Thứ bảy 27/07/2024 06:57 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung

17:12 | 29/11/2023

(Xây dựng) - UBND Thành phố Hồ Chí Minh vừa có văn bản chỉ đạo thủ trưởng Sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu về nâng cao chất lượng phục vụ trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh: Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung
Ảnh minh họa (nguồn: thanhuytphcm).

Theo đó, Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu người đứng đầu các cơ quan, đơn vị tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công.

Thực hiện nghiêm việc báo cáo giải trình của người đứng đầu, xin lỗi người dân, doanh nghiệp và kịp thời khắc phục đối với các trường hợp để xảy ra chậm trễ, tiêu cực trong giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của các cơ quan, đơn vị.

Bên cạnh đó, thanh tra, kiểm tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị, cán bộ, công chức, viên chức có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần để xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính.

Ngoài ra, thực hiện nghiêm công tác phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị trong giải quyết thủ tục hành chính; thực hiện hiệu quả việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị và người đứng đầu phải thường xuyên tổ chức đối thoại với người dân, doanh nghiệp. “Chấm dứt tình trạng không trả lời hoặc trả lời chung chung, không cụ thể, không rõ ràng dứt khoát, né tránh, đùn đẩy trách nhiệm”, văn bản nêu rõ.

Chủ tịch UBND Thành phố còn chỉ đạo các cơ quan, đơn vị hoàn thành việc rà soát, lựa chọn thủ tục hành chính đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình, một phần năm 2023-2024.

Tập trung tái cấu trúc quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính xây dựng quy trình điện tử. Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính gắn việc số hóa với việc thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức trong quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục.

Nghiêm cấm việc yêu cầu người dân, doanh nghiệp cung cấp thông tin, giấy tờ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đã được số hóa hoặc chia sẻ từ các cơ sở dữ liệu quốc gia, chuyên ngành theo đúng quy định. 100% UBND phường, xã, thị trấn triển khai chứng thực bản sao điện tử từ bản chính.

Phải theo dõi sát, kịp thời nắm bắt và xử lý dứt điểm những vướng mắc, khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; không để tình trạng kéo dài, đùn đẩy trách nhiệm gây tốn kém chi phí, thời gian đi lại của người dân và doanh nghiệp.

Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, hướng dẫn, khuyến khích người dân, doanh nghiệp chủ động tham gia thực hiện và sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao tỷ lệ hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính được xử lý dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính thông qua dịch vụ bưu chính công ích.

Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh giao Sở Thông tin và Truyền thông rà soát, hoàn thành việc kết nối, tích hợp, đồng bộ thông tin tiếp nhận, xử lý hồ sơ giữa các Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của Thành phố với Cổng dịch vụ công quốc gia.

Sở Tài chính tham mưu UBND Thành phố miễn, giảm phí và lệ phí trong thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử từ nay đến năm 2025 để khuyến khích người dân dùng dịch vụ công trực tuyến.

Sở Nội vụ tham mưu UBND Thành phố có cơ chế, chính sách phù hợp, bảo đảm bố trí đầy đủ nhân lực tại Bộ phận Một cửa của các cơ quan đơn vị…

Viết Dũng

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load