Thứ bảy 27/04/2024 09:48 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chưa thể đóng điện, hàng loạt dự án điện gió như "ngồi trên lửa"

19:25 | 27/09/2021

Nhiều dự án điện giótại tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau đang "ngồi trên lửa" khi gần đến ngày hết hạn nhận ưu đãi nhưng chưa thể đóng điện được. Hàng loạt những nguyên nhân khách quan dẫn đến sự chậm trễ này rất cần được tháo gỡ.

chua the dong dien hang loat du an dien gio nhu ngoi tren lua
Tập kết thiết bị chuyển đến vị trí lắp trụ điện gió tại dự án Điện gió Hòa Bình 5 giai đoạn 1. Ảnh: Nhật Hồ

Vướng mặt bằng

Đại diện các nhà đầu tư dự án điện gió Hòa Bình 5 giai đoạn 1, điện gió Kosy Bạc Liêu, tại huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu đồng loạt nêu lên tình hình khó khăn vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng đối với một số hộ dân ở xã Vĩnh Thịnh làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công và phát sinh nhiều chi phí cho nhà đầu tư.

Ngay cả thi công đường dây 220KV để phục vụ cho các dự án điện gió ven biển cũng gặp khó khăn, khó có khả năng hoàn thành trước ngày 1.11.

chua the dong dien hang loat du an dien gio nhu ngoi tren lua
Một trụ điện gió của dự án điện gió tại tỉnh Bạc Liêu. Ảnh: Hacom

Khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng liên quan đến đường dây 220KV dự án điện gió Hòa Bình 5 và Kosy Bạc Liêu được xác định là do quá trình triển khai chi trả hỗ trợ còn chậm, nguyên nhân một phần do ảnh hưởng dịch bệnh COVID-19.

Việc tư vấn lập phương án bồi thường, hỗ trợ có những sai sót phải điều chỉnh phương án như vị trí đất, loại đất sai lệch thửa của hộ bị ảnh hưởng. Một số hộ dân không đồng ý mức hỗ trợ 40% giá trị đất với lý do khi đường dây điện kéo qua trên không của phần đất thì sau này sẽ khó khăn trong việc xây dựng nhà ở và giảm đi giá trị sử dụng đất khi chuyển nhượng. Việc thi công kéo dây làm ảnh hưởng đến quá trình sản xuất của bà con trong nuôi trồng thủy sản, nhất là hộ nuôi thâm canh, bán thâm canh, công nghệ cao…

chua the dong dien hang loat du an dien gio nhu ngoi tren lua
Điện gió tại Bạc Liêu đang đẩy nhanh tốc độ. Ảnh: Nhật Hồ

Đối với dự án điện gió Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau do người dân khiếu nại ảnh hưởng đến đường ra vào cửa biển Gành Hào, phía địa phận tỉnh Bạc Liêu nên chủ đầu tư phải điều chỉnh hàng hoạt các trụ điện gió dẫn đến chậm tiến độ, phát sinh chi phí gần 500 tỉ đồng.

Tạo mọi điều kiện để các dự án điện gió thực hiện

Trước khó khăn này, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều cho biết: “Bạc Liêu ủng hộ các nhà đầu tư trong việc thi công đường dây 220KV để đấu nối hòa vào lưới điện Quốc gia”.

chua the dong dien hang loat du an dien gio nhu ngoi tren lua
Dự án điện gió Tân Thuận, huyện Đầm Dơi, tỉnh Cà Mau cơ bản hoàn thành sau khi điều chỉnh theo yêu cầu của người dân. Ảnh: Nhật Hồ

Để tháo gỡ khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng và thi công đường dây 220KV đi qua địa bàn xã Vĩnh Thịnh, Chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu Phạm Văn Thiều đề nghị các sở, ngành liên quan và UBND huyện Hòa Bình vào cuộc quyết liệt để làm tốt công tác giải phóng mặt bằng; gặp gỡ các hộ dân để tuyên truyền, giải thích cho người dân nắm rõ ý nghĩa dự án phục vụ sự phát triển kinh tế tỉnh nhà để tạo sự đồng thuận của người dân. Đồng thời, lắng nghe và ghi nhận những yêu cầu, quyền lợi chính đáng của người dân.

Liên quan đến kiến nghị của UBND tỉnh Bạc Liêu kéo dài thời gian hưởng ưu đãi giá điện của các dự án điện gió, ngày 27.9 Văn phòng UBND tỉnh Bạc Liêu cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã giao cho Bộ Công thương xem xét cụ thể kiến nghị của các địa phương (tỉnh Bạc Liêu, Cà Mau, Ninh Thuận, Đắk Nông) báo cáo Thủ tướng Chính phủ những khó khăn, vướng mắc và những vấn đề vượt thẩm quyền trước ngày 30 tháng 9 năm 2021.

Theo NHẬT HỒ/Laodong.vn

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load