Thứ bảy 27/04/2024 18:25 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Lấy ý kiến góp ý các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở

18:16 | 15/03/2024

(Xây dựng) – Ngày 15/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh – Trưởng Ban soạn thảo chủ trì Hội thảo lấy ý kiến góp ý các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các địa phương, các Hội; Hiệp hội chuyên ngành, doanh nghiệp.

Lấy ý kiến góp ý các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh – Trưởng Ban soạn thảo chủ trì Hội thảo.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tháng 11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Nhà ở với 13 Chương 198 Điều, Luật Kinh doanh bất động sản với 10 Chương 83 Điều.

Hai Luật này đều có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/1/2025. Tại 2 Luật này, Quốc hội đã giao Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung để bảo đảm cơ sở cho việc triển khai thực hiện Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng kế hoạch đối với 3 Nghị định liên quan đến Luật Nhà ở (và 2 Nghị định hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản). Ngày 5/3/2024, Bộ Xây dựng đã tổ chức cuộc họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành các luật này.

Trong buổi sáng 15/3, các đại biểu sẽ xem xét, đóng góp ý kiến cho 3 Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, gồm: Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở; Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH); Nghị định về cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư (NCC).

Đây là những Nghị định rất quan trọng để thi hành hướng dẫn Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản. Trong các Dự thảo này, Bộ Xây dựng xác định rõ nội dung của các Nghị định với tinh thần Luật giao hướng dẫn nội dung nào thì Nghị định hướng dẫn nội dung đó, đồng thời Bộ Xây dựng cũng chú trọng sửa đổi, bổ sung một số nội dung, quy định hiện hành để đảm bảo phù hợp với tình hình thực tiễn, nhằm tạo cơ sở pháp lý cho địa phương cũng như các tổ chức, cá nhân khi thực hiện việc quản lý, phát triển nhà ở.

Báo cáo tóm tắt Dự thảo 3 Nghị định tại Hội thảo, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải cho biết: Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Nhà ở có 11 Chương, 84 Điều. Nghị định này quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều, khoản về sở hữu nhà ở, phát triển nhà ở, quản lý vận hành, sử dụng nhà ở, giao dịch về nhà ở và quản lý Nhà nước về nhà ở tại Việt Nam quy định tại Luật Nhà ở.

Lấy ý kiến góp ý các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở
Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản Hoàng Hải báo cáo tóm tắt Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thị hành Luật Nhà ở; Nghị định về phát triển và quản lý NƠXH; Nghị định về cải tạo, xây dựng lại NCC.

Việc quy định chi tiết các quy định về phát triển và quản lý NƠXH; cải tạo, xây dựng lại NCC; giao dịch mua bán, thuê, thuê mua, chuyển nhượng hợp đồng mua bán nhà ở thương mại của doanh nghiệp, hợp tác xã kinh doanh bất động sản; thanh tra, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực nhà ở được thực hiện theo các Nghị định khác của Chính phủ…

Dự thảo Nghị định về phát triển và quản lý nhà ở xã hội (NƠXH) có 5 Chương, 73 Điều quy định về đất để xây dựng NƠXH trong dự án đầu tư xây dựng nhà ở thương mại; các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng NƠXH; lựa chọn chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng NƠXH; ưu đãi chủ đầu tư dự án đầu tư xây dựng NƠXH; loại nhà và tiêu chuẩn diện tích NƠXH; điều kiện được hưởng chính sách NƠXH.

Xác định giá bán, giá thuê mua, giá thuê NƠXH được đầu tư xây dựng không bằng vốn đầu tư công, nguồn tài chính Công đoàn; xác định giá NƠXH, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân thuộc tài sản công; việc miễn, giảm tiền cho thuê NƠXH, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân; nộp tiền sử dụng đất khi bán lại NƠXH; trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê NƠXH; điều kiện đảm bảo an toàn về môi trường, quy mô, tỉ lệ diện tích đất phát triển nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; cho thuê và quản lý, sử dụng nhà lưu trú công nhân trong khu công nghiệp; trình tự, thủ tục bán, cho thuê mua, cho thuê nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân.

Lấy ý kiến góp ý các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở
Đại diện doanh nghiệp, địa phương phát biểu tại Hội thảo.

Hỗ trợ cho vay vốn ưu đãi của Nhà nước thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội, tổ chức tín dụng do Nhà nước chỉ định để mua, thuê mua NƠXH, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân hoặc tự xây dựng hoặc cải tạo, sửa chữa nhà ở; vay vốn ưu đãi thông qua Ngân hàng Chính sách xã hội để phát triển NƠXH; thẩm định Đề án bán NƠXH, nhà ở cho lực lượng vũ trang nhân dân thuộc tài sản công đang cho thuê; cưỡng chế thu hồi NƠXH; quy định chuyển tiếp về NƠXH…

Dự thảo Nghị định về cải tạo, xây dựng lại NCC, có 8 Chương, 41 Điều. Trong đó, quy định chi tiết một số nội dung về các giai đoạn của dự án đầu tư xây dựng nhà ở; thỏa thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án cải tạo, xây dựng lại NCC; cơ chế ưu đãi để thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại NCC; lựa chọn chủ đầu tư thực hiện dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại NCC; hồ sơ, trình tự, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại NCC; bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bố trí chỗ ở tạm thời cho các chủ sở hữu NCC.

Nghị định cũng hướng dẫn lập, phê duyệt kế hoạch cải tạo, xây dựng lại NCC, việc di dời, cưỡng chế di dời chủ sở hữu, người sử dụng NCC, việc đóng góp kinh phí của các chủ sở hữu để đầu tư xây dựng lại NCC; quy định chuyển tiếp đối với dự án đầu tư cải tạo, xây dựng lại NCC; việc cưỡng chế phá dỡ, giải phóng mặt bằng đối với NCC khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh không thuộc phạm vi điều chỉnh của Nghị định này.

Lấy ý kiến góp ý các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở
Toàn cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, Ban soạn thảo, Tổ biên tập đã nhận được nhiều ý kiến đóng góp thiết thực của các cơ quan, ban, ngành, hiệp hội, đặc biệt là doanh nghiệp và các địa phương đối với các nội dung dự thảo các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở.

Theo đó, đại diện các Bộ, ngành Trung ương, các địa phương, các hội, hiệp hội chuyên ngành đánh giá cao sự nghiêm túc của Bộ Xây dựng trong việc xây dựng các Dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở, đồng thời cho biết, các Dự thảo Nghị định đã tuân thủ trình tự thủ tục, quy định pháp luật về xây dựng văn bản pháp luật; đạt được sự thống nhất với các quy định pháp luật hiện hành có liên quan.

Bên cạnh đó, Hội thảo cũng ghi nhận một số ý kiến góp ý về những vấn đề đang được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm như tập trung làm rõ về trình tự, thủ tục đầu tư các dự án nhà ở; cần có thêm quy định, cơ sở pháp lý về hệ số K điều chỉnh giá đất; cần quy định diện tích tối thiểu của NCC; có hướng dẫn về quản lý, sử dụng tài sản công; quỹ bảo trì chung cư; cải tạo, bảo trì chung cư cũ; làm rõ hơn các nội dung liên quan đến bán, cho thuê NƠXH; quy định mức thu nhập của người mua NƠXH; lưu ý về nhà ở công vụ, đối tượng phục vụ tái định cư, điều kiện nhà ở được bán; hình thức lựa chọn chủ đầu tư xây dựng NƠXH; làm rõ hơn sự phân cấp, phân quyền cho địa phương; làm rõ hơn các quy định về quản lý, vận hành chung cư…

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh ghi nhận, đánh giá cao những ý kiến đóng góp của các chuyên gia, đại biểu tham dự Hội thảo và cho biết: Ban soạn thảo, Tổ biên tập sẽ khẩn trương tổng hợp, tiếp thu đầy đủ để cập nhật, điều chỉnh, bổ sung vào các dự thảo Nghị định. Qua đó, tập trung tháo gỡ, khơi thông các khó khăn vướng mắc hiện nay, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp trong các hoạt động liên quan đến các quy định pháp luật và nhà ở…

Chiều cùng ngày, Bộ Xây dựng sẽ lấy ý kiến góp ý của các chuyên gia đại biểu đối với các dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản.

Linh Đan

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load