cung cấp trong nước và quốc tế. Câu hỏi đặt ra là “Nên thuê Cloud Server ở đâu?”. Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để ra quyết định!

    13:56 | 23/07/2024
  • Royal Group: Đối tác tin cậy cung cấp nam châm thanh cho công nghiệp, xây dựng

    (Xây dựng) - Royal Group là nhà cung cấp nam châm công nghiệp uy tín hàng đầu tại Việt Nam. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành và đội ngũ chuyên nghiệp, giàu kinh nghiệm, Royal Group luôn mang đến cho khách hàng những sản phẩm nam châm chất lượng cao, đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong các ngành công nghiệp, xây dựng.

    08:00 | 23/07/2024
  • Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững

    (Xây dựng) - Triển lãm quốc tế Logistics Việt Nam 2024 (VILOG 2024) hướng đến giải pháp cho một trong những thách thức cấp bách nhất hiện nay – logistics bền vững. Sự kiện sẽ diễn ra từ ngày 01 - 03/8/2024 tại Trung tâm Triển lãm và Hội nghị Sài Gòn (SECC) – 799 Nguyễn Văn Linh, quận 7, hứa hẹn sẽ thu hút sự tham gia của các nhà lãnh đạo, các doanh nghiệp logistics và các bên liên quan từ khắp nơi trên thế giới dưới chủ đề “Logistics xanh – Nền tảng phát triển bền vững”.

    22:46 | 22/07/2024
  • Bamboo Capital khởi công nhà máy đốt rác phát điện tại Thành phố Hồ Chí Minh

    (Xây dựng) - Ngày 20/7, Tập đoàn Bamboo Capital (HoSE: BCG) tổ chức Lễ khởi công xây dựng Nhà máy đốt rác phát điện Tâm Sinh Nghĩa tại xã Thái Mỹ (huyện Củ Chi, Thành phố Hồ Chí Minh).

    19:15 | 21/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load