Thứ bảy 27/07/2024 18:47 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi

15:02 | 23/10/2023

(Xây dựng) – Một trong những động thái đầu tiên được cho là có thể hỗ trợ “kéo” thành phố Quảng Ngãi – Đầu tàu kinh tế - xã hội của tỉnh thoát khỏi vị trí “đội sổ” giải ngân vốn đầu tư công, cũng như “tiếp lửa” cho địa phương này trong quá trình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của người đứng đầu UBND tỉnh Quảng Ngãi đã được cụ thể hóa.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi
Nhiệm vụ giải ngân, công tác giải phóng mặt bằng và phối hợp thực hiện các dự án lớn trên địa bàn thành phố Quảng Ngãi sẽ được đề cập.

Theo đó, ngày 20/10, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh đã ký Công văn hỏa tốc số 5285/UBND-KTTH gửi UBND thành phố Quảng Ngãi để yêu cầu địa phương này chuẩn bị nội dung, phục vụ buổi làm việc của Chủ tịch UBND tỉnh với chính quyền thành phố này, dự kiến vào thứ 6, ngày 3/11 tới đây.

Tại Công văn nói trên, ông Đặng Văn Minh yêu cầu UBND thành phố Quảng Ngãi khẩn trương rà soát, tổng hợp và báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của thành phố năm 2023.

Trong đó, lưu ý ước thực hiện từng chỉ tiêu chủ yếu tại Quyết định số 1455/QĐ-UBND ngày 16/12/2022 của UBND tỉnh Quảng Ngãi và Nghị quyết của HĐND thành phố Quảng Ngãi đề ra từ đầu năm 2023. Đồng thời, một số nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2024 và các đề xuất, kiến nghị của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi
UBND thành phố Quảng Ngãi được yêu cầu tự đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ được giao.

Ngoài ra, UBND thành phố Quảng Ngãi chịu trách nhiệm tổ chức đánh giá kết quả thực hiện nội dung Kết luận của Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi tại buổi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh trên địa bàn thành phố năm 2021, 2022, nhiệm vụ trọng tâm năm 2023 và thời gian đến tại Thông báo số 81/TB-UBND ngày 21/02/2023 và các nhiệm vụ được UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi kết luận, chỉ đạo tại một loạt Công văn, Quyết định và Thông báo trước đó. Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi yêu cầu UBND thành phố Quảng Ngãi hoàn thành các nội dung nêu trên đảm bảo chất lượng, báo cáo trước ngày 28/10.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi
Những tồn tại khiến công tác giải ngân đạt thấp của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Quảng Ngãi – Đơn vị được giao nhiệm vụ giải ngân lớn nhất thành phố sẽ được chỉ ra.

Theo quan sát của phóng viên Báo điện tử Xây dựng, nếu được tổ chức như dự kiến thì đây là lần thứ 2 trong năm 2023, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh của thành phố, lần trước vào ngày 16/02/2023.

Ở lần làm việc đầu năm, thành phố Quảng Ngãi xác định tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai có hiệu quả, hiệu lực 2 nhiệm vụ đột phá và 2 nhiệm vụ trọng tâm; huy động, phân bổ hiệu quả nguồn lực xã hội, chú trọng cả nguồn lực tài chính, nguồn nhân lực và khoa học công nghệ, thực hiện hiệu quả các chương trình, kế hoạch cụ thể của từng ngành, lĩnh vực; nâng cao đời sống tinh thần và vật chất của Nhân dân...

Phấn đấu tốc độ tăng trưởng kinh tế (VA) tăng 11,47%. Cơ cấu các ngành kinh tế chủ yếu: Dịch vụ chiếm 50,71%, công nghiệp - xây dựng chiếm 40,51%, nông nghiệp chiếm 8,78%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt trên 7.000 tỷ đồng. Tỷ lệ đô thị hóa đạt 50,6%. Tổng thu ngân sách nhà nước phấn đấu đạt và vượt chỉ tiêu dự toán tỉnh giao. Tạo việc làm mới và tăng thêm việc làm cho 6.000 lao động, xuất khẩu 170 lao động. Giảm 98 hộ nghèo, tỷ lệ hộ nghèo cuối năm còn dưới 1%…

Tuy nhiên, ở một diễn biến có liên quan, theo số liệu mới nhất về giải ngân vốn đầu tư công – Một trong những nhiệm vụ trọng tâm của chính quyền, có tác động rõ nét đến quá trình phát triển kinh tế - xã hội của địa phương… lại tiếp tục cho thấy sự “hụt hơi” của thành phố Quảng Ngãi.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi
Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công giai đoạn vừa qua của thành phố Quảng Ngãi được đánh giá là thấp chưa từng có.

Theo đó, lũy kế đến ngày 30/9, thành phố Quảng Ngãi chỉ thực hiện giải ngân được hơn 119/570,5 tỷ đồng tổng kế hoạch vốn năm, đạt 20,89% kế hoạch giao và đạt 46,68% dự toán Tabmis đã nhập. Ước giải ngân đến hết 31/10 là hơn 171 tỷ đồng, đạt 30,05% kế hoạch vốn giao.

Trong đó, lớn nhất và quan trọng nhất là vốn kế hoạch năm 2023, chỉ thực hiện giải ngân gần 111/559,1 tỷ đồng, đạt 19,83% kế hoạch vốn giao và đạt 45,47% dự toán Tabmis đã nhập. Cụ thể, nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi chỉ giải ngân 0,7/68,4 tỷ đồng, đạt 1,03% kế hoạch vốn giao, đạt 54,08% dự toán Tabmis đã nhập. Nguồn ngân sách thành phố Quảng Ngãi quản lý thực hiện hơn 110/490,7 tỷ đồng, đạt 22,45% kế hoạch vốn giao, đạt 45,43% dự toán Tabmis đã nhập.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi
Quảng Ngãi đã chính thức bước vào mùa mưa bão, vì thế công tác giải ngân từ nay đến 31/12 sẽ gặp rất nhiều bất lợi.

Trong đó, cả 3 nguồn vốn, gồm: Phân cấp, thu tiền sử dụng đất và ngân sách tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ có mục tiêu đều thực hiện giải ngân rất thấp so với kế hoạch vốn được giao, tỷ lệ giải ngân đều không đạt dự toán Tabmis đã nhập, cụ thể: Nguồn vốn phân cấp giải ngân 39/61,1 tỷ đồng, đạt 63,82% kế hoạch vốn giao, đạt 85,15% dự toán Tabmis đã nhập. Nguồn thu tiền sử dụng đất thực hiện được 50,8/280 tỷ đồng, đạt 18,16% kế hoạch vốn giao, đạt 79,53% dự toán Tabmis đã nhập. Vốn ngân sách tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ có mục tiêu giải ngân 20,3/149,6 tỷ đồng, đạt 13,59% kế hoạch vốn giao, chỉ đạt 15,3% dự toán Tabmis đã nhập.

Ngoài ra, vốn kế hoạch năm trước được phép kéo dài thời gian thanh toán là hơn 8,2/11,4 tỷ đồng, đạt 72,4% kế hoạch vốn giao, đạt 72,4% dự toán Tabmis đã nhập.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi
Công tác lập, thẩm định và hoàn thiện hồ sơ dự án khởi công mới năm 2023 của thành phố Quảng Ngãi rất chậm.

Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác giải ngân vốn đầu tư công của thành phố vẫn tồn tại một số hạn chế dẫn đến kết quả đạt thấp.

Cụ thể, ông Danh chỉ ra, công tác lập, thẩm định và hoàn thiện hồ sơ dự án khởi công mới năm 2023 còn chậm so với dự kiến tiến độ đề ra, do chưa đáp ứng các quy định pháp lý, tiêu chuẩn hiện hành – DTM, công tác phòng cháy chữa cháy, thẩm định phê duyệt dự án và trách nhiệm của các Chủ đầu tư dù có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn bị động, thiếu sâu sát trong công tác quản lý, nắm bắt điều hành dự án.

Các dự án sử dụng nguồn thu sử dụng đất năm 2023 phần lớn đang vướng công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, không có mặt bằng để tổ chức triển khai thi công. Một số dự án vẫn đang kiểm tra, khảo sát để lập phương án bồi thường, chưa triển khai thi công nên không có khối lượng để thực hiện giải ngân theo kế hoạch vốn đã phân bổ. Một số chủ đầu tư lên phiếu giá giải ngân còn chậm so với dự toán được nhập.

Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi làm việc với UBND thành phố Quảng Ngãi
Chủ đầu tư bị động, thiếu sâu sát trong công tác quản lý, nắm bắt điều hành dự án được Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi Trà Thanh Danh chỉ ra.

Đối với nguồn hỗ trợ có mục tiêu từ ngân sách cấp tỉnh, Chủ tịch UBND thành phố Quảng Ngãi cho biết, hiện đang hoàn thiện các thủ tục đầu tư để triển khai thi công dự án theo quy định; một số dự án quy hoạch vẫn đang trong quá trình thực hiện; đồng thời, vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng cũng là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến chậm giải ngân theo chỉ đạo.

Riêng 31 dự án thuộc chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới năm 2023 đang triển khai thực hiện và lên khối lượng để giải ngân. Do công tác hoàn thiện thủ tục để phân bổ vốn mất nhiều thời gian nên nguồn vốn này cũng thực hiện giải ngân không đạt yêu cầu. Hiện các chủ đầu tư đang tập trung thực hiện thi công, dự kiến sẽ giải ngân kế hoạch vốn giao theo đúng thời gian quy định.

Lê Danh

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
  • Bình Định: Hơn 3.200 tỷ đồng giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) – 6 tháng đầu năm, giá trị giải ngân vốn đầu tư công do tỉnh Bình Định quản lý đạt hơn 3.263,8 tỷ đồng, đạt 44,31% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao và đạt 36,4% kế hoạch HĐND tỉnh giao.

    09:29 | 27/07/2024
  • Gia Lai: Điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024

    (Xây dựng) - Hội đồng nhân dân tỉnh Gia Lai vừa ban hành Nghị quyết số 382/NQ-HĐND về việc điều chỉnh kế hoạch đầu tư công năm 2024 từ nguồn ngân sách địa phương.

    09:27 | 27/07/2024
  • Đơn giản hóa trình tự thủ tục khi lắp đặt điện mặt trời mái nhà tự sản, tự tiêu

    Việc lắp đặt điện mặt trời mái nhà tại khu, cụm công nghiệp, ngoài quy định doanh nghiệp tự đầu tư lắp đặt như trong dự thảo, cần cho phép thuê đơn vị khác lắp đặt để sử dụng.

    08:52 | 27/07/2024
  • Triển khai các dự án thí điểm phát triển dự án điện gió ngoài khơi

    Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh: việc triển khai thí điểm phát triển điện gió ngoài khơi là quá trình 'vừa làm, vừa hoàn thiện' nhằm hình thành đầy đủ cơ chế, chính sách pháp luật đi kèm.

    08:40 | 27/07/2024
  • Loạt chính sách kinh tế mới có hiệu lực từ tháng 8 năm 2024

    Một loạt các chính sách liên quan đến kinh tế gồm các Luật Đất đai; Luật Nhà ở; Luật Kinh doanh bất động sản; cùng nhiều Thông tư của của các bộ, ngành sẽ chính thức có hiệu lực từ tháng 8/2024.

    08:35 | 27/07/2024
  • Long An: Thúc đẩy phát triển kinh tế xanh, bền vững

    (Xây dựng) - Phát triển xanh, bền vững là một trong những trọng tâm trong định hướng kinh tế - xã hội của tỉnh Long An. Thời gian qua, địa phương triển khai nhiều giải pháp với mục tiêu cải thiện các điểm số thành phần nằm trong Bộ chỉ số xanh cấp tỉnh (PGI).

    22:41 | 26/07/2024
  • Hà Tĩnh: Có 56 danh mục dự án chưa giải ngân với tổng số vốn hơn 365.000 triệu đồng

    (Xây dựng) - Theo số liệu báo cáo của Kho bạc Nhà nước tỉnh và số liệu cập nhật trên hệ thống TABMIS đến ngày 20/7, tổng giá trị giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh đạt 2.744.377 triệu đồng. Đặc biệt, có 56 danh mục dự án chưa giải ngân vốn Bộ, ngành và cấp tỉnh quản lý với tổng số vốn 365.451 triệu đồng.

    22:35 | 26/07/2024
  • Tân Hồng (Đồng Tháp): Đầu mối các tuyến giao thương kinh tế trọng tâm trong vùng kinh tế biên giới

    (Xây dựng) – UBND tỉnh Đồng Tháp vừa ban hành Quyết định số 50/QĐ-UBND-HC phê duyệt đồ án và quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện Tân Hồng gắn với tái cơ cấu ngành Nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Theo Quyết định này, huyện Tân Hồng sẽ là huyện kinh tế cửa khẩu quan trọng của tỉnh; phát triển kinh tế - xã hội toàn diện, đảm bảo quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; khai thác hiệu quả mối quan hệ nội ngoại vùng, quan hệ trong nước; khai thác các thế mạnh về vị trí địa lý, giao thông, nông nghiệp, công nghiệp, nuôi trồng thủy sản, du lịch…

    19:32 | 26/07/2024
  • Sửa quy định thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước

    (Xây dựng) - Ngày 25/7, Chính phủ ban hành Nghị định số 97/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2019/NĐ-CP ngày 30/01/2019 của Chính phủ về thực hiện quyền, trách nhiệm của đại diện chủ sở hữu Nhà nước.

    16:02 | 26/07/2024
  • Hà Tĩnh: 9/39 địa phương, đơn vị chưa giải ngân vốn đầu tư công

    (Xây dựng) - Sở Tài chính Hà Tĩnh vừa có văn bản đề nghị các cấp, các ngành cần tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND tỉnh, đồng thời tập trung triển khai thực hiện các giải pháp đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công.

    11:16 | 26/07/2024
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load