Thứ bảy 27/04/2024 19:54 24h qua English RSS
Hotline: 094 540 6866

Bộ Xây dựng phấn đấu trình dự thảo 2 Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh BĐS trong tháng 5/2024

07:37 | 06/03/2024

(Xây dựng) - Chiều 5/3, Bộ Xây dựng tổ chức họp Ban soạn thảo, Tổ biên tập các Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS). Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh – Trưởng Ban soạn thảo chủ trì cuộc họp.

Bộ Xây dựng phấn đấu trình dự thảo 2 Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh BĐS trong tháng 5/2024
Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh – Trưởng Ban soạn thảo chủ trì cuộc họp.

Ngày 29/11/2023, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Kinh doanh BĐS. Luật Kinh doanh BĐS có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2025.

Tại Luật này, Quốc hội đã giao Chính phủ quy định chi tiết một số nội dung để đảm bảo cơ sở cho việc triển khai Luật Kinh doanh BĐS năm 2023.

Ngày 8/1/2024, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định phân công danh mục và cơ quan soạn thảo các văn bản quy định chi tiết thi hành các Luật, nghị quyết của Quốc hội thông qua.

Văn phòng Chính phủ giao Bộ Xây dựng là cơ quan chủ trì soạn thảo, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan nghiên cứu xây dựng dự thảo 2 Nghị định là Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 và Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS. Đây là 2 Nghị định hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS.

Phát biểu tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết, vừa qua, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ có chỉ đạo yêu cầu Bộ Xây dựng khẩn trương xây dựng Nghị định trình Chính phủ trong tháng 5. Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng đã thành lập Ban soạn thảo, Tổ biên tập xây dựng kế hoạch đối với 2 Nghị định liên quan đến Luật Kinh doanh BĐS.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Bộ Xây dựng đặt mục tiêu phấn đấu trong tháng 5, sẽ trình Chính phủ 2 Nghị định này. Đây là mục tiêu mới điều chỉnh, so với mục tiêu đặt ra trước đây (dự kiến trình Chính phủ 2 Nghị định này trong tháng 8).

Dự thảo đang được lấy ý kiến rộng rãi, công khai trên các phương tiện truyền thông, lấy ý kiến các địa phương, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Bộ, ngành, hiệp hội, các doanh nghiệp... theo đúng trình tự pháp luật.

Nội dung của các Nghị định và phạm vi dự thảo Nghị định bám vào quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật để triển khai. Nghị định sẽ hướng dẫn cụ thể theo các nội dung của Luật theo các điều khoản được quy định, đáp ứng được yêu cầu đồng bộ với pháp luật khác.

Trong đó, tập trung cho ý kiến vào các nội dung gồm: Tính tuân thủ của văn bản quy phạm pháp luật của Nghị định; phạm vi của Nghị định; bố cục của Nghị định; các nội dung quy định chi tiết của Nghị định.

Tại phiên họp, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường BĐS Hoàng Hải đã trình bày báo cáo tóm tắt dự thảo 2 Nghị định. Theo đó, Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh BĐS năm 2023 nêu rõ các quy định chung như: Phạm vi điều chỉnh; đối tượng áp dụng; kinh doanh BĐS có sẵn và kinh doanh BĐS hình thành trong tương lai; thủ tục chuyển nhượng dự án bất động sản; hợp đồng kinh doanh BĐS; kinh doanh dịch vụ BĐS...

Bộ Xây dựng phấn đấu trình dự thảo 2 Nghị định hướng dẫn Luật Kinh doanh BĐS trong tháng 5/2024
Toàn cảnh cuộc họp.

Đối với Nghị định về xây dựng, quản lý và sử dụng hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS, dự thảo đề cập những quy định chung; nội dung cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường BĐS; cơ sở dữ liệu về thị trường BĐS; xây dựng, quản lý, vận hành, công bố và khai thác hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường BĐS...

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đại diện cho các địa phương, Hiệp hội BĐS Việt Nam, Hội Môi giới BĐS Việt Nam... đóng góp nhiều ý kiến để làm rõ các nội dung, quy định, hướng dẫn của dự thảo 2 Nghị định.

Các đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm và đề nghị, Ban soạn thảo, Tổ biên tập làm rõ, bổ sung, điều chỉnh cho phù hợp thực tế một số nội dung…

Ghi nhận và đánh giá cao các ý kiến đóng góp tại phiên họp, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Trong thời gian tới, Ban soạn thảo, Tổ biên tập mong muốn tiếp tục nhận được các góp ý của các đại biểu đối với dự thảo 2 Nghị định này. Trên cơ sở đó, Bộ Xây dựng sẽ tiếp thu, chỉnh lý nhằm nâng cao chất lượng của các Nghị định trước khi trình Chính phủ ban hành.

Yến Mai

Theo

Cùng chuyên mục
Xem thêm
...

Tin bài cuối cùng

Không còn dữ liệu để load