Thứ năm 02/05/2024 10:59 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chử Văn Hướng - người nghệ nhân tài hoa làm rạng danh quê hương Đồng Kỵ

15:10 | 11/01/2024

(Xây dựng) - Mới đây, người con của quê hương Đồng Kỵ - Nghệ nhân Chử Văn Hướng đã được Liên minh kỷ lục thế giới - Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam trao tặng bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho “Công trình nhà thờ Tổ bằng gỗ lim lớn nhất do gia đình thực hiện để tri ân Tổ nghề gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ”.

Chử Văn Hướng - người nghệ nhân tài hoa làm rạng danh quê hương Đồng Kỵ
Nghệ nhân Chử Văn Hướng được trao tặng bằng xác lập kỷ lục Việt Nam cho “Công trình Nhà thờ Tổ bằng gỗ lim lớn nhất do gia đình thực hiện để tri ân Tổ nghề gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ”.

Nghệ nhân Chử Văn Hướng - bàn tay vàng ngành thủ công mỹ nghệ

Phường Đồng Kỵ nằm cách trung tâm Hà Nội khoảng 22km về phía Đông Bắc, nằm trên đường Tỉnh lộ 232, ngày nay được đổi tên thành đường Nguyễn Văn Cừ và dựa trên con sông Ngũ Huyện Khê. Nơi đây chuyên sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ xuất khẩu và trở thành thế mạnh lớn của làng với mức thu nhập hàng trăm tỷ đồng mỗi năm.

Ngày nay, làng nghề Đồng Kỵ phát triển mạnh mẽ là bởi sự năng động, tư duy thương mại của những người thợ và những nghệ nhân nơi đây. Đồng Kỵ có nhiều thợ giỏi nổi tiếng với nghề chạm khảm gỗ mỹ nghệ. Sản phẩm của Đồng Kỵ rất đa dạng đủ các loại dành cho phòng thờ, phòng khách, phòng bếp, phòng ngủ như: Tủ thờ, sập gụ, tủ chè, tủ đứng, bàn ghế salon, bức bình phong, kệ gỗ, tượng gỗ, giường ngủ... qua bàn tay khéo léo của các nghệ nhân, các sản phẩm được chạm khắc tỉ mỉ, kết hợp giữa truyền thống với hiện đại mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn để trang hoàng cho gia đình.

Chử Văn Hướng - người nghệ nhân tài hoa làm rạng danh quê hương Đồng Kỵ
“Nữ tướng Đồng Kỵ” Vũ Thị Mai, nghệ nhân Chử Văn Hướng cùng con gái rạng rỡ trong ngày nhận bằng xác lập kỷ lục Việt Nam.

Đóng góp vào sự thành công của Đồng Kỵ phải kể đến gia đình nghệ nhân Chử Văn Hướng - người được phong tặng danh hiệu “Nghệ nhân Bàn tay vàng ngành thủ công mỹ nghệ”.

Không chỉ là người có đôi bàn tay tài hoa làm ra hàng nghìn những tác phẩm tinh xảo, nghệ nhân Chử Văn Hướng - Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai còn là người chồng luôn thầm lặng hỗ trợ đắc lực vào thành công của “Nữ tướng Đồng Kỵ” Vũ Thị Mai - người vợ tào khang, giỏi kinh doanh trên thương trường và được nhiều người biết đến với tấm lòng nhân ái, giàu lòng vị tha luôn làm đẹp cho đời.

Chia sẻ về một nửa của mình bà Vũ Thị Mai cho biết: “Nghệ nhân Chử Văn Hướng là người rất hiền lành và hướng nội, nhưng đối với nghề thì anh lại là một người tâm huyết và cực kỳ tỉ mỉ, chau chuốt. Mỗi sản phẩm làm ra phải trải qua nhiều công đoạn và luôn được anh kiểm tra rất kỹ lưỡng mỗi khi xuất xưởng. Tại Hướng Mai, mỗi một sản phẩm là đứa con tinh thần mà anh luôn kỹ lưỡng, chăm chút - anh luôn là người định hình giúp các sản phẩm có hồn và tươi mới hơn, còn tôi được giao nhiệm vụ là đưa sản phẩm ra trình làng và giới thiệu với công chúng”.

Chử Văn Hướng - người nghệ nhân tài hoa làm rạng danh quê hương Đồng Kỵ
Công trình nhà thở tổ của gia đình nghệ nhân Chử Văn Hướng và “Nữ tướng Đồng Kỵ” Vũ Thị Mai nhìn từ bên ngoài.

Tâm nguyện lớn nhất của tôi và nghệ nhân Chử Văn Hướng là làm thế nào để gìn giữ và phát triển những di sản văn hóa thủ công tinh xảo đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ mà cha ông đã để lại. Chính vì thế mà trong suốt 7 năm qua, anh cùng các nghệ nhân và người thợ của mình đã rất tâm huyết xây dựng, khánh thành công trình Nhà thờ tổ của gia đình. Và mới đây, công trình do anh tâm huyết đã được Liên minh kỷ lục thế giới - Trung ương Hội Kỷ lục gia Việt Nam xác lập kỷ lục Việt Nam cho “Công trình Nhà thờ Tổ bằng gỗ lim lớn nhất do gia đình thực hiện để tri ân Tổ nghề gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ”

Tri ân tổ nghề

Ngôi nhà thờ tổ của gia đình nghệ nhân Chử Văn Hướng và “Nữ tướng Đồng Kỵ” Vũ Thị Mai được xây dựng trong thời gian 7 năm với thiết kế 2 tầng, 9 gian. Toàn bộ Nhà thờ Tổ đều được làm bằng gỗ lim và dát vàng 9999. Điều đặc biệt của công trình này, những cánh cửa và các chi tiết của nhà thờ tổ đều được đục hoàn toàn bằng tay rất tỉ mỉ, công phu. Các cánh cửa với các hoạ tiết tùng - cúc - trúc - mai phỏng theo bốn mùa xuân - hạ - thu - đông với mong ước “bốn mùa bình an phát tài phát lộc”.

Chử Văn Hướng - người nghệ nhân tài hoa làm rạng danh quê hương Đồng Kỵ
Những bức tranh vô cùng tinh xảo và những câu thơ do những người yêu mến Hướng Mai gửi tặng được treo trang trọng trong nhà thờ Tổ.

Tham quan ngôi nhà thờ Tổ, chúng tôi choáng ngợp bởi sự tỉ mỉ đến từng chi tiết trong thiết kế và xây dựng, toàn bộ ngôi nhà thờ tổ được trang hoàng lung linh rực rỡ. Bên trong nhà thờ tổ được gia đình nghệ nhân treo những bức tranh được chạm khắc tinh xảo và những câu thơ do những người bạn yêu mến Hướng Mai đề tặng, trong đó nổi bật là bức chạm khắc “Vũ Gia tứ đức tam tòng/Người nơi phố thị tấm lòng thôn quê/Mai vàng nở giữa làng nghề/Vinh danh Đồng Kỵ bốn bề hưng long” được “Nữ tướng Đồng Kỵ” treo trang trọng trong nhà thờ Tổ. Ngoài ra, các trụ cột bằng gỗ lim được gia đình sử dụng bằng chất liệu sơn ta để công trình được lưu giữ và bảo quản bền lâu.

Chử Văn Hướng - người nghệ nhân tài hoa làm rạng danh quê hương Đồng Kỵ
Ngôi nhà thờ Tổ nhìn từ gian chính.

“Nữ tướng Đồng Kỵ” chia sẻ: Ngôi nhà thờ Tổ nghề là tâm nguyện của nghệ nhân Chử Văn Hướng. Anh luôn có trăn trở là làm thế nào để tri ân được tổ tiên, tổ nghề, nơi đã cho mình một cái nghề để làm việc, để cống hiến, gắn bó. Trong suốt 30 năm qua, anh luôn tâm huyết và đau đáu làm thế nào và chọn nơi nào để xây dựng được nhà thờ tổ nghề. Và cũng rất may, khi gia đình có đủ duyên lành mua được cái khu đất này và đủ duyên mua được gỗ quý. Lúc nào, trong tâm thức vợ chồng tôi cũng nghĩ là chúng tôi có một cái nghề, sống được bằng nghề, là nhờ ơn phước của tổ tiên. Và việc đầu tiên cần làm là phải tri ân tổ tiên, nhớ ơn những người đã tạo dựng nghề tổ của ông cha, sau đó là tạo dựng nên thương hiệu của làng nghề đồ gỗ Đồng Kỵ.

Có lẽ, cũng bởi nhân duyên tốt lành mà giờ đây, sau 30 năm cống hiến cho nghề, gia đình Nghệ nhân Chử Văn Hướng và “Nữ tướng Đồng Kỵ” Vũ Thị Mai đã hoàn thành một phần nào đó tâm nguyện của mình, đóng góp vào sự phát triển của quê hương Đồng Kỵ góp phần gìn giữ, bảo tồn và phát triển làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ truyền thống.

Chử Văn Hướng - người nghệ nhân tài hoa làm rạng danh quê hương Đồng Kỵ
Hướng Mai Center nằm toạ lạc tại số 1 Nguyễn Văn Cừ, phường Trang Hạ, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Hiện nay, Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai có 5 xưởng sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, một nhà máy sản xuất chuyên nghiệp diện tích tới hơn 3.000m2 và 2 Trung tâm thương mại Hướng Mai Center 9 tầng, tổng diện tích gần 20.000m2 chuyên trưng bày các sản phẩm truyền thống nhằm phục vụ khách hàng cả nước và quốc tế.

Nhân dịp xuân năm mới 2024, Hướng Mai xin được gửi lời biết ơn tới tất cả các khách hàng của Công ty Đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai trong nhiều năm qua đã mua và ủng hộ các sản phẩm đồ gỗ do những người nghệ nhân đã tạo tác.

Kính chúc quý khách một năm mới luôn tràn tràn đầy sức khỏe, sống lâu, diện mạo đẹp, thành công và trí tuệ. Bất cứ khi nào có đủ nhân duyên. Xin mời quý khách hãy đến tham quan Hướng Mai Center, và có nhân duyên thì hãy đến nhà thờ Tổ nghề Việt Nam cũng như là nhà thờ tổ nghề Đồng Kỵ, nhà thờ Tổ nghề nơi mà Nghệ nhân Chử Văn Hướng đã tâm huyết cùng với những người nghệ nhân xây dựng nên”.

CEO Vũ Thị Mai - Phó Viện trưởng Viện Trí Việt cùng chồng là Nghệ nhân Chử Văn Hướng Tổng Giám đốc - Công ty TNHH đồ gỗ mỹ nghệ Hướng Mai - những người luôn đau đáu và khát khao dựng xây, đóng góp vào sự phát triển và gìn giữ tinh hoa của làng nghề đồ gỗ mỹ nghệ Đồng Kỵ.

Địa chỉ: Số 1 Nguyễn Văn Cừ, phường Trang Hạ, thành phố Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh

Điện thoại: 0912 298 044.

Nguyên Khánh

Theo

Cùng chuyên mục
  • Phước Thành Group – Lựa chọn tin cậy của nhà đầu tư khu công nghiệp tại Việt Nam

    (Xây dựng) - Phước Thành Group từ khi thành lập tới nay luôn đồng hành phát triển cùng đối tác, với các hoạt động kinh doanh hiệu quả cùng đội ngũ nhân viên tinh nhuệ giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, hệ thống trang thiết bị máy móc hiện đại. Phước Thành Group đã phát triển mạnh mẽ, tự tin khẳng định vị thế thương hiệu trong nhiều lĩnh vực, nhất là lĩnh vực xây dựng công nghiệp tại Việt Nam.

  • NSH Petro có Tổng Giám đốc mới

    (Xây dựng) – HĐQT Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán NSH-HOSE) vừa ban hành Nghị quyết HĐQT NSH Petro số 02.2504/2024/NQ-NSH, bổ nhiệm ông Ranjit Prithviraj Thambyrajah (quốc tịch Úc) giữ chức vụ Tổng Giám đốc NSH Petro kể từ ngày 26/04/2024.

  • FECON đặt kế hoạch doanh thu 4.000 tỷ đồng, kỳ vọng bứt phá từ 80 dự án trong năm 2024

    (Xây dựng) - Mới đây, CTCP FECON (mã chứng khoán: FCN) đã đã tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024. Theo đó, năm 2024, doanh thu của FECON dự kiến đến từ 80 dự án nằm trong danh mục đang phát triển mới hoặc chờ kết quả đấu thầu. Bên cạnh đó là hai dự án Square City Phổ Yên và CCN Danh Thắng - Đoan Bái (Bắc Giang).

  • Saigonres tập trung nguồn lực phát triển các dự án tiềm năng

    (Xây dựng) – Tại Đại hội cổ đông thường niên, Tổng Công ty Cổ phần Địa ốc Sài Gòn (Saigonres) đặt mục tiêu cho năm 2024 là tập trung mọi nguồn lực cho phát triển các dự án bất động sản tiềm năng tại Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bình Thuận, Hòa Bình…

  • Tập đoàn Đèo Cả đồng hành, hỗ trợ đối tác để cùng vươn xa

    (Xây dựng) – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả Hồ Minh Hoàng khẳng định đơn vị sẽ đồng hành, hỗ trợ các đối tác trong đào tạo nhân sự, chuyển giao công nghệ, mô hình quản trị dự án, đầu tư thiết bị thi công - vật tư và hỗ trợ khi gặp khó khăn khách quan trong quá trình thực hiện dự án.

  • Các mẫu thiết kế biệt thự hiện đại 5 tỷ tiện nghi, phong cách đỉnh cao

    (Xây dựng) - Những mẫu biệt thự hiện đại có mức giá khoảng 5 tỷ đồng đang dẫn đầu xu hướng được nhiều gia chủ lựa chọn. Với không gian rộng rãi, tiện nghi hiện đại bậc nhất, kiến trúc đẳng cấp, biệt thự không chỉ đơn thuần là nơi an cư, mà còn là biểu tượng của một phong cách sống xa hoa. Hãy khám phá những thiết kế sáng tạo, pha trộn sự sang trọng và tiện nghi cao cấp trong bài viết này.

Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load