Thứ bảy 27/04/2024 14:38 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ: Thế và lực của tỉnh Bình Định hiện nay đã khác

22:25 | 04/03/2024

(Xây dựng) – Bình Định hiện nay đã có những bước phát triển rất quan trọng, diện mạo của thành phố Quy Nhơn thay đổi rất nhiều, đời sống của nhân dân được nâng lên, thế và lực của tỉnh Bình Định hiện nay đã khác.

Chủ tịch Quốc hội: Bình Định phải tăng tốc, bù lại những năm ảnh hưởng do COVID
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định.

Đây là lời chúc mừng và biểu dương của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đối với những kết quả mà tỉnh Bình Định đạt được trong hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần đưa nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, đứng trong nhóm đầu của khu vực miền Trung, tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định về tình hình thực hiện nhiệm vụ năm 2023, nhiệm vụ trọng tâm năm 2024 và các năm tiếp theo vào ngày 4/3/2024. Cùng tham dự buổi làm việc có Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.

Chủ tịch Quốc hội: Bình Định phải tăng tốc, bù lại những năm ảnh hưởng do COVID
Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bình Định.

Tại buổi làm việc, tỉnh Bình Định đề nghị Quốc hội, Chính phủ chấp thuận phương án triển khai đầu tư xây dựng Cảng hàng không Phù Cát theo Quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050; cho phép triển khai đầu tư dự án Đường bộ cao tốc Quy Nhơn - Pleiku theo hình thức đầu tư công và quan tâm bố trí vốn ngân sách Trung ương cho dự án để bảo đảm hoàn thành trước năm 2030; quan tâm chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương xem xét, ưu tiên phân bổ quy mô công suất điện gió ngoài khơi cho tỉnh Bình Định, đưa dự án điện gió ngoài khơi đã đăng ký đầu tư vào Danh mục các dự án nguồn điện phát triển trong Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII; quan tâm điều chỉnh đưa khu vực biển tỉnh Bình Định là “Khu vực ưu tiên khuyến khích phát triển điện gió” trong quy hoạch không gian biển Quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, để có cơ sở cho việc triển khai các dự án điện gió ngoài khơi trên khu vực biển tỉnh Bình Định.

Tỉnh Bình Định đề xuất Quốc hội xem xét, sớm ban hành Luật về Thừa phát lại; đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội sớm xem xét, ưu tiên cho chuyển mục đích sử dụng rừng đối với dự án thành phần của dự án Đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đang thực hiện trên địa bàn tỉnh Bình Định để triển khai kịp tiến độ.

Tại buổi làm việc, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cùng lãnh đạo Uỷ ban của Quốc hội, Bộ, ban, ngành Trung ương đánh giá cao những thành tựu mà tỉnh Bình Định đạt được trong thời gian vừa qua; đề nghị tỉnh cần đẩy mạnh một số vấn đề về đầu tư công, thu hút đầu tư, chuyển đổi số và trao đổi làm rõ một số nội dung kiến nghị nêu trên của tỉnh Bình Định.

Chủ tịch Quốc hội: Bình Định phải tăng tốc, bù lại những năm ảnh hưởng do COVID
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tặng quà lưu niệm cho lãnh đạo tỉnh Bình Định.

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chúc mừng và biểu dương những kết quả mà Bình Định đạt được trong hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XX, góp phần đưa nền kinh tế tiếp tục phục hồi, tăng trưởng, đứng trong nhóm đầu khu vực miền Trung.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết: Điểm rất khác trong Quy hoạch của tỉnh Bình Định so với các tỉnh khác trong khu vực là Bình Định được xác định trở thành trung tâm công nghiệp chế biến, chế tạo, dịch vụ, du lịch và văn hóa phía Nam của vùng. Bình Định phải nhận thức sâu sắc vấn đề này, với tầm nhìn phát triển như vậy, thì các Bộ, ngành Trung ương phải hỗ trợ để Bình Định thực hiện được chức năng là trung tâm vùng. Một mặt là trách nhiệm của tỉnh, nhưng mặt khác cũng là trách nhiệm của Hội đồng điều phối vùng và trách nhiệm của Trung ương, cả Bộ, ngành, Chính phủ và Quốc hội tạo điều kiện về cơ chế, chính sách và phân bổ nguồn lực cho tỉnh.

Chủ tịch Quốc hội: Bình Định phải tăng tốc, bù lại những năm ảnh hưởng do COVID
Thường trực Tỉnh ủy Bình Định tặng quà lưu niệm cho Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh Bình Định nỗ lực, phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; rà soát các nhiệm vụ, các kế hoạch, mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể; đẩy mạnh sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030. Đặc biệt, cần khẩn trương triển khai thực hiện Quy hoạch tỉnh, tập trung điều chỉnh, bổ sung, xây dựng các quy hoạch, đề án phát triển các ngành, lĩnh vực phù hợp định hướng phát triển không gian đã được phê duyệt. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế của tỉnh, huy động mọi nguồn lực để thúc đẩy 5 trụ cột tăng trưởng; thực hiện hiệu quả 3 khâu đột phá được xác định tại Quy hoạch.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cũng thông tin, dự kiến tại Kỳ họp sắp tới, Quốc hội sẽ xem xét, cho ý kiến thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia về chấn hưng, phát triển văn hoá Việt Nam giai đoạn 2026- 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Bình Định là mảnh đất có bề dày văn hóa - lịch sử, truyền thống với nền văn hóa Sa Huỳnh; là nơi phát tích phong trào Tây Sơn, gắn với tên tuổi người Anh hùng kiệt xuất Quang Trung - Nguyễn Huệ. Nơi đây từ lâu được biết đến là miền “đất Võ, trời Văn” với nhiều loại hình nghệ thuật độc đáo và nhiều điểm du lịch hấp dẫn. Tỉnh Bình Định, nhất là Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phải chuẩn bị, đề xuất với Quốc hội rà soát các công trình, dự án, di tích lịch sử văn hoá, loại hình nghệ thuật cần phục hồi, gìn giữ và phát huy.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ tin tưởng, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Bình Định sẽ tiếp tục nêu cao tinh thần và hào khí Tây Sơn, phát huy truyền thống đoàn kết, chủ động, sáng tạo cùng với thời cơ và vận hội mới sớm hiện thực hóa khát vọng mục tiêu đến năm 2030, Bình Định trở thành tỉnh phát triển thuộc nhóm dẫn đầu vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ; trung tâm lớn của cả nước về phát triển kinh tế biển, trọng điểm du lịch quốc gia và quốc tế.

Chủ tịch Quốc hội: Bình Định phải tăng tốc, bù lại những năm ảnh hưởng do COVID
Tổng Công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã trao bảng tượng trưng hỗ trợ kinh phí 5 tỷ đồng cho Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh để xây dựng 100 nhà tình nghĩa.

Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vận động nguồn xã hội hóa hỗ trợ kinh phí giúp tỉnh Bình Định xây dựng 100 căn nhà tình nghĩa với tổng giá trị 5 tỷ đồng.

Mỹ Bình

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load