Thứ năm 25/04/2024 08:50 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chuyện chung cư cũ ở Hải Phòng!

15:57 | 02/06/2020

(Xây dựng) - Những ngày gần đây, trên nhiều phương tiện truyền thông quan tâm đến dự án xóa sổ chung cư cũ của TP Hải Phòng. Theo đó, dự kiến đến năm 2024, Hải Phòng sẽ “xóa sổ” toàn bộ 205 chung cư cũ với 8.074 căn hộ sẽ được nâng cấp, sửa chữa hoặc phá đi xây lại.

chuyen chung cu cu o hai phong
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet).

Có thể nhận xét, đây là một dự án táo bạo, quyết liệt về một vấn đề nan giải mà nhiều địa phương khác chưa làm được.

Nếu ai đã từng theo dõi quá trình đằng đẵng hàng chục năm trời về “nhiệm vụ chính trị” cải tạo chung cư cũ của Hà Nội và TP.HCM mới thấy rằng nó khó như thế nào.

...Gần như giẫm chân tại chỗ, trong khi hàng vạn hộ dân luôn luôn sống trong nỗi lo âu; nhiệm vụ bảo đảm an sinh cho người dân của các cấp chính quyền cứ như người đi trên dây, tai họa có thể ập xuống không biết lúc nào. Đó là chưa kể đến những hậu quả khác, như cảnh quan đô thị, ô nhiễm môi trường...

Và dự án ấy đang dần trở thành hiện thực. Nhân kỷ niệm 65 năm giải phóng thành phố, mới đây, Hải Phòng đã tổ chức khánh thành Tòa nhà chung cư HH4 Đồng Quốc Bình có chiều cao 29 tầng với quy mô 728 căn hộ.

Tại đây, tòa nhà được xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, gồm hệ thống điện, cấp thoát nước, PCCC, thông gió, thang máy, thông tin liên lạc… Mỗi căn hộ có hệ thống điều hòa, bình nóng lạnh. Tầng 1 có hệ thống dịch vụ hoàn chỉnh và tiện lợi. Bên cạnh đó, phần tiện ích công cộng với cảnh quan thiên nhiên phong phú, cây xanh thoáng mát trước khuôn viên tòa nhà và lối sảnh đi lại được bố trí thiết kế rộng rãi, phục vụ tiện ích cho người dân sống trong chung cư và khu vực lân cận.

Trong buổi “nhận nhà” này, một cảnh tượng mà ai cũng dễ dàng nhận thấy, người dân nhận nhà vui, DN làm dự án vui, lãnh đạo thành phố vui...

Người dân không vui sao được khi đang cư ngụ tại một khu tập thể xập xệ, cũ nát, nay được ở một căn hộ rộng rãi hơn trong một chung cư văn minh hơn, hiện đại hơn.

DN không vui sao được khi hoàn thiện một hợp đồng lớn với chính quyền địa phương đúng thời hạn, chất lượng và chắc chắn không bị lỗ.

Lãnh đạo thành phố đương nhiên là vui vì một chiến lược táo bạo về an sinh đã dần trở nên hiện thực.

Tuy nhiên hiện nay, đang có nhiều thông tin đáng quan ngại về “đại dự án” này, về việc chỉ định thầu, về định giá đất không sát giá thị trường, về sự thao túng của “lợi ích nhóm”... Hy vọng rằng, những bài học về quản lý đất đai ở TP.HCM, ở Đà Nẵng và nhiều địa phương khác trong thời gian vừa qua sẽ khiến Hải Phòng tự soát xét lại về tính công khai, minh bạch và công tâm trong một chương trình mang đầy tính nhân văn này.

Nguyễn Hoàng Linh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Để cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát

    Phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát khi thực hiện thành công trong năm 2025 sẽ là một dấu mốc đáng nhớ, khi lần đầu tiên trong lịch sử, trên cả nước không còn nhà tạm, nhà dột nát và có lẽ không nhiều nước đang phát triển trên thế giới làm được điều này.

  • Tăng quyền, trao quyền khi 'chiếc áo thể chế' đã chật

    “TP.HCM đang như lò xo bị bó. Làm sao chúng ta tháo được ra để lò xo hoạt động, trỗi dậy, bứt phá được, đó là nhiệm vụ của quy hoạch. Nếu bật lên được, TP.HCM có thể sẽ phát triển nhanh như vũ bão”.

  • TP.HCM và ‘lỗ hổng’ làm điện rác

    Tiếp theo bài viết “Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch điện 8” đăng trên Tuần Việt Nam/VietNamNet, trong phạm vi bài viết này sẽ tập trung phân tích các vấn đề về điện rác ở Thành phố Hồ Chí Minh trong Quy hoạch điện 8.

  • Hiểu thế nào về “Tập thể lãnh đạo”, “Lãnh đạo tập thể”, “Lãnh tụ tập thể”?

    Tại phiên họp đầu tiên của Tiểu ban nhân sự chuẩn bị Đại hội XIV, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh ba đặc điểm có tính nguyên tắc của mô hình lãnh đạo chính trị nước ta hiện nay: "tập thể lãnh đạo", "lãnh đạo tập thể", "lãnh tụ tập thể".

  • Những vấn đề cần làm rõ để thực hiện Quy hoạch Điện 8

    Sau khi ban hành Quyết định 500/QĐ-TTg ngày 15/5/2023 của Thủ tướng về phê duyệt Quy hoạch điện VIII, các cơ quan chức năng và chủ đầu tư mong chờ có bản kế hoạch mang tính tổng thể, công khai và minh bạch hướng dẫn thực hiện dự án Quy hoạch điện 8.

  • Sau TP.HCM, Hà Nội lại làm dự án BT

    Xin khôi phục lại các dự án theo hình thức xây dựng – chuyển giao (BT), Hà Nội muốn có thêm cơ chế để huy động nguồn lực cho phát triển.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load